Thứ năm, 02/05/2024 06:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/08/2018 17:24

Nợ tiền thuê đất kéo dài, Công ty Tây Nam sẽ bị thu hồi đất?

Do sai phạm liên quan đến việc định giá trị đất để đưa ra đấu giá, thu tiền thuê đất hàng năm và nợ tiền thuê đất kéo dài nên Công ty Tây Nam có khả năng bị thu hồi đất.

Ông chủ của Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam đang vướng vào vòng lao lý, tụng đình đã khiến dư luận đặt dấu hỏi số phận của miếng đất thuê 8.181m2 tại số 78 đường Nguyễn Trãi, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ rồi sẽ ra sao khi công ty này đang nợ tiền thuê đất từ năm 2016 đến nay gần 11 tỉ đồng.

Lo dat 78

Miếng đất của Công ty Tây Nam thuê 50 năm có thể bị thu hồi do nợ thuế tồn đọng kéo dài, qui trình cho thuê được Thanh tra Chính phủ xác định có sai phạm. Ảnh: Phương Nguyên

Công ty Tây Nam có trụ sở tại tỉnh Hậu Giang, do ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân làm chủ. Vào năm 2013, ông Nhân tham gia đấu giá quyền thuê miếng đất này và trúng đấu giá, thời hạn thuê 50 năm để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Với việc trúng giá quyền thuê đất vào thời điểm ấy và được trả tiền thuê đất hàng năm đã làm nhiều người nghĩ Công ty Tây Nam được “ưu ái” đặc biệt.

Việc “ưu ái” này gần đây đã được Thanh tra Chính phủ vào thanh tra và kết luận sai phạm, chênh lệch khoản tiền giảm giá khởi điểm để đưa ra đấu giá gần 100 tỉ đồng. Cụ thể, sau khi xác định giá trị quyền sử dụng đất khoảng 40,7 triệu đồng/m2, Công ty CP Tư vấn thẩm định giá Đông Nam đã giảm giá trị thửa đất xuống căn cứ theo mật độ xây dựng là trái với quy định. Từ việc giảm giá trị thửa đất xuống theo mật độ xây dựng thì giá trị thửa đất đã giảm đến 30%, tương ứng với số tiền giảm gần 100 tỉ đồng; từ đó giá khởi điểm để đưa miếng đất ra đấu gía rất thấp, chỉ còn 28,5 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, việc UBND TP Cần Thơ giao cho Công ty Tây Nam để đầu tư dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ thông qua hình thức đấu giá cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm là trái với qui định của Chính phủ về thu tiền thuê đất. Theo đó, Chính phủ qui định đấu giá cho thuê đất phải tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Nhan 8-8-2018

Sau khi ông Nhân (áo xanh)- chủ công ty Tây Nam, bị bắt tạm giam do liên quan đến một vụ án kinh tế thì Công ty Tây Nam nợ đọng tiền thuê đất kéo dài nhiều năm, số tiền nợ lên đến gần 11 tỉ đồng. Ảnh: Phương Nguyên

Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá nêu rõ người trúng đấu giá phải triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư dự án trong vòng 6 tháng và hoàn thành dự án trong 3 năm khi được cấp có thẩm quyền cấp phép. Thế nhưng, đến ngày 9/10/2015, Công ty Tây Nam mới ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty “gia đình” là “King Group Center”, công ty này được Sở KHĐT Cần Thơ cấp phép kinh doanh cách đó vài ngày và đến tháng 2/2016 mới được cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, ông chủ của Công ty Tây Nam đã vướng vào vòng điều tra, truy tố, xét xử do liên quan đến vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ) và đến giữa năm 2016 thì ông Nhân bị công an Cần Thơ bắt tạm giam. Từ đó đến nay Công ty Tây Nam bắt đầu không nộp tiền thuê đất, cả tiền thuê đất và tiền chậm nộp lên đến gần 11 tỉ đồng. Nguồn tin của Báo Gia đình Việt Nam cho biết UBND TP Cần Thơ đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến Kết luận Thanh tra số 978 của Thanh tra Chính chủ, đến lúc đó sẽ quyết định số phận của miếng đất tại số 78 Nguyễn Trãi và công trình đang xây dựng tại đây. Nguồn tin này cũng cho biết nếu Công ty Tây Nam vẫn dây dưa nợ thuế thì thành phố sẽ thu hồi quyết định cho thuê đất và định giá trị tài sản trên đất để xử lý vụ việc.

Video: Cần Thơ - Đô thị sinh thái, sông nước đáng sống

Trấn Giang  
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm