Thứ bảy, 11/05/2024 21:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 03/10/2023 07:00

Ngoại tình không phải vì hết yêu mà là do nội tiết?

Có rất nhiều lý do khiến một số người mạo hiểm mối quan hệ của mình khi ngoại tình, đó có thể do tính cách, do mối quan hệ không thỏa mãn hoặc bị dao động...

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu có những yếu tố sinh học và nội tiết tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến hành vi ngoại tình.

Người yêu hoặc vợ/chồng của bạn ngoại tình, khi phát hiện điều đó sẽ là muôn vàn cảm xúc hỗn độn bởi bạn cho rằng người ấy đã có hành động tội lỗi không thể tha thứ.

Ở một khía cạnh nào đó, nó là sự phá vỡ các chuẩn mực xã hội về sự cam kết và sự chung thủy đối với người bạn đời yêu quý. Tuy nhiên, ngoại tình không phải lúc nào cũng chỉ liên quan đến tình dục, nó còn hơn thế nữa...

Những nguyên nhân khiến một người dễ ngoại tình

Tại sao mọi người lừa dối? Có rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến một số kiểu ngoại tình. Một nghiên cứu trên 495 người đã tiết lộ các lý do chính: tức giận, lòng tự trọng thấp, thiếu tình yêu, mức độ cam kết thấp, nhu cầu đa dạng, bỏ bê, ham muốn tình dục và hoàn cảnh, ít thời gian dành cho nhau hơn.

Ngoài ra, một số đặc điểm tính cách và bệnh tâm thần có thể khiến cá nhân rơi vào tình trạng không chung thủy, do giai đoạn hưng cảm hoặc lạm dụng chất gây nghiện; rối loạn nhân cách như rối loạn nhân cách tự ái hoặc rối loạn nhân cách ranh giới; và nghiện tình dục có thể làm tăng nguy cơ ngoại tình.

ngoai-tinh

Ngoại tình là sự phá vỡ các chuẩn mực xã hội.

GS.TS Gary W. Lewandowski Jr., Thành viên Hội đồng Đánh giá Thể chế (IRB) và là diễn giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia về mối quan hệ từng đoạt giải thưởng tại Đại học Monmouth cho rằng hormone là một nguyên nhân dẫn đến ngoại tình.

Tuy nhiên, cần lưu ý những thông tin dưới đây của TS Gary W. Lewandowski Jr. hoàn toàn mang tính chất tham khảo, không phải là thước đo để bạn đọc theo dõi và quy kết cho một nửa của mình.

Nội tiết có liên quan đến ngoại tình?

Nghiên cứu đã xác định được mối liên hệ giữa tình trạng mối quan hệ và mức testosterone của nam giới (Burnham và cộng sự, 2003). Cụ thể, những người đàn ông có mối quan hệ lãng mạn có mức testosterone thấp hơn 21% so với những người đàn ông độc thân. Tương tự, một nghiên cứu riêng biệt cho thấy những người đàn ông có mức testosterone cao hơn cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến việc quan hệ tình dục ngoài mối quan hệ của họ, về cơ bản đó là ngoại tình (McIntyre và cộng sự, 2006).

Trong một nghiên cứu năm 2019, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu nước bọt của 225 đàn ông trung niên châu Âu và hỏi liệu họ có chung thủy trong mối quan hệ hiện tại hay không (Klimas và cộng sự, 2019). Trong mẫu, 37,5% nam giới cho biết họ đã lừa dối. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người từng ngoại tình cũng có nhiều khả năng có mức testosterone cao hơn so với những người không hề ngoại tình. Tuy nhiên, những loại tác động này không chỉ giới hạn ở nam giới. Nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ có lượng estrogen cao hơn có thể dễ ngoại tình hơn (Durante & Li, 2009).

hormone

Ảnh minh họa

Giọng nói "đo lường" chung thủy?

Đến đây, bạn có thể thắc mắc về mức độ hormone của người bạn đời hiện tại. Mặc dù thôi thúc muốn sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm để phát hiện nồng độ testosterone và estrogen của bạn tình, nhưng có một cách để phán đoán mức độ hormone. Đó là cách lắng nghe tiếng nói của đối tác (O'Connor, Re, & Feinberg, 2011). Đàn ông có giọng trầm hơn có mức testosterone cao hơn, trong khi phụ nữ có giọng cao hơn có nhiều estrogen hơn. Nếu cao độ giọng nói liên quan đến mức độ hormone thì nó cũng có thể liên quan đến việc mạo hiểm trong quan hệ lứa đôi.

Có vẻ như chúng ta liên kết trực giác sự không chung thủy và cao độ giọng nói. Trong một nghiên cứu, những người tham gia nghe các đoạn âm thanh có giọng nam và nữ đã được thay đổi kỹ thuật số để có cao độ cao hơn hoặc thấp hơn. Dựa trên giọng nói của họ, những người tham gia sau đó sẽ cho biết khả năng mỗi người sẽ ngoại tình như thế nào.

Kết quả cho thấy những người tham gia coi đàn ông có giọng trầm nam tính và phụ nữ có giọng cao nữ tính có nhiều khả năng lừa dối hơn nam giới có giọng trầm hoặc phụ nữ có giọng trầm. Mặc dù giọng nam trầm thường hấp dẫn hơn nhưng khi phụ nữ mong muốn có một mối quan hệ lâu dài, họ có xu hướng tránh giọng nam trầm vì nhận thấy nam có khả năng lừa dối (O'Connor và cộng sự, 2014). Ngược lại, khi xem xét các mối quan hệ ngắn hạn mà việc lừa dối ít được quan tâm hơn, phụ nữ lại thích những người đàn ông có giọng nói nam tính hơn.

Chu kỳ rụng trứng ảnh hưởng đến ngoại tình?

Đối với phụ nữ, chu kỳ rụng trứng của họ là một yếu tố sinh học khác có thể ảnh hưởng đến khả năng ngoại tình của họ (Pillsworth & Haselton, 2006). Cụ thể, phụ nữ có nhiều khả năng ngoại tình hơn ở giai đoạn họ có nhiều khả năng mang thai nhất (tức là khi họ đang rụng trứng).

Những ảnh hưởng sinh học này có thể khiến một người dễ ngoại tình vì họ bị lệ thuộc vào hormone của mình. Tuy nhiên, nếu yếu tố sinh học là "định mệnh" thì mọi nam giới có hàm lượng testosterone cao và nữ giới có hàm lượng estrogen cao sẽ là những kẻ lừa dối hàng loạt, trên thực tế điều này rõ ràng không phải như vậy. Đúng hơn là, hormone có thể khiến việc "kháng cự" trở nên khó khăn hơn, nhưng mỗi cá nhân có khả năng tự nhận thức và tự phản ánh và do đó phải chịu trách nhiệm về những lựa chọn của chính mình.

-->Nỗi ám ảnh của người đàn ông có vợ ngoại tình

Theo Sức khỏe & Đời sống  
Khác lạ thú vị về ham muốn tình dục ở nam và nữ
Nam giới nghĩ gì khi phụ nữ chủ động trong 'chuyện ấy'?
Lợi ích của màn dạo đầu khi bước vào 'cuộc yêu'
Phụ nữ bỗng nhiên có ham muốn tình dục lớn hơn bình thường cần đặc biệt chú ý
Tại sao nam ham muốn 'yêu' buổi sáng, nữ lại muốn ban đêm?
Những cuộc 'yêu' ngẫu hứng hóa ra lại không thú vị như chúng ta vẫn tưởng
Tạo sự gần gũi để có đời sống tình dục viên mãn
Làm mới đời sống chăn gối trong hôn nhân
Đàn ông có 4 kỹ năng này sẽ khiến phụ nữ thoải mái khi ở bên
Bí quyết giúp phụ nữ lên đỉnh khi 'yêu'
Những tín hiệu cho thấy chàng hài lòng với 'chuyện ấy'
Đàn ông nên làm gì để 'chuyện chăn gối' vợ chồng thăng hoa hơn?
Tình dục tốt cho tâm trạng, sức khỏe và sự hài lòng trong hôn nhân
Kỹ năng phòng the khiến 'cuộc yêu' thăng hoa
Tác dụng phụ của 'chuyện ấy' nhiều người chưa biết
Nghệ thuật đưa đời sống phòng the lên đỉnh cao
Mách bạn mùi hương khiến chàng hăng hái 'chuyện ấy'
Bị vợ nghi ngoại tình chỉ vì chứng xuất tinh sớm
Chiêu hấp dẫn chàng chốn phòng the
Lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc khi quan hệ tình dục
Xem thêm