Thứ hai, 22/04/2024 17:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 04/09/2023 06:30

Nói mãi con không chịu nghe, cha mẹ phải làm sao?

Một số cha mẹ phàn nàn rằng họ đã nói chuyện quá nhiều với con cái, vừa chân thành vừa nghiêm túc nhưng con cái luôn phớt lờ lời khuyên và cứ làm theo ý mình.

Vì sao con cái không nghe lời cha mẹ? Điều này đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ thật sâu sắc.

Nhiều chuyên gia nuôi dạy con cái nhắc nhở rằng việc giáo dục trẻ em nên dựa trên đặc điểm độ tuổi của chúng, bởi vì trẻ em ở các độ tuổi khác nhau có sự khác biệt lớn về khả năng hiểu và thực hiện.

con khong nghe loi Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Ví dụ, một đứa trẻ 2 tuổi đang chơi với đống cát, khi vui thì không thể không nâng cát lên. Chúng ta đều biết rằng khi trẻ chơi với cát tuyệt đối không được làm điều này, bởi một khi cát bay vào mắt của mình hoặc của những đứa trẻ khác thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Vì vậy, khi cha mẹ nhìn thấy chắc chắn sẽ ra tay ngăn cản trẻ và yêu cầu trẻ đừng làm. Nhưng bạn sẽ thấy rằng sau một thời gian, con vẫn sẽ làm như vậy. Vì vậy, nhiều lần, nếu chỉ nói, hiệu quả có thể không rõ ràng như vậy.

Cha mẹ có thể thử nói với con theo cách khác.

Bạn nhắc nhở con trước, nếu con chịu lắng nghe thì bạn có thể khen ngợi con. Nếu trẻ không làm được thì nên phạt nhẹ ở lần nhắc nhở thứ hai, chẳng hạn như phạt trẻ ngồi đó xem người khác chơi trong 5 phút, sau 5 phút, trước khi chơi, hãy yêu cầu con nhắc lại lời bố mẹ dặn. Nếu lần này trẻ làm tốt, chúng ta đừng quên khen ngợi trẻ.

Những đứa trẻ biết lỗi và có thể sửa chữa vẫn là những đứa trẻ ngoan, lời khen của chúng ta sẽ mang lại cho chúng sự tự tin rất lớn.

Cha mẹ nên đặt ra những yêu cầu khác nhau cho các lứa tuổi khác nhau và tiến hành từng bước một

Đối với trẻ nhỏ, nên thuyết phục nhẹ nhàng, lặp đi lặp lại và khen ngợi để củng cố thói quen. Đối với trẻ lớn hơn, có thể đưa ra những hình phạt thích hợp để củng cố các chuẩn mực.

Học cách giao tiếp hai chiều với trẻ

Nhiều trẻ có ý tưởng riêng và nếu có đề xuất gì muốn chia sẻ với con, trẻ có thể thực hiện thông qua thảo luận thay vì chỉ đơn giản ra lệnh. Bằng cách này, trẻ sẽ dễ chấp nhận những lời đề nghị của cha mẹ hơn.

con khong nghe loi Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Cha mẹ phải làm gương

Khi hành vi của cha mẹ trái ngược với lời khuyên của mình, trẻ khó có thể đồng tình và vâng lời. Cha mẹ nên làm gương, dạy dỗ bằng lời nói và việc làm, thiết lập mối quan hệ thân thiết với con cái, tự nhiên chúng sẽ nghe lời cha mẹ nhiều hơn.

Một người bố rảnh rỗi ngồi chơi điện thoại nhưng rồi tức giận khi thấy con mình chơi điện thoại. Người bố nhiều lần chỉ trích con trong bữa ăn.

Đứa trẻ lúc đầu nghe lời, có lẽ nó đã được dạy phải nghe lời bố mẹ khi ra ngoài. Nhưng thời gian trôi qua, nhìn thấy bố mẹ chơi điện thoại, đứa trẻ không khỏi thắc mắc: “Bố mẹ không cho con chơi điện thoại di động, sao bố mẹ cứ chơi hoài?”.

Câu này hoàn toàn đúng, và cũng là tiếng nói của rất nhiều trẻ em.

Đúng vậy, chơi điện thoại di động trong thời gian dài gây lãng phí thời gian và gây mỏi mắt, gây ra nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Tại sao người lớn không tự giác mà lại yêu cầu trẻ em phải tự giác? Trẻ em đương nhiên sẽ không bị thuyết phục bởi điều này, dù ý định của bạn có tốt đến đâu thì chúng cũng có thể không hiểu được.

Vì vậy, khi răn dạy con cái, thực sự chúng ta phải điều chỉnh hành vi của mình trước, sức mạnh của một tấm gương đôi khi còn có sức ảnh hưởng hơn ngàn lời nói.

Thuyết phục cần được chuyển động bằng cảm xúc và lý trí

Những mệnh lệnh đơn giản thường không hiệu quả bằng những lời giải thích rõ ràng. Cha mẹ nên tiến hành soi sáng cuộc sống một cách hợp lý, thay vì nhấn mạnh một cách mù quáng “việc gì nên làm và việc không nên làm”.

Đặc biệt đối với những đứa trẻ có bản tính nổi loạn, bạn nên chú ý hơn đến phương pháp thuyết phục, những mệnh lệnh đơn giản và thô lỗ rất có thể sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Tóm lại, tính không vâng lời của trẻ thường là kết quả của những phương pháp giáo dục cần được cải tiến. Cha mẹ nên học cách giao tiếp với con, hiểu tâm lý con, tìm kiếm cơ hội giáo dục, kiên nhẫn hướng dẫn con để con nghe lời khuyên.

Sự thuyết phục tưởng chừng như không hiệu quả nhưng kết quả thường tích lũy và dần dần hình thành tính cách của trẻ. Cha mẹ nên có tầm nhìn xa và kiên trì khi nói chuyện với con.

-> Trẻ ám ảnh suốt đời khi bố mẹ làm 7 điều này trước mặt

T. Linh  
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
Xem thêm