Chủ nhật, 05/05/2024 23:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/07/2020 06:30

Rụng tóc nhiều - Dấu hiệu cảnh báo sức khỏe giảm sút

Rụng tóc hoàn toàn có thể là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn đến rụng tóc

Rụng tóc nhiều là một trong những hiện tượng thường thấy ở nam và nữ, đặc biệt là độ tuổi trung niên. Dưới đây một số nguyên nhân làm tóc rụng nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của mái tóc bạn.

nguyen nhan dan den rung toc nhieu Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Rụng tóc nhiều do thiếu hụt dưỡng chất, vitamin

Thông thường, việc rụng tóc xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, chế độ ăn uống thiếu chất thất thường là nguyên nhân mà ít ai để ý tới. Vitamin và các dưỡng chất không chỉ giúp cho bạn có một làn da đẹp, tăng cường sự phát triển của móng. Ngoài ra còn ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng của mái tóc.

Ngoài chăm sóc tóc từ bên ngoài, chúng ta cũng nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để góp phần nuôi dưỡng tóc từ bên trong. Những thực phẩm chứa vitamin A, C, D như bí đỏ, cà rốt, trứng, dầu gan cá,… là nguồn cung cấp dồi dào những chất dinh dưỡng tốt cho tóc.

Rụng tóc do stress và căng thẳng

Một trong những lý do của tình trạng rụng tóc chính là bạn đã có quá nhiều căng thẳng và stress. Đây chính là một trong những vấn đề thường gặp ở các độ tuổi trung niên. Đặc biệt là ở các bà mẹ sau sinh. Stress có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thần kinh. Ví dụ như hạn chế tốc độ lưu thông của máu trên da đầu, tăng tốc độ rụng tóc, sản sinh ra teleogen efluvium. Vậy Teleogen efluvium là gì? Đó là một chất gây nên tình trạng rụng tóc nghiêm trọng.

nguyen nhan dan den rung toc nhieu 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Nấm da đầu có thể gây rụng tóc nhiều

Nấm da đầu là tình trạng bạn thường gặp khi mắc bệnh rụng tóc quá nhiều. Da đầu, tóc không sạch sẽ là môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn tấn công, làm yếu nang tóc, dễ gãy rụng. Tình trạng rụng tóc do các vi khuẩn nấm Trichophyton gây nên. Chúng tạo những vết loang lổ, làm giảm đi vẻ đẹp trên tóc và khiến bạn mất tự tin hơn rất nhiều.

Mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố có nhiều ảnh hưởng quan trọng đến cơ thể, trong đó có mái tóc. Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính gây ra rụng tóc ở phụ nữ đang mang thai. Hoặc ở trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc phụ nữ sau thời kì điều trị bệnh bằng hóa chất. Những ảnh hưởng bất thường sẽ dẫn đến sự phát triển không đồng đều của tóc. 2 yếu tố ảnh hưởng chính trong nguyên nhân này là Progesterone và Estrogen.

Hai loại hormone này đều nắm vai trò chủ yếu trong việc kích thích mọc tóc. Nhưng để cơ thể hoạt động “trơn tru”, hệ thống nội tiết của bạn phải duy trì lượng Progesterone và Estrogen ở mức cân bằng. Nếu nồng độ Estrogen trong người bạn quá cao, lông sẽ mọc nhiều hơn ở những bộ phận khác của cơ thể như chân hay tay. Trong khi đó, mái tóc của bạn vẫn trong tình trạng thưa thớt vì tóc bị rụng nhiều.

Rụng tóc do 1 số loại thực phẩm

Rụng tóc do ăn nhiều đường và đồ ngọt

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy đường là vấn đề rụng tóc ở nam giới. Hiện tượng này xảy ra khi cơ thể có tính kháng Insulin mà lại dung nạp quá nhiều đường, làm mất ổn định lượng đường trong máu.

nguyen nhan dan den rung toc nhieu 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Khi lượng đường trong máu tăng, chúng làm tăng hoạt tính hormone 5-alpha-reductase (5-AR). Đó là lí do rụng tóc đáng nói nhất. Vì nó chuyển đổi Testoterone thành hormone rụng tóc DHT. Vì thế, khi lượng lưu hành 5-AR trong cơ thể tăng do kháng insulin, Testosterone sẽ bị chuyển đổi thành DHT nhiều hơn và gây rụng tóc.

Ngoài ra, còn có một loại hormone khác cũng bị ảnh hưởng từ tính kháng insulin, dẫn đến hiện tượng rụng tóc là hormone SHBG. Chúng có chức năng điều chỉnh các hormone giới tính quan trọng là testosterone, DHT và estrogen. Loại hormone này đóng vai trò ngăn ngừa các thực phẩm gây rụng tóc, do chúng liên kết DHT lại với nhau. Nhờ đó làm giảm nồng độ DHT trong cơ thể. Nói cách khác, SHBG làm giảm rụng tóc bằng cách ràng buộc DHT. Tuy nhiên, tính kháng insulin làm tăng lượng 5-AR và ức chế hormone SHBG.

Rụng tóc do ăn đồ chiên nướng

Nếu muốn giảm bớt hiện tượng rụng tóc nhiều, bạn nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm chiên nướng nhiều dầu mỡ. Đồ chiên nướng chứa hàm lượng cao những chất béo có hại cho tóc vì chúng làm tăng mức testosterone, làm tăng khả năng chuyển hóa thành DHT. Hơn nữa, dầu chiên đã được dùng nhiều lần sẽ bị oxy hóa, ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc vì chúng ức chế các axit béo thiết yếu cần cho tóc khỏe. Không chỉ vậy, chế độ ăn giàu chất béo còn khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành và béo phì.

Rụng tóc do chất phụ gia thực phẩm

Một số chất phụ gia thực phẩm như màu caramel (thường được xử lý bằng hóa chất ăn da, sunphit hoặc amoniac) có thể gây rụng tóc.Chiết xuất màu hóa học carmine – một chất phụ gia được chiết xuất từ các chất khô và thường được sử dụng trong các loại nước trái cây, đồ ngọt, sữa chua và các loại thực phẩm khác. Màu hóa học đã được chứng minh là gây ra chứng rụng tóc nhiều cùng với một số phản ứng dị ứng nguy hiểm.

Một số căn bệnh nguy hiểm khác

Bên cạnh lí do thông thường thì vài dấu hiệu rụng tóc cũng là nguy cơ của nhiều bệnh nguy hiểm tiềm tàng. Một số bệnh khiến tóc rụng nhiều như ung thư tế bào gai, bệnh muxin nang lông, ung thư… Tình trạng này kéo dài sẽ gây tình trạng tóc rụng nhiều và ảnh hưởng nặng đến sức khỏe.

Nếu bạn đang gặp tình trạng tóc rụng quá nặng gây nguy hiểm đến sức khỏe. Bạn hãy đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị để giảm thiểu được tình trạng rụng tóc mất kiểm soát.

-->> Rụng tóc, mệt mỏi báo hiệu điều gì về cơ thể?

Xem thêm: Giảm stress với 1 mướp đắng

Thu Chang (T/H)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ
5 biến chứng nguy hiểm dễ gặp khi tiêm meso căng bóng da
5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
Giải nhiệt mùa hè bằng chân váy trắng vừa thanh lịch vừa quyến rũ
4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
'Học lỏm' 4 mỹ nhân Việt phối đồ độc - lạ - chất
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Xem thêm