Chủ nhật, 12/05/2024 12:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 27/07/2017 08:55

Số lượng tinh trùng ở nam giới đang giảm báo động do những nguyên nhân không ngờ

Các nhà khoa học cảnh báo, con người có thể bị tuyệt chủng nếu số lượng tinh trùng ở nam giới tiếp tục giảm theo tỷ lệ hiện tại và một phần nguyên nhân được xác định do hút thuốc lá, béo phì và xem tivi quá nhiều.

Các nhà khoa học đã đánh giá kết quả của gần 200 nghiên cứu và cho biết, số lượng tinh trùng ở nam giới từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Australia và New Zealand dường như đã giảm đi một nửa trong vòng chưa đầy 40 năm.

_97076563_sperm

Con người có thể bị tuyệt chủng nếu số lượng tinh trùng ở nam giới tiếp tục giảm

Một số chuyên gia khác lại hoài nghi về các kết quả Nghiên cứu Sinh sản con người này. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu hàng đầu Tiến sĩ Hagai Levine cho biết, ông "rất lo lắng" về những gì có thể xảy ra trong tương lai.

Từ đánh giá một trong những hoạt động lớn nhất từng được thực hiện, kết hợp các kết quả của 185 nghiên cứu từ năm 1973 đến năm 2011. Tiến sĩ Levine trao đổi rằng nếu xu hướng này tiếp diễn thì con người sẽ bị tuyệt chủng.

Ông Levine nói: "Nếu chúng ta không thay đổi cách sống, môi trường sống và các hóa chất mà chúng ta đã, đang tiếp xúc, tôi rất lo lắng về những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Cuối cùng chúng ta phải đối mặt với một vấn đề, và với sinh sản nói chung, nó có thể là sự tuyệt chủng của loài người."

Tiến sĩ Levine, nhận thấy nồng độ tinh trùng giảm 52,4%, và tổng số tinh trùng giảm xuống 59,3% ở nam giới từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc và New Zealand.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ suy giảm tinh trùng ở nam giới đang sống tại các quốc gia này vẫn đang tiếp tục và thậm chí còn giảm nhanh hơn.

Các nhà khoa học không tham gia nghiên cứu này dù đánh giá cao chất lượng của nó nhưng họ cũng nói rằng có thể là quá sớm để đi đến kết luận như vậy.

Ngược lại với các quốc gia trên thì ở Nam Mỹ, Châu Á và Châu Phi không có sự suy giảm đáng kể. Nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có ít nghiên cứu đã được tiến hành trên các lục địa này. Tuy nhiên, Tiến sĩ Levine lo ngại rằng cuối cùng số lượng tinh trùng cũng có thể giảm ở những nơi này.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy sự suy giảm mạnh về số lượng tinh trùng trong các nước có nền kinh tế phát triển, nhưng nhiều người hoài nghi nói rằng một tỷ lệ lớn trong số họ đã bị thiếu sót.

Số khác cũng đã điều tra, một số lượng tương đối nhỏ nam giới, hoặc chỉ bao gồm những người đàn ông tham gia khám tại các phòng khám sinh đẻ, trong mọi trường hợp, có nhiều khả năng có số lượng tinh trùng thấp.

Cũng có mối quan ngại rằng, các nghiên cứu cho thấy sự suy giảm số lượng tinh trùng nhiều khả năng được công bố trong các tạp chí khoa học hơn là những nghiên cứu không cho thấy điều đó.

_97076559_mediaitem97076558

Phương pháp đếm tinh trùng sớm có thể đã đánh giá quá cao sự thật

Một khó khăn nữa là các phương pháp đếm tinh trùng sớm có thể đã đánh giá quá cao sự thật. Kết hợp các yếu tố này, có thể đã tạo ra một cái nhìn sai số về tỷ lệ tinh trùng đang giảm. Điều này khiến một số người nghi ngờ, như Prof Allan Pacey của Đại học Sheffield. Ông nói: "Tôi chưa bao giờ bị thuyết phục bởi nhiều nghiên cứu được công bố cho đến nay, tuyên bố rằng số tinh trùng của con người đã giảm trong quá khứ gần đây."

“Tuy nhiên, nghiên cứu của Tiến sĩ Levine và các đồng nghiệp của ông trước đây, đến nay gặp nhiều sai sót”, Prof Allan Pacey nói.

Hút thuốc lá và béo phì là tác nhân chính làm giảm tinh trình ở nam giới

Về những sai sót này, Giáo sư Pacey tin rằng mặc dù nghiên cứu mới đã làm giảm khả năng sai sót nhưng nó không loại bỏ hoàn toàn chúng. Vì vậy, ông nói, kết quả nên được kiểm tra cẩn thận.

"Cuộc tranh luận vẫn chưa được giải quyết và còn phải nghiên cứu. Tuy nhiên, báo cáo này đại diện cho một bước tiến trong sự rõ ràng của thông tin mà cuối cùng có thể cho phép chúng tôi xác định các nghiên cứu tốt hơn để kiểm tra vấn đề này", Giáo sư Pacey cho hay.

Không có bằng chứng rõ ràng cho lý do của sự suy giảm tinh trùng ở nam giới. Nhưng sự suy giảm đó có liên quan đến việc tiếp xúc với các hóa chất sử dụng trong thuốc trừ sâu, chất dẻo, chất béo, thuốc lá, căng thẳng, chế độ ăn uống và thậm chí xem TV quá nhiều.

Tiến sĩ Levine cho rằng nhu cầu cấp bách là tìm hiểu lý do tại sao tinh trùng đang giảm và để tìm cách đảo ngược xu hướng đó.

“Chúng ta phải hành động – ví dụ như quản lý tốt hơn chất hóa học do con người tạo ra – và chúng ta phải tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề hút thuốc lá và béo phì”, Tiến sĩ Levine nói.

Thu Thảo (Theo BBC.com)  
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Bổ sung 7 nhóm thực phẩm cho mái tóc chắc khỏe, dày dặn
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
5 màu sắc trang phục nổi bật, ăn ảnh đáng sắm nhất Hè 2024
'Bảo bối' giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp suốt ngày hè
3 quy tắc 'vàng' giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả
Xem thêm