Thứ bảy, 27/04/2024 16:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 19/07/2021 08:00

Vợ chồng già bỏ tiền túi mở "chợ 0 đồng" giúp người nghèo trong mùa dịch

Người dân quận Cái Răng, TP Cần Thơ những ngày qua đã quen với “Chợ 0 đồng” của cô Dương Thanh Hà với đầy đủ mặt hàng rau củ quả, nhu yếu phẩm trợ những người bán vé số và chạy xe ôm.

Trời còn tờ mờ sáng nhưng vợ chồng cô Dương Thanh Hà ở tuổi lục tuần đã loay hoay xếp rau cải, muối, trứng, đường… để chuẩn bị cho phiên “Chợ 0 đồng”.

Tất bật với công việc buổi sáng cô Hà chia sẻ: “Từ lúc hai mươi mấy tuổi cô đã bắt đầu làm từ thiện. Lúc đó, cô cũng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng gặp mấy người lao động, bệnh nhân nghèo cô lại muốn làm thêm cái gì đó để giúp đỡ họ. Cô làm từ thiện tới giờ cũng 30 năm rồi. May mắn của cô là có sự ủng hộ của gia đình và sự tin tưởng của những nhà hảo tâm.”

1-2153

Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cùng lãnh đạo quận Cái Răng tặng bằng khen cho bà Dương Thanh Hà.

Kể về quá trình mở chợ 0 đồng, cô Hà cho biết, để mở được chợ cô đã lấy 30 đến 40% thu nhập từ việc buôn bán nhỏ của mình để làm vốn. Cô mua trứng vịt, rau, củ rồi đựng trong các khay để người dân đến lấy với mức dự chi khoảng 4 triệu đồng cho một tuần. Tuy nhiên, khi lượng người đến chợ nhiều hơn, mỗi ngày cô chi gần 1 triệu đồng cho chợ để có nhu yếu phẩm cần thiết cho người cần lấy. May mắn thay, sau một thời gian mở chợ các nhà hảo tâm biết đến việc làm của vợ chồng cô nên đã ủng hộ thêm kinh phí để cùng giúp những người khó khăn.

Vui mừng nhận quà, bà N.T.T cho biết, gia đình bà 5 người đều là lao động tự do, dịch bệnh kéo đến khiến cả nhà phải nghỉ làm nên gặp nhiều khó khăn. “Tôi rất vui và cảm động vì nhờ có "Chợ 0 đồng" đầy đủ các thực phẩm thiết yếu, qua đó giúp các thành viên trong gia đình yên tâm ở nhà phòng dịch”.

Bà L.K.H , năm nay 65 tuổi, sinh sống bằng nghề thu gom ve chai cho biết: “Từ khi có “Chợ 0 đồng” của cô Hà, tôi đỡ lo bữa đói bữa no. Tôi tiết kiệm được tiền mua thuốc men.”

Mắc kẹt trong cuộc sống quá khó khăn, nhiều người bán vé số, những công nhân thất nghiệp cũng tìm đến chợ 0 đồng như một cứu cánh mùa dịch.

Anh N.T.V, công nhân làm việc tại xưởng gỗ chia sẻ: “Từ khi bị mất việc làm do xưởng tạm nghỉ vì dịch bệnh đã khó càng khó hơn khi tiền nhà trọ, tiền ăn uống… phải chi trả nhưng không biết đào đâu ra tiền. May nhờ có “chợ 0 đồng” của cô Hà, tôi đỡ gánh nặng sinh hoạt hàng ngày.”

z2576687484123_bfef6c6ad919640ed1c282a5129b4747-1823

Chồng bà Dương Thanh Hà - người đồng hành cùng bà mở “Chợ 0 đồng” phục vụ bà con khó khăn.

“Trong đợt giãn cách xã hội lần này, nhiều người cần giúp đỡ hơn, cô cố gắng giúp được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Bây giờ mình mà không mở “chợ 0 đồng” này nữa thì biết bao nhiêu người bán vé số, chạy xe ôm không việc làm đâu có gì để họ ăn qua bữa. Cô chỉ mong “chợ 0 đồng” hoạt động được càng lâu càng tốt để giúp được nhiều người hơn”, cô Hà tâm sự.

Trước việc làm ý nghĩa của vợ chồng cô Hà, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký quyết định tặng bằng khen và ủy quyền cho UBND quận Cái Răng trao tặng cho cô vì những đóng góp nhân văn, ý nghĩa góp phần hỗ trợ người dân trong mùa dịch.

Ông Trần Việt Trường – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cùng lãnh đạo quận Cái Răng cũng đã đến thăm mô hình “Chợ 0 đồng” của cô Hà. Tại đây, ông Trần Việt Trường đã thay mặt UBND thành phố gửi lời cám ơn đến vợ chồng cô Dương Thanh Hà cùng chung tay với thành phố giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch.

Được biết, tại TP. Cần Thơ trong những ngày qua khi dịch Covid-19 tăng mạnh khiến một số quận nội thành phải giãn cách xã hội nhiều người dân, đặc biệt những người lao động tự do đã gặp khó khi công việc bị đình trệ, những gia đình đông người không có nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống.

Trước tình hình đó, không chỉ gian chợ 0 đồng của vợ chồng cô Dương Thanh Hà mà nhiều nhà hảo tâm khác bằng nhiều hình thức khác nhau cũng đã chung tay hỗ trợ người dân trong việc cung cấp thực phẩm hàng ngày. Những hành động ý nghĩa, nhân văn đó đã giúp người lao động nghèo không bị bỏ đói trong mùa dịch, đảm bảo bữa ăn đầy đủ để cùng chống dịch. Những việc làm ý nghĩa đó đã được nhân lên nhanh chóng tạo thành những câu chuyện nhân văn, tốt đẹp giữa cộng đồng được nhiều người dân khắp cả nước tán đồng và cảm phục.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Tâm Y - Hoàng Phát  
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Đẩy mạnh truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm