Chủ nhật, 05/05/2024 12:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 21/08/2020 10:45

Vị trí ngồi nguy hiểm và an toàn nhất cho trẻ nhỏ trên xe máy

Trẻ em thường hiếu động, khó ngồi yên nên khi chở trẻ bằng xe máy, các bậc phụ huynh cần chú ý những mối nguy hiểm sau đây nhằm tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của trẻ.

Nhiều phụ huynh hay cho con của họ ngồi đằng trước người lái xe máy, đây là vị trí không hề an toàn như nhiều người hay lầm tưởng. Trước đó, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do phụ huynh cho trẻ nhỏ ngồi phía trước. Trên thực tế, đây là vị trí rất nguy hiểm, bởi khi gặp tai nạn, cơ thể trẻ sẽ chịu tác động trước tiên và nặng nề nhất.

20151023144114-1

Ảnh minh họa

Xe chỉ cần phanh gấp, lực quán tính đẩy đứa bé đến phía trước, ngực đập vào tay lái, có thể sẽ vỡ bất cứ thứ gì bên trong lồng ngực kể cả tim. Nếu xe ngã, vị trí phía trước là nơi chật chội, chèn ép, và tay lái có thể quay ngang chọc vào bụng trẻ.

Nhiều bậc phụ huynh chỉ vì một phút “tặc lưỡi” chiều con, cho con ngồi xe máy, ô tô theo ý thích hay lơ đễnh vuốt tóc con, lái xe một tay, vượt đèn đỏ, say rượu... mà phải ân hận cả đời.

Trẻ ngồi phía trước là vị trí nguy hiểm nhất, xe chỉ cần phanh gấp, lực quán tính đẩy đứa bé đến phía trước, ngực đập vào tay lái, có thể sẽ vỡ bất cứ thứ gì bên trong lồng ngực kể cả tim. Nếu xe ngã, vị trí phía trước là nơi chật chội, chèn ép, và tay lái có thể quay ngang chọc vào bụng trẻ.

Dù đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ em khi được đèo bằng xe máy một cách cẩu thả, nhưng ở Hà Nội, hiện tượng này tồn tại hàng ngày trên mọi ngõ phố.

Những hiểm nguy khi cho trẻ ngồi phía trước xe máy

Trẻ nhỏ dễ bị ngã từ trên xe khi xe đang chạy

Trẻ em khi được đi xe hay có thói quen ngủ gật khi ngồi phía sau xe máy đang di chuyển. Khi đó, tay của trẻ dường như đã mất ý thức là phải bám vào người đang đèo.

Bên cạnh đó, yên xe thường khá rộng so với tầm vóc trẻ, nên khi hai chân chưa thể kẹp vào yên, sự cân bằng phụ thuộc hoàn toàn vào đôi tay và tư thế ngồi. Quá trình xe chạy, trẻ thường lệch dần về một bên. Xe bị xóc, nghiêng hoặc thay đổi tốc độ đột ngột có khiến khiến các em ngã khỏi xe.

20151023144114-3

Ảnh minh họa

Vặn tay ga khi dừng xe

Nhiều phụ huynh khi dừng xe để trẻ xuống không kịp, hoặc chủ quan không tắt máy. Trẻ xuống bên phải có xu hướng cầm vào tay ga và nếu đó là xe tay ga sẽ hết sức nguy hiểm. Xe sẽ lao đi, làm cả hai cùng ngã. Nhiều tai nạn xảy ra trong trường hợp này và người lớn cần chú ý nhắc trẻ mỗi khi lên xuống xe.

Côn trùng và bụi bay vào mắt

Khá nhiều bậc phụ huynh sử dụng xe tay ga thường cho con đứng trước yên, kẹp giữa hai chân và coi đây là tư thế chắc chắn tránh được hiện tượng các em tự ngã. Nhưng thực tế đây lại là vị trí gây ra nhiều tổn thương. Dòng không khí đập thẳng vào mặt theo đó bụi bẩn hoặc côn trùng có thể lọt vào mắt. Mặt khác, khi phanh xe đột gột, toàn thân các em lao về phía trước, đầu có thể đập vào tay lái.

Kẹp chân

Tai nạn này thường xuất hiện ở trẻ lớn. Do bản tính hiếu động thích đu đưa chân, bàn chân hoặc ống quấn mắc vào nan hoa bánh sau. Chân bị cuốn vào bánh, kéo các em ngã. Tay nạn gây nên tổn tương nghiên trọng ở chân như gẫy xương, nát bàn chân…

Trước khi di chuyển, bậc phụ huynh cần quan sát tư thế để chân. Nếu nhận thấy góc chân hoặc ống quần quá gần bánh cần nhắc trẻ để chân xa hơn. Quá trình di chuyển cần thường xuyên nhắc nhở tư thế để chân. Khi lái có cảm giác xe lắc khó kiểm soát, rất có thể lúc này trẻ đang thay đổi tư thế hoặc đu đưa chân.

Khi chân bị kẹp cần phanh ngặt bánh sau và dừng xe. Lùi bánh quay ngược lại sẽ dễ rút chân hơn. Nếu không thể rút nhẹ nhàng, thì cần cắt nan hoa hoặc tháo bánh.

motherchildmotorbikevietnam-15919462758661304785992-149-175-1364-2119-crop-15919463479741771949003

Ảnh minh họa

Không ai mong muốn tai nạn rủi ro xảy ra với những đứa cọn quý báu của mình, vì vậy, cha mẹ cần nhớ một số lưu ý sau đây khi tham gia giao thông:

Vị trí an toàn và nguy hiểm trên xe máy cho trẻ nhỏ

- Vị trí nguy hiểm

Không bao giờ được cho trẻ ngồi đằng trước bố mẹ , ngay sau tay lái. Trong trường hợp bố hoặc mẹ phanh gấp, bé sẽ không thể nào chống cự được lực quán tính đang đẩy bé về phía đằng trước và có thể sẽ bị ngã rất mạnh, nếu va đập vào tay lái hay phím bấm trên xe máy còn khiến bố mẹ mất kiểm soát, không điều khiển được chiếc xe.

Kể cả vị trí bé ngồi vào một chiếc ghế gắn ở trước mặt người lái cũng không an toàn và khó cho bố mẹ trong việc xử lí những tình huống xảy ra trên đường.

- Vị trí an toàn

Vị trí an toàn hơn cả là cho trẻ ngồi sau lưng người lái và có địu/dây đai chằng chắc chắn nối bé với người lái. Tuyệt đối không để trẻ ngồi ở yên sau một mình mà không có vật giữ cố định.

Bé ở đằng sau lưng người lái nhưng đứng lên, kể cả khi có người giữ, vẫn cực kì nguy hiểm.

Bé từ ba tuổi trở lên nên đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Cần đặt bé ngồi giữa cha mẹ, người ngồi đằng sau bé giữ chặt bé bằng hai tay và không cho bé ló đầu ra ngoài.

Chở con bằng xe máy thế nào là an toàn?

Các chuyên gia lưu ý, khi chở trẻ nhỏ trên xe máy, những điều đầu tiên mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng cần phải nhớ là:

- Đối với trẻ từ 1 tuổi trở xuống, nên dùng đai để cố định trẻ khi lưu thông trên đường. Nếu không, bạn có thể dùng khăn vải làm thành một túi đeo chéo để giữ chặt con. Không để chân hoặc đầu trẻ thò ra ngoài tránh xe cộ va quệt vào trong khi di chuyển

- Nếu con bạn từ 3 tuổi trở lên, bạn nên cho bé đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Đặt trẻ ngồi giữa cha mẹ, bạn giữ chặt bé bằng hai tay và không cho con ló đầu ra ngoài.

- Không để trẻ đứng trên xe với bất cứ lý do nào.

-> Nhặt được 150 triệu đồng, nữ phụ hồ trả ngay cho người đánh mất

Gia Hân  
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Xem thêm