Thứ năm, 25/04/2024 16:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/03/2024 06:00

Tôi không thể sinh con gái

Nhà báo Annalisa Barbieri đã chấp nhận sự thật mình không thể sinh con gái, đồng thời đưa ra lời khuyên cho những bà mẹ sinh con một bề.

Cố gắng đừng tập trung vào những gì bạn cảm thấy còn thiếu mà thay vào đó hãy tập trung vào những mối quan hệ và giá trị tích cực mà bạn có thể nuôi dưỡng cùng con trai mình.

Tôi sinh con trai thứ hai cách đây vài tháng. Trong lần mang thai đầu tiên, tôi không có sự ưu tiên nào và rất vui mừng khi biết mình đang mong đợi một bé trai, đặc biệt là khi bạn đời của tôi thực sự muốn có một đứa con trai. Một số người bạn thân nhất của tôi cũng có con trai rồi.

Tuy nhiên, với đứa con thứ hai, trái tim tôi lại hướng về một bé gái. Khi biết mình sắp chào đón thêm một bé trai khác, tôi hơi thất vọng và bắt đầu cảm thấy ít gắn kết hơn cũng như không vui vẻ gì về việc mang thai.

Tệ hơn nữa, lần này những người bạn xung quanh tôi đã có hoặc sắp có con gái.

18-1439796871

Ảnh minh họa.

Tôi đã cố gắng suy ngẫm và hiểu tại sao tôi lại muốn có một đứa con gái đến vậy. Tôi cũng mang giới tính nữ và có mối quan hệ tốt với cả bố lẫn mẹ nên sự gắn kết giữa cha mẹ và con gái là điều tôi hiểu rõ. Tôi nghĩ rằng trong thâm tâm mình, tôi muốn có cơ hội tái hiện những gì tốt đẹp nhất trong quá trình nuôi dạy con gái của mình. Tôi cũng cảm thấy mình có thể thân thiết hơn với con gái. Tôi lo lắng các con trai tôi sẽ gần gũi với bố hơn, đặc biệt là khi chúng lớn lên.

Có một điều cấm kỵ xung quanh chủ đề này vì bạn có cảm giác rằng có thể bạn không yêu con mình hoặc không biết ơn những gì mình đang có. Tôi chỉ cảm thấy có thể tâm sự những cảm xúc thật của mình với chồng và bố mẹ. Tôi yêu cả hai đứa con của tôi. Tôi biết tôi đang ở một vị trí rất may mắn. Thế nhưng dường như tôi vẫn chưa thể vượt qua được nỗi buồn không có con gái. Tôi thất vọng về bản thân mình nhưng sự thật là tôi ghen tị và buồn bã.

1

Ảnh minh họa.

Thật tốt khi có thể thừa nhận những cảm xúc này. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết mình không đơn độc. Nhà tâm lý học lâm sàng mà tôi đã gặp để được tư vấn trong tuần này, Tiến sĩ Lindsay McMillan, chuyên nghiên cứu về sự thất vọng về giới tính con cái của các bậc cha mẹ, có hẳn một tài khoản Instagram để bàn luận về vấn đề đó.

Tôi tự hỏi liệu có lý do gì để nói với bạn rằng rất nhiều bà mẹ và con gái không hòa hợp được, nhưng rất nhiều con trai và mẹ thì có. Nhưng thực sự tất cả những điều này chỉ xảy ra sau khi bạn đã vượt qua được cảm giác mất mát của chính mình.

Theo kinh nghiệm của mình, Tiến sĩ McMillan, người đã từng chứng kiến nhiều trường hợp tương tự, nói rằng “điều này thường liên quan đến sự kết nối; có lẽ muốn tiếp tục các yếu tố của một mối quan hệ quan trọng hoặc hy vọng sửa chữa quá khứ bằng cách tạo ra những trải nghiệm khác biệt, được ưa thích hơn”.

Tiến sĩ McMillan cũng nói rằng “khao khát có con gái có thể liên quan đến việc nâng cao nhận thức về sự mất mát không thể tránh khỏi trong tương lai của chính mẹ bạn, trong khi chính bạn cũng đã trở thành mẹ”.

Tiến sĩ McMillan nói: "Bạn có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh từ cách bạn tưởng tượng về cuộc sống làm mẹ của mình cho đến thực tế. Có lẽ bạn sẽ lo lắng khi ở bên ngoài với bạn bè hoặc thậm chí trong chính gia đình của mình. Những ý tưởng về cách nuôi dạy con gái có thể quen thuộc hơn, ít quen thuộc hơn với cách nuôi dạy con trai".

Tiến sĩ McMillan cũng nói về sự mất mát mơ hồ khi chúng ta tiếc một điều mà chúng ta chưa từng có: “Dành thời gian nghĩ về con gái có nghĩa là nó đã trở nên hiện diện về mặt tâm lý và vì vậy việc không có, sự vắng mặt của nó và mối quan hệ là một sự mất mát không dễ được người khác thấu hiểu”.

Có lẽ, nhiều bà mẹ "sinh con một bề" cũng mang cảm giác như tôi nhưng tôi cũng muốn nói thêm rằng không nên nói ra những cảm xúc này trước mặt con bạn. Những câu nói như vậy thậm chí nhiều năm sau cũng có thể gây ảnh hưởng nặng nề.

"Tâm trí của bạn luôn cảnh giác về những gì bạn có thể bỏ lỡ trong tương lai nếu không có con gái. Nhưng làm thế nào bạn có thể nuôi dưỡng những yếu tố quan trọng này với các con trai của mình? Bạn có thể làm gương, khuyến khích và hình thành những giá trị quan trọng cho con bạn như thế nào?

Câu trả lời là hãy nhẹ nhàng nhắc nhở bản thân rằng, với tư cách là cha mẹ, bạn có rất nhiều ảnh hưởng đến tương lai và cuộc đời của con. Đừng phân biệt giới tính" – Tiến sĩ tâm lý học khuyên.

-> Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”

T. Linh (Theo The Guardian)  
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Xem thêm