Thứ sáu, 26/04/2024 18:13
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 28/04/2019 06:15

Pháp luật quy định như thế nào về quyền thừa kế khi bố mất mà con chưa sinh ra?

Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Hỏi: Tôi mới lấy chồng được gần một năm, tôi biết tin mình có thai sau ba tháng chồng mất (thai nhi đã được bốn tháng). Gia đình chồng tôi không chịu thừa nhận đó là con chồng tôi, lấy lý do nghi ngờ tôi ngoại tình để không cho tôi và con nhận phần tài sản thừa kế chồng tôi để lại. Luật sư tư vấn, con tôi có được hưởng thừa kế không? (chị Nguyễn Thị Ân ở Quảng Ninh xin tư vấn).

hinh anh

Con chưa sinh ra có được hưởng thừa kế khi bố mất?

Luật sư Nguyễn Thị Yến - Công ty Luật TNHH Everest (Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198) giải đáp:

Điều 88 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: "1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân. Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng".

Điều 613 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định người thừa kế như sau: “Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế”.

Như vậy: Chị đã có thai trước một tháng khi chồng mất, con chị sinh ra được coi là con chung của hai vợ chồng. Việc gia đình chồng chị ngăn cản, không thừa nhận cháu bé là con của chồng chị là trái với quy định của pháp luật. Chị có quyền yêu cầu tòa án xác định cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 89 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.

Theo quy định của pháp luật, cá nhân đã thành thai trước khi người để lại di sản mất cũng được coi là người thừa kế. Do đó, đứa con mà chị mang thai hình thành thai trước khi chồng chị mất và sinh ra, còn sống sau thời điểm mở thừa kế thì sẽ có quyền hưởng thừa kế.

PV  
  • Tin liên quan
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm