Thứ bảy, 27/04/2024 11:22
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 14/08/2022 16:29

Vụ ô tô đâm cây xăng đường Láng - Hà Nội: Tài xế đối diện mức án nào?

Theo chuyên gia pháp lý, nếu gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỉ lệ thương tích của những người này từ 201% trở lên thì hình phạt là phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Liên quan đến vụ ô tô đâm vào cây xăng đường Láng (Hà Nội) khiến nhiều người bị thương, ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa (TP. Hà Nội) đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Ngô Công H. (SN 1987, quê quán Bắc Ninh, hiện trú tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội) để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", theo điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ 15 ngày 12/8, xe ô tô biển kiểm soát 30H-758.xx đã bất ngờ lao vào cây xăng tại số 111 Đường Láng, phường Thịnh Quang (Đống Đa) đâm hàng loạt xe máy và nhân viên cây xăng. Rất may dù sự việc xảy ra trong khu vực cây xăng nhưng không gây ra cháy nổ.

Ngay khi tiếp nhận thông tin vụ vụ, Công an phường Thịnh Quang, cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an quận Đống Đa đã khẩn trương có mặt tổ chức bảo vệ hiện trường, phối hợp với người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện, đồng thời điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tong-xe0

Hiện trường vụ ô tô gây tai nạn tại cây xăng đường Láng (Ảnh: CA)

Bước đầu, cơ quan Công an đã xác định được tài xế điều khiển xe ô tô là Ngô Công H. Nam tài xế có biểu hiện say rượu. Qua kiểm tra phát hiện người này đã vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,9mg/lít khí thở.

Làm việc với cơ quan Công an, Ngô Công H. trình bày trước khi gây tai nạn đã uống bia ở đường Láng, sau đó tự lái xe về. Trong lúc điều khiển phương tiện không làm chủ được đã lao thẳng vào cây xăng với tốc độ cao khiến nhiều người bị thương.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương, tài sản bị hư hại bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi và hậu quả làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết, chứng cứ để lại trên hiện trường, tạm giữ các phương tiện giao thông có liên quan và lấy lời khai của người làm chứng, lời khai của người điều khiển chiếc ô tô mang hiệu Honda City gây tai nạn để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi và xác định hậu quả của vụ tai nạn để có căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật.

Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông gây tai nạn khiến nạn nhân tử vong hoặc thương tích từ 61% trở lên hoặc thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên thì người điều khiển phương tiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tong-xe03

Tài xế Ngô Công H. tại cơ quan công an.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải chú ý quan sát, làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách với các phương tiện phía trước. Khi chuyển hướng phải bật đèn tín hiệu, dừng đỗ đúng quy định và không được uống rượu bia khi tham gia giao thông, trong khí thở hoặc trong máu có nồng độ cồn.

Trường hợp hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm và người gây tai nạn còn vi phạm nồng độ cồn thì hình phạt được quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260 BLHS sẽ là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù.

Qua thông tin bước đầu từ phía cơ quan chức năng thì người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,9mg/1l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Bởi vậy, việc xác định yếu tố lỗi (không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát) và vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này là tương đối rõ, vấn đề còn lại là hậu quả có nghiêm trọng hay không. Nếu có nạn nhân bị thương tích từ 61% trở lên hoặc có hai nạn nhân thường tích tỉ lệ cộng dồn đến 61% thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ để xử lý đối với người điều khiển phương tiện này.

Trường hợp gây thương tích cho nhiều người mà tổng tỉ lệ thương tích từ 122% trở lên hoặc trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì hình phạt là phạt tù từ 3 đến 10 năm. Nếu gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỉ lệ thương tích của những người này từ 201% trở lên thì hình phạt là phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Theo chuyên gia pháp lý này, ngoài việc xử lý nghiêm minh đối với người vi phạm thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là luật phòng chống tác hại rượu bia và luật giao thông đường bộ. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Nam Anh  
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
Xem thêm