Thứ bảy, 01/06/2024 20:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/03/2015 14:21

Uống bia không cồn làm giảm nguy cơ về bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu mới của Đức, bia không cồn không những có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn rất tốt cho sức khỏe kể cả khi uống với số lượng lớn.

Nhiều nhà nghiên cứu trước đây từng khẳng định rằng việc sử dụng đồ uống có cồn vừa phải và khoa học mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, hầu hết người uống bia rượu đôi khi lạm dụng quá mức khiến cho nồng độ ethanol ở trong máu quá cao từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, một loại bia mới đã được đưa vào nghiên cứu thay thế cho bia rượu truyền thống, đó là bia không cồn.

Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí Alcoholism, các nhà nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng (Clincial & Exerimaential Research - Mỹ) thuộc khoa chẩn đoán lâm sàng của Đức cho biết bia không cồn chứa các chất có thể ức chế sự đông máu và kích hoạt tiểu cầu, cung cấp một “lá chắn” bảo vệ hệ thống tim mạch.

uong-bia-khong-con-lam-giam-nguy-co-ve-benh-tim-mach-giadinhonline.vn 1

Uống nhiều bia rượu có cồn sẽ gây nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch

Steffen Bassus, tác giả đầu tiên của nghiên cứu này cho biết thêm: “Một số kết quả chỉ ra những tác dụng tiêu cực của các loại đồ uống có cồn đối với tim mạch không chỉ do một mình chất cồn gây ra mà ít nhất một phần là do chất hoạt tính với tên gọi Reveratrol, thường có trong rượu vang đỏ”.

Các nhà khoa học chưa lý giải được nguyên nhân khiến việc sử dụng bia rượu làm giảm nguy cơ đối với bệnh động mạnh vành, nhưng nhiều bằng chứng chỉ ra hiện tượng đông máu giữ vai trò quan trọng trong đó.

Ông Bassus và các đồng nghiệp đã tiến hành thí nghiệm về tác dụng cầm máu của rượu bia trên 12 tình nguyện viên khỏe mạnh có độ tuổi từ 19-36 bằng cách sử dụng liên tục 1lít mỗi loại bia thường, bia không cồn và rượu pha nước trong vòng 3 giờ. Họ tiến hành lấy các mẫu máu trước và sau khi sử dụng để phân tích. Tất cả 3 loại chất lỏng nói trên đều có khả năng làm giảm quá trình kích hoạt tiểu cầu và đông máu. Nồng độ ethanol thấp có trong bia không cồn cũng như các loại đồ uống có cồn khác mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn bia rượu thông thường.

Bassus cũng nhận định thêm: “Ngưng tập và kết tập tiểu cầu là những nguyên nhân chủ yếu của quá trình gia tăng xơ vữa động mạch và sự dày lên của thành động mạch. Xơ vữa động mạch là tổn thương trong đó lớp lipid phân bố không đồng đều trong thành động mạch, nó bám lên thành động mạch làm cho lòng động mạch bị hẹp lại, hậu quả là sự vận chuyển máu trong cơ thể bị cản trở, thiếu máu nuôi các bộ phận cơ thể do động mạch chi phối. Thuốc chống kết tập tiểu cầu thường được sử dụng để làm giảm sự dày lên của thành động mạch ví dụ như thuốc restenosis giúp tái thu hẹp động mạch sau khi tạo hình mạch. Uống bia không cồn cũng là một giải pháp tối ưu nhằm ức chế quá trình kích hoạt của tiểu cầu”.

uong-bia-khong-con-lam-giam-nguy-co-ve-benh-tim-mach-giadinhonline.vn 2

Uống bia không cồn sẽ có lợi cho việc bảo vệ hệ thống tim mạch

Một phát hiện khác liên quan đến bia không cồn là khả năng làm giảm quá trình sản sinh cục máu đông. Chứng huyết khối là hiện tượng khi cục máu đông hình thành ở thành động mạch, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng con người. “Tác dụng của bia không cồn hoàn toàn trái ngược với việc sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng quá trình sản sinh cục máu đông gây ra triệu chứng huyết khối trong những trường hợp ngộ độc rượu cấp tính. Tuy nhiên đây mới chỉ là giả định sẽ được xem xét lại trong những nghiên cứu tiếp theo”, ông Bassus cho biết.

Ông Bassus nhận định kết quả của nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của loại đồ uống mới sẽ được phổ biết trong tương lai: “Cho tới khi chúng ta nhận thức cao hơn về việc bảo vệ sức khỏe, bia không cồn sẽ dần thay thế các loại đồ uống có cồn khác trong tương lai bởi những lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể”.

Thanh Tùng


Tags:
  • Tin liên quan
Lợi ích tuyệt vời của pilates mà bạn không nên bỏ qua
Phụ huynh lo ngại nội soi tai mũi họng cho trẻ, chuyên gia nói gì?
6 loại trái cây và rau quả mùa hè “chữa lành” cho tim mạch
Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý khi bị sốc nhiệt
Viêm khớp dạng thấp, bệnh không chỉ người già
Lợi - hại khi ăn bầu đối với sức khoẻ
Đàn ông bắt đầu già ở độ tuổi nào?
Cách mix đồ xinh, sống ảo diện mùa hè
Đột quỵ do nhiệt và những biểu hiện cần biết để có mùa hè khoẻ mạnh
6 dấu hiệu mất nước bất thường ở cơ thể
Phát hiện dấu hiệu này nếu biết 5 kỹ năng cấp cứu say nắng sẽ xử lý cực đơn giản
Phụ nữ mang thai đi du lịch hè được không?
Chớm hè đã đau nhức xương khớp vì thói quen ai cũng mắc phải
Mẹ bầu nên ăn gì khi bị cao huyết áp?
Có hay không việc nâng ngực trong 60 phút, về nhà luôn trong ngày?
Cao huyết áp khi mang thai nguy hiểm đến mức nào?
Không còn nám da, khô hạn, giảm ham muốn nhờ thảo dược
Chuyên gia Mỹ chỉ ra liệu pháp giảm triệu chứng khó chịu khi mãn kinh
Nhập viện nguy kịch sau 2 giờ liên tục đi xe giữa trưa nắng
6 bí kíp phải “nằm lòng” để da trắng sáng, mịn màng ngày hè
Xem thêm