Thứ ba, 07/05/2024 21:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/09/2023 05:00

Trẻ con không cần nhiều tiền

Người lớn luôn cho rằng phải kiếm thật nhiều tiền để nuôi con tốt nhưng nhiều khi lại quên mất điều trẻ thực sự cần ở cha mẹ chúng.

Là một người cha có năng lực, trong mắt con cái, người đó phải là tấm gương học tập, là bến đỗ an toàn, chỗ dựa vững chắc cho con cảm giác an toàn, bình yên. Nhưng đáng tiếc là hiện nay rất nhiều người luôn có những hiểu lầm về những ông bố có năng lực.

Trong khu phố nọ, những người hàng xóm đang ngồi bàn tán xôn xao: “Bố của Minh Minh rất có năng lực và kiếm được hàng chục triệu mỗi tháng. Cậu bé lúc nào cũng được đi giày hàng hiệu”.

Một người khác nói: “Bố của Lưu Khang không tốt, ông ấy quá bất tài, thu nhập cũng tầm thường, suốt ngày chỉ biết chơi với con. Người như vậy căn bản chỉ là một đứa trẻ mà thôi, thật vất vả cho mẹ của Lưu Khang, tự nhiên phải chăm 2 đứa trẻ”. Cả nhóm nghe xong bật cười.

Quả thực, bố của Minh Minh khá nổi tiếng trong khu phố vì anh kiếm được nhiều tiền và gia đình khá giả, thậm chí nhiều ao ước có người bố như vậy để chúng có thể mua bất cứ thứ gì chúng muốn.

Tuy nhiên, bản thân Minh Minh lại không thấy như vậy.

nguoi bo tot Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Bố của Minh Minh tuy rất giàu có nhưng ông dành rất ít thời gian cho con. Nửa tháng ông không ở nhà, không ai được phép quấy rầy khi ông ở nhà. Trong mắt cậu bé, bố luôn bận rộn. Năm ngoái vào ngày sinh nhật, bố cậu bé đã hứa sẽ cùng cậu đến công viên nhưng đến bây giờ điều đó vẫn chưa thành hiện thực.

Thứ Minh Minh nhận được không phải là sự an ủi và thấu hiểu của bố mà là sự mắng mỏ, chỉ trích cậu bé không biết điều gì quan trọng.

“Điều gì quan trọng?”

Trong lòng Minh Minh, điều quan trọng nhất là có bố ở bên mình. Cậu bé thiếu vắng tình yêu của bố trong một thời gian dài, chính vì lý do này mà trái tim cậu bắt đầu trở nên méo mó.

Để thu hút sự chú ý của bố, cậu bé cố tình làm trò nghịch ngợm, cố tình không học hành chăm chỉ, gây rối ở trường, tính tình cũng bắt đầu cáu kỉnh, bắt đầu trở nên kiêu ngạo, độc đoán và nổi loạn,…

So với Minh Minh, Lưu Khang tuy có một người cha bình thường nhưng cậu bé đã trưởng thành rất tốt. Cậu không chỉ đạt điểm cao nhất lớp mà còn có tính cách vui vẻ, biết điều và lịch sự.

Nhiều người hàng xóm thậm chí còn thở dài: “Đáng tiếc đứa con ngoan lại có người bố bất tài như vậy”. Nhưng họ thực sự không biết rằng chính vì có người bố này mới có một Lưu Khang xuất sắc như vậy.

Bố của Lưu Khang là một người bình thường không thể bình thường hơn, công việc bình thường, tiền lương cũng không nhiều, thậm chí chỉ cao hơn mức lương trung bình một chút. Trong mắt người khác, ông là kẻ thất bại, không đủ khả năng nuôi gia đình và chỉ biết chơi với con. Tuy nhiên, trong mắt Lưu Khang, bố là người kiên cường nhất thế giới.

Bố chơi với cậu bé hàng ngày, trò chuyện với cậu khiến cậu luôn vui vẻ.

Bố luôn giúp đỡ cậu giải quyết các vấn đề trong học tập.

Bố luôn quan tâm đến sức khỏe của bản thân, âm thầm chú ý đến sự an toàn, chế độ ăn uống, sự ấm áp và những thay đổi cảm xúc trong cuộc sống của cậu bé.

Dù bố có chuyện gì xảy ra, dù công việc có bận rộn đến đâu, ông vẫn luôn dành thời gian dành cho cậu bé.

Kỳ thực, một người bố như vậy chính là một người bố có năng lực, ông biết nhiệm vụ quan trọng nhất của người cha là gì: không chỉ kiếm tiền mà còn phải là một người cha mẹ có tư cách.

nguoi bo tot Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thế nào là một ông bố bất tài?

Ở nhà nóng tính, thường mắng con và trách chúng ngu dốt. Kiểu cha mẹ này muốn con mình “tự lo liệu tâm trạng” từ tận đáy lòng mà không thấy rõ mình là cha mẹ phải chăm sóc, lo lắng cho con.

Thường tìm kiếm rắc rối, trút giận lên trẻ, đánh đập, mắng mỏ trẻ. Những ông bố này đều là những “người nội trợ” điển hình, bị đối xử tệ bạc ở bên ngoài, không thể trút được sự hèn nhát nên chỉ có thể về nhà bắt nạt những đứa trẻ chắc chắn yếu hơn mình.

Bỏ bê việc giáo dục trẻ em. Kiểu người này căn bản là người ích kỷ, không ý thức được trách nhiệm của mình là gì.

Muốn trở thành người cha có năng lực phải làm gì?

Có thể giải quyết đúng đắn những mâu thuẫn trong gia đình, duy trì mối quan hệ gia đình, tạo môi trường gia đình tốt cho trẻ để trẻ luôn cảm nhận được sự ấm áp, hạnh phúc của gia đình.

Nhận thức được trách nhiệm của mình với tư cách là cha mẹ và biết rằng “giáo dục con cái” là nhiệm vụ quan trọng nhất và “nhu cầu vật chất” và “nhu cầu tinh thần” của trẻ là nhiệm vụ nhánh của việc giáo dục trẻ. Kiếm tiền sẽ không phải là nhiệm vụ duy nhất cần hoàn thành.

Chú ý đến mọi khía cạnh trong quá trình trưởng thành của trẻ và đồng hành cùng trẻ như vui chơi, giao tiếp, lắng nghe tâm sự của trẻ, giúp trẻ giải quyết các vấn đề học tập, bồi dưỡng kiến thức, thói quen sinh hoạt tốt cho trẻ.

Người cha phải giống như một cái cây lớn, che chở cho con cái mình khi chúng còn nhỏ, để chúng phát triển mạnh mẽ, cuối cùng trưởng thành và có một cuộc sống thành công.

-> Ngược đời, cha mẹ cắm đầu điện thoại nhưng bắt con tắt tivi học bài

Thùy Linh  
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ vào tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Xem thêm