Thứ năm, 09/05/2024 09:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/09/2017 09:52

Tuyệt chiêu chống nóng cho ngôi nhà mái bằng

Với những ngôi nhà bê tông, nắng nóng hầm hập luôn mang đến những khó chịu, phiền toái cho các thành viên trong gia đình. Có nhiều cách để cải tạo không gian sống, hạ nhiệt cho ngôi nhà giữa những ngày hè và tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ để trả tiền điện.

Chống nắng bằng mành và rèm

Những tấm rèm cửa, mành che bằng vải, bằng tre trúc… là những vật dụng cản nóng khá hiệu quả. Vào những ngày nắng gắt, dùng rèm và mành để che kín cửa ra vào và cửa sổ có thể giúp nhiệt độ trong nhà giảm từ 2 đến 5°C. Những loại rèm, mành được làm bằng chất liệu vải dày như vải thô cản nắng, vải gấm… sáng màu có tác dụng hấp thụ nhiệt ít, giảm nóng hiệu quả mà vẫn mang ánh sáng tự nhiên đến cho ngôi nhà.

Nếu nhà bạn có cửa sổ hoặc cửa kính mở về hướng Tây - hướng phải đón ánh nắng gay gắt nhất và hấp thụ nhiều nhiệt lượng chiếu vào nhiều nhất, bạn nên dùng rèm cửa may 2, 3 lớp để ngăn nắng nóng hoặc dùng các tấm phim cách nhiệt chuyên dụng để dán lên cửa, kết hợp với che mành, rèm để chống lại cái nóng như đổ lửa vào giờ cao điểm buổi chiều.

Chống nắng bằng cây xanh

cay xanh chong nong_400x600

Chống nắng bằng cây xanh

Cây xanh được ví như chiếc điều hòa nhiệt độ của tự nhiên, làm dịu mát không khí trong những ngày hè. Những bóng cây râm mát không chỉ là tấm bạt che nắng, ngăn gió hiệu quả mà còn có tác dụng lọc sạch không khí, giúp không gian sống thêm trong lành và mát mẻ. Khoảng không gian xung quanh nhà, trước hiên nhà là địa điểm yêu thích để đặt cây xanh. Một khóm tre hay trúc Nhật, vài chậu cây cảnh… mang đến cảm giác thoải mái, dịu mát khi bước chân về nhà. Bạn cũng có thể đặt ngoài ban công một vài chậu hoa dễ trồng, dễ chăm sóc như như ti-gôn, hoa giấy, hoa thiên lý, hoa mười giờ, dừa cạn…

Tận dụng nguồn hơi nước trong nhà

be ca_600x387

Bể cá cảnh

Hơi nước có thể giúp làm tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ. Một bể cá cảnh nhỏ để bàn, với giá từ 150.000 đồng cũng đủ để giúp không khí trong nhà dịu mát hơn Nếu phòng khách rộng, bạn có thể đặt bể cá lớn hoặc thiết kế một hồ nước nhỏ, đặt hòn non bộ và trông thêm vài loại cây thủy sinh để vừa làm đẹp góc nhà, vừa chống nóng. Nếu ở chung cư, bạn có thể lắp một thác nước nhỏ ở ban công để làm mát phía trong và phía ngoài ngôi nhà. Nếu ngại tốn chi phí, bạn hãy làm theo cách đơn giản nhất là đặt một chậu nước ở góc nhà, để hơi nước lan tỏa lầm dịu đi cái nắng nóng mùa hè.

Dùng nội thất gam màu nhạt

Vật dụng màu trắng, màu nhạt hay các gam màu gợi cảm giác mát mẻ dễ chịu như xanh lá, xanh dương, hồng nhạt… nên được ưu tiên sử dụng trong mùa hè. Bạn có thể lựa chọn các món đồ nội thất, trang trí, gia dụng, ga trải giường, gối sáng màu để vừa giảm nhiệt, vừa mang đến cảm giác dễ chịu khi bước vào nhà.

Hoàng Long  
Xem thêm