Thứ năm, 02/05/2024 01:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/08/2019 15:40

"Trẻ nhìn thấy bố đánh mẹ sau này có thể tái hiện lại cảnh bạo lực"

Chuyên gia tâm lý cho rằng, trẻ nhìn thấy bố đánh mẹ, sau này các bé có thể tái hiện tình huống đó. Có những em sẽ co lại như người mẹ hoặc hung bạo như bố.

Chồng võ sư đánh vợ đang nuôi con nhỏ 2 tháng tuổi

Sáng 27/8, mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh người chồng được cho là võ sư thẳng tay đánh đập, ném sỏi vào người vợ đang bế con nhỏ mới 2 tháng tuổi. Những cú đánh mạnh của người chồng đã làm người vợ bế cháu bé nhiều lần ngã xuống nền nhà.

Sau khi đoạn clip được đăng tải, đông đảo thành viên cộng đồng mạng đã bày tỏ sự bất bình và lên án những hành động vũ phu đó của người chồng. Nhiều ý kiến cho rằng trong gia đình, dù bất kể lý do gì, đàn ông đánh phụ nữ là không chấp nhận được.

Thậm chí, nhiều ý kiến còn tỏ ra bức xúc khi đặt câu hỏi không hiểu anh chồng nghĩ gì khi "ra đòn thù" với vợ đang bế con nhỏ trên tay.

bao-hanh-gia-dinh

Hình ảnh người chồng võ sư đánh vợ bế con nhỏ ngã xuống sàn nhà gây bức xúc cho nhiều người

Trước đó không lâu đoạn clip ghi lại cảnh người chồng được cho là cán bộ của một kho bạc đánh vợ tàn bạo trước mặt 2 con nhỏ cũng đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng xã hội.

Bày tỏ ý kiến về hành động của người chồng, hầu hết các thành viên Facebook đều cho rằng đó là hành động không chấp nhận được khi người chồng đánh vợ ngay trước mặt các con nhỏ. Hành động đó có thể để lại nhiều hậu quả về sau đối với con cái.

Chia sẻ ý kiến của mình về đoạn clip nói trên, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối cho rằng: "Thật sự ai nhìn cảnh đó cũng đều có sự phẫn nộ về hành vi người chồng gây ra cho người vợ. Nhìn về tương quan, rõ ràng người chồng có sức mạnh cơ bắp (võ sư), rất khỏe mạnh, hành vi đánh, tát rất mạnh, có lực rất lớn (bởi người chồng học võ). Thế nên chỉ cần vung tay lên đánh cũng gây nguy hiểm cho người bị đánh.

Trong khi đó người vợ lại mới sinh con (con 2 tháng tuổi) là phụ nữ, sức khỏe yếu hơn, thể hình cũng quá nhó bó so với người chồng. Nhìn tương quan hai bên có thể thấy là người vợ luôn bất lợi, đối diện quá nhiều nguy hiểm, chỉ một cái lỡ tay của võ sư thôi cũng ảnh hưởng đến tính mạng..."

Bạo lực gia đình gây ảnh hưởng tâm lý nặng nề cho trẻ nhỏ

Chia sẻ ý kiến về câu chuyện bạo lực gia đình và những hệ lụy đối với trẻ nhỏ, Thạc sĩ Vũ Thái Trâm - Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, những cảnh bạo lực gia đình dễ ảnh hưởng tâm lý trẻ.

Theo Thạc sĩ Vũ Thái Trâm, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Giáo dục, Hà Nội đang có khoảng 40% trẻ em và người lớn bị các chứng tâm lý như rối loạn lo âu, hoảng sợ, trầm cảm do phải chứng kiến cảnh bạo lực ngay trong chính gia đình của mình. Mỗi tháng, trung tâm nhận 30 - 50 lượt khám liên quan các vấn đề tâm lý.

Trẻ đến khám thường có biểu hiện lo âu, trầm lặng. Các dấu hiệu khác như mệt mỏi, khó ngủ, đau đầu, cắn móng tay đến cụt hoặc chảy máu, tay vân vê đồ vật, khó ngủ, sợ hãi trong giấc mơ. Lớn hơn một chút, các bé thường tự làm hại cơ thể, rạch tay, đau đầu, đau tai, đau bụng.

Những bé chứng kiến cảnh bạo hành thường thu mình lại, dễ kích động, khó thực hiện theo yêu cầu của người lớn, học tập kém dần. Thông thường, đến năm 4 tuổi, gia đình mới phát hiện con em có vấn đề về tâm lý và đưa đi khám.

“Khi trẻ nhìn thấy bố đánh mẹ, sau này các bé có thể tái hiện tình huống đó. Có những em sẽ co lại như người mẹ hoặc hung bạo như bố. Nhiều lý thuyết tâm lý khẳng định cách hành xử và cảm xúc của bố mẹ sẽ được trẻ tiếp nhận, học theo và ứng xử tương tự. Nó được gọi là quy luật lây lan về tâm lý. Tiếp xúc năng lượng tiêu cực, lớn lên, trẻ sẽ có khả năng đương đầu kém với các vấn đề xã hội”, thạc sĩ Thái Trâm phân tích.

Chồng đánh vợ bị xử lý như thế nào?

Liên quan đến các quy định xử phạt với hành vi chồng đánh vợ, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: "Đây là tội danh liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích, nên bắt buộc phải đưa người vợ đi giám định tỉ lệ thương tật mới đủ cơ sở buộc tội theo quy định tại điều 134 BLHS. Tuỳ thuộc tỉ lệ thương tật sẽ bị khởi tố hay không hoặc khởi tố ở khung hình phạt nào?

Trong trường hợp nếu người vợ từ chối giám định, có đơn bãi nại, không có cơ sở về tỉ lệ thương thật thì người chồng chỉ bị xử phạt hành chính về hành vi bạo hành gia đình theo quy định tại điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ- CP với mức phạt từ 1.000.000 - 1.500.000 đồng".

Về ý kiến cho rằng những vụ việc bạo hành gia đình ít bị xử lý, hoặc không bị phát hiện Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho rằng có thể liên quan đến những lý do như sau:

- Có nhiều hành vi mang tính chất thường xuyên, nhưng hành vi đơn giản, nhỏ, ít nghiêm trọng nên bị hại không muốn tố giác, không ai biết được;

- Thiếu hiểu biết pháp luật quy định thế nào là bạo hành gia đình, mọi người chỉ hiểu đơn thuần là đánh đập. Tuy nhiên còn nhiều kiểu bạo hành khác như về tinh thần, sinh hoạt, tài sản, ngược đãi, xúc phạm danh dự nhân phẩm, gây ức chế tâm lý, cô lập về tinh thần hoặc cản trở thực hiện các quyền nghĩa vụ về thăm nom, nuôi dưỡng con cái.

- Nếu đưa vụ việc ra pháp luật, người bạo hành (chồng/vợ) có nguy cơ đối diện với trừng phạt của pháp luật, khiến cho con cái sau này bị mang danh trong lý lịch tư pháp là có bố/mẹ bị tù tội (tiền án), ảnh hưởng đến tương lai con cái sau này.

- Lo ngại ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, gia đình và việc chăm sóc con cái.

- Chưa có những cơ chế, cơ quan chuyên trách đủ mạnh, hiểu biết pháp luật để có thể can thiệp, tư vấn, giải quyết các vụ việc bạo hành gia đình.

- Tâm lý e ngại, xấu hổ, lo sợ nhiều người biết.Có quá nhiều lý do, suy nghĩ ảnh hưởng đến việc xử lý, phòng ngừa việc bạo hành gia đình. Rất cần các cơ quan nhà nước có biện pháp cụ thể để đấu tranh, phòng ngừa, xử lý các hành vi bạo hành gia đình mà cả xã hội lên án.

-> Đánh vợ túi bụi chỉ vì chuyện kê tivi, người chồng nói chẳng có gì to tát

Người chồng võ sư đánh vợ gây bức xúc trong cộng đồng

Hoàng Anh  
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Xem thêm