Chủ nhật, 14/04/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 14/04/2024 06:30

5 cách giúp con tăng vốn từ vựng

Ở cùng độ tuổi, có trẻ đã nói trôi chảy, có trẻ chỉ biết một số từ vựng đơn giản. Trong xã hội hiện đại, ngày càng nhiều bậc cha mẹ bắt đầu chú ý đến việc rèn luyện khả năng hùng biện cho trẻ, việc tăng vốn từ vựng cho trẻ là một bước quan trọng.

Mạnh dạn sử dụng từ vựng nâng cao

Nhiều bậc cha mẹ có thói quen dùng baby talk để giao tiếp với con, những từ này tuy dễ hiểu đối với trẻ nhưng lại khó sử dụng lâu dài. “Baby Talk” để giao tiếp với trẻ là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng trẻ thiếu vốn từ vựng.

Để tăng vốn từ vựng cho trẻ, cha mẹ nên cố gắng sử dụng ngôn ngữ của người lớn khi nói chuyện với con, sử dụng “từ vựng nâng cao” một cách phù hợp, đừng quá lo lắng trẻ không hiểu được những từ này bởi trẻ thông minh hơn chúng ta nghĩ.

Đồng thời, khi trẻ còn bối rối về một số từ vựng, cha mẹ nên kiên nhẫn giải đáp thắc mắc cho con, đồng thời có thể mở rộng các từ đồng nghĩa, trái nghĩa,…

22-02-2022_11_43_55_moi-1024x538

Ảnh minh họa.

Đọc truyện tranh cùng con thường xuyên hơn

Truyện tranh là một trong những cách quan trọng để trẻ tăng vốn từ vựng và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ. Sách tranh có nhiều hình hơn, ít chữ hơn, trong quá trình đọc truyện tranh cùng con, cha mẹ nên bổ sung thêm lời giải thích hợp lý và có ý thức mở rộng vốn từ vựng cho con.

Khi chọn truyện tranh, cha mẹ có thể chọn những cuốn có tính thử thách cao hơn để tạo cơ hội cho con, tương tác với con để có vốn từ vựng nâng cao hơn.

Giao tiếp nhiều hơn và đặt nhiều câu hỏi hơn

Vì nhiều lý do khác nhau như bận rộn với công việc, nhiều bậc cha mẹ có thói quen trả lời đơn giản là “có” hoặc “không” khi con đặt câu hỏi, điều này rất bất lợi cho sự phát triển ngôn ngữ của con.

Cha mẹ có thể cố gắng giao tiếp nhiều hơn với con, chẳng hạn như trò chuyện với con về những điều xảy ra xung quanh, những kiến thức học được ở trường,…

Cha mẹ nên sử dụng "phải làm gì" và "tại sao" thay vì "tốt hay không" và "đúng" khi giao tiếp với con, điều này không chỉ giúp tăng vốn từ vựng cho trẻ mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy và diễn đạt của trẻ.

app-hoc-tieng-anh-qua-hinh-anh-8

Ảnh minh họa.

Chơi “trò chơi chữ” với con

Giáo dục thông qua vui chơi là phương pháp học tập được hầu hết trẻ em yêu thích. Nó không chỉ có thể kích thích hứng thú học tập mà còn có thể giúp trẻ ghi nhớ kiến thức một cách chắc chắn hơn. Khi rảnh rỗi, cha mẹ có thể cùng con chơi một số trò chơi chữ như trò chơi xếp chữ, trò chơi đoán từ,…

Tìm chủ đề theo sở thích của trẻ

Làm theo sở thích của trẻ có thể làm tăng sự nhiệt tình của trẻ trong việc học từ mới và khiến chúng tập trung hơn. Ví dụ: nếu con bạn thích chơi với đồ chơi ô tô, bạn có thể lấy việc chơi với đồ chơi ô tô làm chủ đề để mở rộng vốn từ vựng của con bạn; nếu con bạn thích làm người dẫn chương trình nhỏ, bạn có thể sử dụng chương trình phát sóng dành cho trẻ em làm khung cảnh để làm phong phú thêm vốn từ vựng của con bạn.

Tốt nhất cha mẹ nên lưu ý rằng vốn từ vựng phải được tích lũy trong thời gian dài, không yêu cầu trẻ phải học nhiều từ cùng một lúc, điều này không những không làm phong phú vốn từ vựng của trẻ mà còn cũng có thể khiến trẻ phản kháng.

Giáo dục không bao giờ là vô ích, mỗi bước đi đều có giá trị. Quá trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là khác nhau, việc tạo cho con một môi trường học tập phù hợp và giúp con tiếp thu kiến thức một cách phù hợp nhất là ưu tiên hàng đầu của mỗi bậc cha mẹ.

-> Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ

T. Linh  
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Xem thêm