Chủ nhật, 19/05/2024 16:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/11/2017 13:48

“Tận thu” cát ở Vân Đồn, Quảng Ninh: Nảy sinh ý kiến trái chiều giữa người dân và chính quyền?

Việc “tận thu” cát của Công ty TNHH Quang Minh ở xã Hạ Long (Vân Đồn, Quảng Ninh) từ nhiều năm qua đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân địa phương.

Ảnh hưởng kế sinh nhai của người dân

Từ nhiều năm nay, bà con sinh sống ở thôn 9 xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, vô cùng bức xúc về hoạt động vận chuyển, khai thác cát của Công ty TNHH Quang Minh (Công ty Quang Minh - pv). Đặc biệt, từ hoạt động nạo vét luồng lạch đến hoạt động tập kết, vận chuyển “tận thu” của Công ty này đều gây nhiều thắc mắc và nghi ngờ cho người dân.

Cụ thể, người dân cho rằng, liên tục 3 năm qua khu vực bãi triều ở thôn 9, xã Hạ Long bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoạt động tập kết, vận chuyển cát của Công ty TNHH Quang Minh.

Ông T sinh sống ở khu 9, xã Hạ Long là một trong những người kịch liệt phản đối về hoạt động của Công ty Quang Minh vô cùng bức xúc cho biết: “Từ nạo vét lạch rồi đến tập kết, vận chuyển cát quanh năm ngày tháng quần thảo bãi triều của thôn. Kế sinh nhai của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Bãi biển phủ kín dày đặc một lớp bùn, sá sùng, con thiếp… không tài nào sinh trưởng được. Bãi bồi bị tàn phá bởi những cỗ máy hút cát hoạt động liên tục”.

tan-thu-cat-van-don-1304

Toàn cảnh hoạt động "tận thu" cát diễn ra liên tục ở hòn Cặp Kẹ, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Ảnh cắt từ video

Ông T cho biết thêm: “Trước đây máy móc hút lạch cát chất đống lên bãi của Công ty sau đó ập vào chân núi. Giờ họ lại dùng sà lan hút chở đi chỗ khác, chúng tôi không biết Công ty này làm ăn như thế nào? Không chỉ có tôi búc xúc mà cả làng họ bức xúc nhìn tài nguyên bị đem đi chỗ khác. Sà lan, máy móc hoạt động liên tục ít nhất 3 năm nay rồi”.

Người dân cho hay, với thực trạng trên đã khiến vùng biển quanh năm bị quần thảo, mưu sinh của biết bao người dân sinh sống ở đây bị ảnh hưởng. Hơn nữa, khi bãi biển bị tác động đã kéo theo nhiều hệ lụy, vì thế người dân bám trụ, mưu sinh từ bãi triều cũng không khỏi lo lắng về kế sinh nhai.

Cô H ở thôn 10, xã Hạ Long sinh sống chủ yếu bằng nghề đào sá sùng ở bãi triều cho hay: “Máy móc hoạt động rầm rộ, cát hút lên hút xuống cứ thế bùn theo nước phủ kín mặt bãi không một con nào dưới lòng bãi có thể sống nước. Khi có gió mùa, lớp bùn phủ trên mặt bãi đỡ hơn còn không cứ dày đặc”.

“Không có đơn vị nào được phép nạo vét luồng”

Cũng theo phản ánh của người dân, trước đây hoạt động nạo vét luồng lạch nơi đây diễn ra rầm rộ, dân tình phản đối kịch liệt.

Anh H mưu sinh bằng nghề chài lưới thông tin: “Thời điểm trước đây cát hút thành những hố sâu, hiện vẫn còn. Có những chiếc tàu to vận chuyển cát đi đâu dân không biết được. Có thời điểm lên tới 2, 3 cỗ máy hút cát hoạt động. Người dân hỏi thì bảo có giấy phép hoạt động mọi người cũng đành chịu”.

Ông L.V.M, sinh sống liền kề bãi triều nên nắm rõ hoạt động “tận thu” cát". Ông M cho biết: “Hoạt động hút cát, vận chuyển chủ yếu tập trung ở hòn Cặp Kẹ ở thôn 9. Trước kia cát được hút trực tiếp lên bãi của Công ty Quang Minh rồi đem đi bán. Sau đó không biết bãi xa quá hay bị đầy nên họ lại hút thành đống ở dưới chân hòn Cặp Kẹ. Một thời gian đầu hút luồng lạch sau đó họ nghỉ, giờ đây lại xuất hiện sà lan hút cát từ chân núi chở đi chỗ khác. Tôi đi biển thì để ý cứ thấy sà lan đến đây đậu, sau đó máy hút cát lên sà lan rồi chở đị đâu không biết”.

tan-thu-cat

Bãi "chiến trường" còn sót lại khi nạo luồng lạch.

Ông M cũng thắc mắc: “Hút luồng lạch gì mà hút từ trong ra ngoài? Tại sao hút hết cát rồi bỏ đấy, cứ hút một đoạn lại bỏ một đoạn? Không biết lợi dụng hút lạch để lấy cát hay để làm gì? Hút lạch gì mà tàu bè không vào được, cực kỳ vô lý. Dân chúng tôi chủ yếu kiếm sống bằng bãi này giờ thì bùn phủ kín, diện tích bãi thì bị thu hẹp. Người đi đánh cá không cẩn thận thụt xuống hố sâu”.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã làm việc với bà Lương Thị Anh, Chủ tịch UBND xã Hạ Long. Bà Anh cho biết: “Không có đơn vị nào nạo vét luồng lạch ở trên địa bàn thôn 9 cả. Hiện tại khu vực núi đá thôn 9, khu này là bãi tập kết được phép mà trước đây dự án nạo vét luồng lạch của Công ty Quang Minh đã làm. Không có bãi tập kết thì Công ty tập kết về đấy và bây giờ được phép hút cát đó chở đi chỗ khác”.

Phóng viên cũng đã trao đổi thêm về với ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn về vấn đề trên.

Ông Hưng cũng khẳng định: “Không có đơn vị nào được phép nạo vét luồng ở khu vực thôn 9, xã Hạ Long. Điểm đấy là một trong các điểm mà UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch giao cho Công ty Quang Minh làm khu đổ thải khi thực hiện nạo vét các tuyến luồng trên địa bàn huyện Vân Đồn. Trong quá trình nạo vét bùn thải sẽ tập kết về đấy, lắng đọng, sau đó có sản phẩm thì được phép tận thu.

Hiện tại Công ty Quang Minh là nhà thầu thi công cho dự án trại sản xuất giống nhuyễn thể của Sở Nông nghiệp ở đảo Lỗ Ố. Công ty này cũng xin chuyển toàn bộ cát ở khu tập kết về dự án trại giống đó. Còn trước nạo vét khu đó để tàu bè ra vào thuận tiện cho việc tập kết đổ thải”.

Còn tiếp...

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

V. Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm