Thứ năm, 02/05/2024 22:11
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Sau hơn 12 năm triển khai, huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) đã trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh về xây dựng nông thôn mới.

Đổi thay ở những vùng quê

Mỗi lần về với huyện Hậu Lộc là thêm cảm nhận mới về sự chuyển mình nơi đây. Kết cấu hạ tầng giao thông, trường học, kênh mương, hệ thống truyền thanh, nhà văn hóa, các thiết chế thể thao, vui chơi giải trí… được đầu tư ngày càng đồng bộ, khang trang, hiện đại. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng lên, tạo khí thế, tinh thần mới trong từng khu dân cư. Điều đặc biệt ở huyện Hậu Lộc, qua xây dựng nông thôn mới đã xóa khoảng cách, tạo sự phát triển đồng đều giữa các vùng, các địa phương, nâng cao đời sống của nhân dân.

n0 (7)

Để có được những kết quả trên, những năm qua, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, động viên các xã chủ động khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Huyện đã cơ cấu lại ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản và triển khai thực hiện công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, xác định các lĩnh vực mũi nhọn, các sản phẩm chủ lực, có lợi thế và tiềm năng phát triển nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

n0 (14)

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo, giai đoạn 2011-2023, ngành trồng trọt của huyện có tổng diện tích gieo trồng 13.871,5 ha; tổng sản lượng lương thực bình quân có hạt đạt 60.185 tấn/năm, đạt 100,3% kế hoạch.

Huyện đã hình thành và phát triển một số vùng sản xuất cây trồng tập trung quy mô lớn như vùng sản xuất lúa năng suất, chất lượng cao quy mô ổn định diện tích 3.500 ha; hiện nay huyện có 12 xã với diện tích 70 ha lúa được đánh giá chứng nhận VietGAP; vùng sản xuất rau, củ, quả tập trung chuyên canh… Giá trị thu nhập bình quân đạt trên 180 triệu đồng/ha/vụ thu hoạch; cây rau màu các loại như cải bó xôi, đậu tương rau, cây dưa các loại giá trị thu nhập 140 - 150 triệu đồng/ha/vụ.

n0 (6)

Riêng mô hình nhà lưới trồng rau an toàn, rau thủy canh theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Phú Lộc, Hoa Lộc, giá trị thu nhập đạt trên 2,4 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận đạt trên 700 triệu đồng/ha/năm; mô hình cây dưa lưới, dưa Kim Hoàng Hậu giá trị thu nhập trên 700 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận trên 300 triệu đồng/ha/năm. Giá trị sản phẩm trên ha gieo trồng bình quân đạt 172,4 triệu đồng/ha/năm, tăng 72,4 triệu đồng/ha/năm so với năm 2011…

Những năm qua, huyện Hậu Lộc cũng đã huy động gần 3.500 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Từ đó, huyện đã tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị và các vùng miền. Hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối giữa huyện đến các xã, xã đến các thôn, các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, các điểm thăm quan du lịch... được quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần thúc đẩy kết nối phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa.

Nhiều công trình trọng điểm của huyện, các trục đường giao thông nông thôn đã được nhựa hoá, bê tông hóa đạt chuẩn 100%; các đường giao thông nội đồng được đầu tư. Những năm qua, nhiều dự án, công trình trọng điểm, có tính động lực cho phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện được chỉ đạo quyết liệt. Có thể kể đến như: Dự án đập ngăn mặn KEXIM; đường ven biển, đường Quang - Hưng; đường nối đường 526 với 526B; đường tránh Quốc Lộ 10 đoạn đi qua xã Thuần Lộc; nhà thi đấu Đa năng huyện; Cụm công nghiệp Liên Hoa; Cụm công nghiệp Thuần Lộc…

n0 (3)

Hệ thống thủy lợi cũng được đầu tư, cải tạo, nâng cấp, từng bước hoàn thiện hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và đáp ứng các điều kiện chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, giáo dục mũi nhọn trong nhiều năm luôn duy trì trong tốp đầu của tỉnh. Sau 12 năm xây dựng nông thôn mới, từ nguồn kinh phí kích cầu các xã xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo chính sách của huyện và huy động từ nhiều nguồn vốn của ngân sách các cấp, các xã xây dựng nông thôn mới đã xây dựng thêm nhiều phòng học kiên cố, tu sửa nâng cấp các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, mua sắm thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, chỉnh trang khuôn viên các nhà trường với tổng kinh phí trên 500 tỷ đồng.

n0 (2)

Góp phần nâng cao chất lượng nông thôn mới

Trong giai đoạn 2011-2023, huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo các xã huy động mọi nguồn lực nhất là từ nguồn cấp quyền sử dụng đất để phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống của nhân dân. Các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương…

n0 (4)

Với những đổi thay trong quá trình xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện tăng từ 13,19 triệu đồng/người/năm (năm 2011), lên 59,33 triệu đồng/người/năm (năm 2023); tỷ lệ hô dân được sử dụng nước sạch tăng từ 39,5% năm 2011 lên 71,5% năm 2023; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý tập trung theo quy định năm 2023 đạt 88,25%; tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch năm 2023 đạt 93,26%; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện thường xuyên an toàn đạt 100%.

Đặc biệt, việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân cũng được huyện quan tâm, chú trọng. Hiện nay, huyện Hậu Lộc có 132/132 thôn có nhà văn hóa và khu thể thao theo quy định, đạt tỷ lệ 100%. Quy mô các Nhà văn hóa thôn được xây dựng với diện tích trên 300 m2 và đảm bảo chỗ ngồi, có sân khấu và đầy đủ các trang thiết bị gồm loa đài, tủ sách, bàn ghế, phông màn, tượng Bác, bục nói chuyện, bảng, biển tiêu chuẩn, nội quy, hệ thống giấy khen, ảnh hoạt động được sắp xếp gọn gàng, khoa học…

n0 (5)

Khu thể thao các thôn có diện tích trên 500 m2 trở lên và đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ thể dục, thể thao phổ thông đảm bảo phục vụ nhu cầu tổ chức hoạt động của người dân, 100% các Khu thể thao thôn đều đạt chuẩn.

Nhà Văn hóa - Khu thể thao thôn đã đáp ứng tốt nhu cầu các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và vui chơi giải trí của nhân dân trong thôn, cũng như tổ chức thường xuyên các hoạt động của các loại hình Câu lạc bộ tại thôn như: Câu lạc bộ Thơ, Câu lạc bộ Văn nghệ truyền thống, Câu lạc bộ dưỡng sinh...

Hệ thống thiết chế nhà văn hóa thôn được quan tâm đầu tư đã góp phần lưu giữ được nhiều vốn văn hóa truyền thống của dân tộc trên địa bàn huyện, tiêu biểu như: Câu lạc bộ “Gia đình Văn hóa”, Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”, Câu lạc bộ “Liên thế hệ”, Câu lạc bộ “Dân ca Hồng Thắm” xã Liên Lộc, Câu lạc bộ hát chèo xã Triệu Lộc, Hoa Lộc, Hưng Lộc…

Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc Nguyễn Minh Hoàng phấn khởi cho biết: Có được kết quả trong công cuộc xây dựng nông thôn mới như trên là nhờ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã trong quá trình xây dựng nông thôn mới gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân sản xuất hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

n0 (15)

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực sự có hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Chương trình; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; tập trung hỗ trợ đầu tư hoàn thành các công trình thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn.

Huy động mọi nguồn lực, nhất là lồng ghép các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; phát triển kinh tế gắn với giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân…

Giai đoạn 2021-2023, huyện Hậu Lộc có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Lũy kế đến nay, huyện có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện, huyện đã hoàn thành các tiêu chí, trình Trung ương hồ sơ thẩm định huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Đình Vinh  
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Xem thêm