Thứ bảy, 27/04/2024 19:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/10/2023 11:33

Vụ nghi ngộ độc sữa tại Tiền Giang: Bệnh nhân được điều trị như thế nào?

Bệnh nhân đang được ekip điều trị tích cực áp dụng đồng thời nhiều giải pháp gồm thở máy, lọc máu, sử dụng thuốc vận mạch, truyền dịch để đào thải chất độc.

Liên quan đến vụ nghi ngộ độc sữa khiến 2 người tử vong gây xôn xao dư luận, TS BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, khoa đang điều trị tích cực cho nam bệnh nhân T. (55 tuổi, ngụ tại Tiền Giang), với chẩn đoán ngộ độc cấp nghi ngờ do sữa.

Trước đó, mẹ và em trai của bệnh nhân T. cũng đã tử vong. Đáng nói, cả 3 người đều cùng uống chung 1 loại sữa bột. Bệnh nhân này được bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy.

Bệnh sử ghi nhận trong ngày 14 và 15/10, mẹ và em trai bệnh nhân đã tử vong sau khi dùng cùng 1 loại sữa bột. Tại đám tang của mẹ và em trai, bệnh nhân cũng sử dụng loại sữa này, sau đó nôn ói, diễn tiến nhanh dẫn đến lơ mơ, suy hô hấp.

Ngo-doc-sua04

Bệnh nhân nghi bị ngộ độc sữa đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh).

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đang được ekip điều trị tích cực áp dụng đồng thời nhiều giải pháp gồm thở máy, lọc máu, sử dụng thuốc vận mạch, truyền dịch để đào thải chất độc.

Trước tình trạng nguy kịch, diễn biến phức tạp của bệnh nhân, ekip điều trị cũng tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa để tiếp tục xác định nguyên nhân và đưa ra hướng chăm sóc tiếp theo cho bệnh nhân.

Đồng thời, bệnh viện Chợ Rẫy cũng phối hợp với các cơ quan pháp y, trung tâm xét nghiệm sinh học để xác định độc chất. Trước đó, mẫu sữa bột cũng đã được cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang gửi đi giám định.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản về việc xác minh thông tin và xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc sữa khiến 2 người tử vong và 1 người nhập viện cấp cứu tại Tiền Giang.

Ngo-doc-sua02

TS BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh).

Theo đó, ngày 15/10/2023, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về các trường hợp tử vong và ngộ độc nhập viện cấp cứu nghi ngờ do uống sữa tại xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Về sự việc này, Cục An toàn thực (Bộ Y tế) phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương triển khai một số nội dung như: Cung cấp thông tin và phối hợp với Sở Y tế Vĩnh Long để chỉ đạo Bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung tích cực điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng của Sở Y tế phối hợp với cơ quan quản lý sản phẩm này ở địa phương để tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ, kiểm tra cơ sở sản xuất và dừng việc lưu thông sản phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (nếu sản phẩm nghi ngờ sản xuất, kinh doanh ở địa phương).

Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, đình chỉ cơ sở sản xuất sản phẩm sữa nghi ngờ ngộ độc (nếu phát hiện) và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng đó phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác định nguyên nhân và xử lý vụ việc.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn thực phẩm, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nam Anh  
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Xem thêm