Thứ năm, 19/09/2024 20:53     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 29/05/2024 10:30

Chuyên gia Mỹ chỉ ra liệu pháp giảm triệu chứng khó chịu khi mãn kinh

Ở Mỹ, tại một cuộc thăm dò mới của Yahoo News cho thấy 48% phụ nữ mãn kinh bị bốc hỏa và 44% tăng cân mỗi năm.

Thời kỳ mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh báo hiệu sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt và được chẩn đoán sau khi không có kinh trong 12 tháng. Những năm trước đó được gọi là thời kỳ chuyển tiếp mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.

Viện Lão hóa Quốc gia cho biết thời kỳ mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi từ 45 đến 55 và kéo dài khoảng 7 năm. Cuộc thăm dò cho thấy 53% phụ nữ từ 45 đến 64 tuổi cho biết đang ở thời kỳ mãn kinh. Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể giảm xuống khiến phụ nữ gặp phải các triệu chứng như bốc hỏa, khó ngủ, khô âm đạo, thay đổi tâm trạng và tăng cân.

man kinh

Trong cuộc thăm dò khảo sát ở Mỹ cho thấy 53% phụ nữ từ 45 đến 64 tuổi cho biết đang ở thời kỳ mãn kinh. (Ảnh minh họa)

Triệu chứng mãn kinh phổ biến

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh gặp phải các triệu chứng khó chịu bao gồm:

+ Bốc hỏa (48%)

+ Khó ngủ (46%)

+ Tăng cân (44%)

+ Đổ mồ hôi đêm (39%)

+ Sương mù não (35%)

+ Giảm ham muốn tình dục (32%)

+ Thay đổi tâm trạng (32%)

+ Đau khi quan hệ tình dục (16%)

thoi ky man kinh 1

Ảnh minh họa

Chỉ 20% những người đang trong thời kỳ mãn kinh không có bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Nhưng mặc dù 80% số người trong thời kỳ mãn kinh có ít nhất một triệu chứng mãn kinh, nhưng đại đa số 79% chưa bao giờ sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT).

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), HRT, còn được gọi là liệu pháp hormone, là một phương pháp điều trị y tế có thể giúp làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. Liệu pháp hormone thường được chia thành hai loại đó là liệu pháp chỉ dùng estrogen và liệu pháp estrogen và progestin. Cả hai đều giúp thay thế các hormone giảm đáng kể trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Liệu pháp giúp điều trị phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Các chuyên gia về thời kỳ mãn kinh hoàn toàn khuyên bạn nên sử dụng liệu pháp hormone để giảm các triệu chứng. Tiến sĩ Mary Jane Minkin, giáo sư lâm sàng về sản phụ khoa và khoa học sinh sản tại Trường Y Yale cho biết: “Liệu pháp hormone là biện pháp can thiệp hiệu quả nhất cho những vấn đề này và đại đa số phụ nữ không có chống chỉ định ngăn cản việc sử dụng nó".

Tiến sĩ Lauren Streicher, giáo sư lâm sàng sản phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern cũng đồng tình cho rằng: “Liệu pháp hormone là cách an toàn và hiệu quả nhất để không chỉ giải quyết các triệu chứng ngắn hạn như khó ngủ, bốc hỏa và các vấn đề tình dục mà còn có lợi về lâu dài”.

Vậy tại sao không có nhiều phụ nữ dùng nó? Trở lại năm 2003, các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả sơ bộ của thử nghiệm lâm sàng Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ, liên kết liệu pháp hormone với các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ, bệnh tim và ung thư vú. Kết quả là nghiên cứu đã bị dừng lại sớm. Sau đó, nhiều phụ nữ và bác sĩ tránh dùng liệu pháp hormone.

Nhưng các phân tích tiếp theo của nghiên cứu cho thấy kết luận ban đầu là không chính xác nó bao gồm những phụ nữ từ 65 tuổi trở lên đã có nguy cơ đau tim, đột quỵ, cục máu đông,... cao hơn và cũng không xem xét độ tuổi của bệnh. Phụ nữ khi họ bắt đầu liệu pháp hormone, điều này làm sai lệch dữ liệu.

Các chuyên gia nghiên cứu và mãn kinh đã kết luận rằng liệu pháp hormone là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho các triệu chứng mãn kinh. Ngay cả các chuyên gia của nghiên cứu Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ cũng cho biết trong một phân tích tiếp theo được công bố đầu tháng này rằng liệu pháp hormone là an toàn cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, chắc chắn có những biện pháp khắc phục khác có thể hữu ích hơn với các cơn bốc hỏa, bao gồm: ngủ trong phòng mát, mặc quần áo nhiều lớp và tránh các tác nhân gây nóng trong như rượu vang đỏ và thức ăn cay bởi cả hai đều có thể gây ra mạch máu giãn ra. Tập thể dục thường xuyên và hạn chế uống rượu cũng có thể hữu ích trong việc chống lại các triệu chứng mãn kinh, chuyên gia sức khỏe phụ nữ.

Lưu ý, bạn nên gặp một chuyên gia bác sĩ về mãn kinh hay một bác sĩ phụ khoa hiểu biết về vấn đề này để nói cho biết tình trạng hiện tại của mình. Đây là sự chuyển đổi về hormone và quá trình trao đổi chất, đòi hỏi phải có cái nhìn toàn diện về lối sống, việc thay thế và bổ sung hormone. Tuy nhiên, điều này chứng minh rằng vấn đề này có thể được giải quyết bằng nhiều lựa chọn khác nữa ngoài liệu pháp hormone.

-> Vì sao phụ nữ khó ngủ khi mãn kinh?

Hoàng Ly ( Theo YahooLife)  
Giá tiêm vắc xin HPV là bao nhiêu, cần tiêm bao nhiêu mũi?
Ngộ độc, nguy cơ ung thư do thói quen uống quá nhiều nước mỗi ngày
Lịch tiêm chủng cho trẻ em từ 0 – 12 tuổi năm 2024 theo chuẩn của Bộ Y tế
Bảng giá tiêm chủng VNVC mới nhất năm 2024
Mệt mỏi sau cuộc 'yêu': Bình thường hay bất thường?
Kiểm soát suy thận độ 1 do sỏi thận, suy thận cấp
Thực phẩm mua từ siêu thị có cần rửa trước khi chế biến không?
Cách giảm đường huyết từ 13 về 6.6mmol/l chỉ sau 3 tháng
Thực hư bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong
Hút chân không thực phẩm cứu trợ lũ lụt dễ sinh vi khuẩn cực độc
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Người phụ nữ nhiễm 5 loại giun sán vì món ăn nhiều người ưa thích
Uống dầu cá giảm cân được không?
3 thay đổi ở mũi cảnh báo bệnh hiểm nghèo
Xem thêm