Chủ nhật, 19/05/2024 17:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/12/2017 11:23

Người nuôi trồng thủy sản ở Quảng Ninh đứng trước nguy cơ vỡ nợ?

Các hộ dân nuôi hàu tại khu vực phía đông hòn Ót, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả hiện nay đang đứng trước nguy cơ phải bỏ biển ngư trường vì quyết định di dời của thành phố

Đưa người dân vào vùng nguy hiểm?

Khu vực phía đông hòn Ót, phường Cẩm Thành lâu nay trở thành vùng nuôi hàu thuận lợi. Tuy nhiên, gần đây TP Cẩm Phả đã có quyết định phải di dời khẩn cấp các bè nuôi hàu ra khỏi khu vực này. Trước quyết định đó người dân nuôi trồng không biết xoay xở ra sao.

Bà Ngô Thị Hằng, hộ nuôi trồng nhiều năm ở đây cho biết: “Ngày 3/11/2017, thành phố mời các hộ nuôi trồng họp để thông báo cho các hộ di dời bè nuôi trồng ra khỏi khu vực để chuyển đến khu nuôi tập trung. Ngày 27/11, bên môi trường thành phố thông báo cưỡng chế bè nuôi trồng của chúng tôi. Thành phố cũng chỉ ra hạn đến 10/12, nếu các hộ không tuân thủ thì sẽ tiêu hủy bè nuôi trồng. Trong khi đó các bè đã thả giống, ít nhất từ 8 đến 10 tháng mới thu hoạch được hàu. Cùng với đó biết bao tiền của người người dân sẽ đổ biển hết”.

ngu-dan

Người dân lên bất bình về việc di dời khu nuôi trồng của bà con

Bà Hằng cho biết thêm: “Mỗi hộ nuôi trồng ở đây ít nhất là 40 bè hàu trở lên. Trung bình số vốn đầu từ là từ 400 đến 500 triệu đồng, hộ nhiều nhất lên tới hàng tỷ đồng. Ngồn vốn ở đây chủ yếu bà con đi vay nợ, cho đến thời điểm hiện này vẫn chưa thể hoàn được số vốn nuôi và tiền trả nợ”.

Ông Lê Văn Ninh, hộ nuôi trồng ở đây cho hay: “Khu vực nuôi trồng mới thì chúng tôi chỉ được nuôi với diện tích 1.400 m2, trung bình chỉ thả được 10 bè giống. Trong khi đó hiện tại chúng tôi hộ nào ít nhất cũng 40 bè nuôi. Nguy hiểm hơn cả là những vùng nuôi quy hoạch đều không thuận lợi cho việc nuôi hàu”.

Theo quy hoạch vùng nuôi trồng thì toàn bộ số hộ nuôi hàu ở phía đông hòn Ót sẽ di dời ra 5 vùng nuôi đã được phê duyệt. Tuy nhiên 5 vùng nuôi đều không thuận lợi cho việc nuôi trồng.

Ông Ninh cho biết cụ thể: “5 vùng nuôi mà thành phố đã phê duyệt thì tất cả 5 vùng không thể nuôi được con hàu. Vùng Bọ Cắn và Tổng Mười là vùng rất lộng gió, gió rất to, bão gió nguy hiểm cho người và tài sản. Nhiều hộ đã ra hai vùng này nuôi nhưng đều phải bỏ đi. Trong khi đó vùng Vũng Bầu, Cặp Vọ, Ông Cụ những địa điểm nuôi thuận lợi thì đã có hộ nuôi hết rồi, nếu ra đó chúng tôi cũng không có vị trí mà nuôi được. Thành phố trước khi thành lập vùng nuôi tập chung đều không hề tham khảo ý kiến của người dân vùng nuôi trồng”.

Cần có kế hoạch cụ thể

Theo người dân, vùng nuôi hàu không hề đơn giản. Để có thể nuôi thành công thì vùng nuôi phải hội tụ các yếu tố như nguồn nước, vị trí kín gió, dòng chảy của thủy triều.

Ông Ninh cũng bức xúc cho biết: “Vị trí chúng tôi đang nuôi là vùng vô cùng thuận lợi vừa gần bờ, vừa kín gió, bão gió thuyền bè rất an toàn. 5 vùng nuôi thành phố quy hoạch là những vùng biển lộng gió rất nguy hiểm, không đảm bảo các yếu tố nuôi trồng. Không phải vùng nào cũng có thể nuôi được con hàu, không kể đến những nguy hiểm, vất vả của sông nước năm được, năm mất trắng”.

khu-nuoi-trong

Khu nuôi hàu hàng nghìn tỷ đồng của bà con đứng trước nguy cơ phá sản

Anh Trần Văn Lợi là một trong những hộ nuôi mới đầu tư nuôi hàu gần đây nhất ngậm ngùi cho biết: “Bao nhiêu vốn bố mẹ tích cóp đều đầu tư nuôi hàu, ngoài ra vay ngân hàng 100 triệu và vay ngoài lên tới 200 triệu. Nếu di dời đi chỗ khác với diện tích eo hẹp và vùng nuôi không đảm bảo thì không biết làm gì để trả món nợ vay mượn”.

Nói đến việc di dời bè nuôi hàu anh Lợi cho hay: “Toàn bộ bà con đã xuống giống hoặc đang nuôi, nếu mà di dời bè thì con non sẽ bay hết giống, con già chưa thu hoạch được sẽ chết hết. Trong khi đó việc kéo bè ra vùng nuôi mới không hề đơn giản vì toàn bộ hệ thống cọc và neo đã cố định dưới biển bỏ đi thì rất tốt kém”.

Cũng theo anh Lợi, nguyện vọng duy nhất của bà con nơi đây chỉ mong thành phố Cẩm Phả lùi thời hạn di chuyển vùng nuôi của bà con hai đến ba năm nữa để bà con nuôi hết số bè đã đầu tư và đang nuôi để người dân trả món nợ vay bên ngoài.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Hoàng Hồng Quân, Trưởng phòng Kinh tế TP Cẩm Phả cho biết: “Thành phố có chủ trương di dời các hộ vào khu nuôi trồng tập chung. Về các vấn đề liên quan đến khu vực nuôi trồng đơn vị đã có hướng dẫn cụ thể cho bà con, đồng thời xem xét nguyện vọng cụ thể của các hộ. Bên cạnh đó cũng sẽ xem xét, khảo sát lại vùng quy hoạch nuôi trồng tập chung”.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Văn Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm