Thứ ba, 18/06/2024 18:56
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 10/02/2019 21:49

Ngộ độc rượu và cách xử lý

Dịp đầu năm mới, trong tiết du xuân khắp nơi, mọi người thường sử dụng nhiều rượu bia. Nếu uống quá nhiều, hoặc chất lượng rượu kém có thể dẫn đến việc bị ngộ độc....

Khi bị ngộ độc rượu, mọi người nên chú ý đến các biểu hiện và xử lý sau để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Những biểu hiện của ngộ độc rượu

Sau khi uống rượu, thấy các hiện tượng sau, thì có nghĩa bạn đã bị ngộ độc rượu.

Mất kiểm soát hành vi: Giảm và mất khả năng vận động tự chủ như không cầm được bát đũa, rót nước ra ngoài, nói líu lưỡi, gọi nhầm tên người, mất cân bằng cơ thể, không tự ngồi được…

Nôn mửa và mê man: Khi cơ thể không còn chuyển hóa được, rượu uống vào sẽ bị nôn ra. Nhiều trường hợp người uống rơi vào hôn mê, mất tri thức, gọi hỏi không biết, mất các phản xạ, đặc biệt hay gặp hiện tượng này ở người mới uống rượu hay ít uống mà lại uống quá nhiều.

Ảnh hưởng tới hô hấp: Những trường hợp ngộ độc quá nặng, rượu sẽ ức chế trung tâm hô hấp và gây ngừng thở. Người uống có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Biến chứng nặng nề: Cần đặc biệt chú ý với người có tuổi hay bệnh lý tim mạch, say rượu thường che lấp những triệu chứng của tai biến tim mạch như xuất huyết não, nhồi máu cơ tim. Vì vậy nếu xử trí ngộ độc rượu tốt mà bệnh nhân không tỉnh phải tìm ngay nguyên nhân sọ não.

Mất giác quan và phản xạ: Khi say rượu, ngoài mất các giác quan và phản xạ, người say rượu còn dễ bị viêm phổi do lạnh hay sặc chất nôn. Đây là lý do làm người bệnh phải nằm viện điều trị dài ngày và rất tốn kém.

nd

Cách xử lý khi ngộ độc rượu

Khi gặp trường hợp ngộ độc rượu, bạn cần biết cách xử lý khôn khéo, nhanh chóng và kịp thời. Tuyệt đối không uống rượu khi đói. Khi say rượu, tìm cách gây nôn hết, sau đó xát mạnh hai bên má. Cho uống một cốc sữa nóng, trà đặc. Cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm nơi thoáng mát (tránh gió lùa). Cho người bị ngộ độc nằm trong tư thế nằm úp xuống giường, hai tay xuôi ra sau, mặt nghiêng về bên trái. Nếu có biểu hiện co giật, thở không đều, ngã chảy máu tai, mắt, loạn nhịp tim phải đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Đưa bệnh nhân tới bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm kiểm tra các thông số sinh tồn. Cho bệnh nhân nằm tư thế an toàn, làm thông thoáng đường hô hấp, cho thở ôxy nếu cần, chống hạ đường huyết, chống toan chuyển hóa.

Rửa dạ dày bằng than hoạt tính hoặc muối kiềm. Hỗ trợ tim mạch, ổn định huyết động. Chú ý phát hiện các biến chứng do say rượu.

Ngoài ra, nếu là say rượu bình thường, mọi người có thể giải rượu bằng cách uống nước mía, uống nước gừng pha với mật ong, uống nước đậu đen sắc, đậu xanh nghiền nhỏ pha với nước sôi để nguội hay nước rau muống ép…

PV  
Cách dùng vitamin C giúp sáng da, mờ thâm hiệu quả
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Những điều cần biết về rối loạn cương dương
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Bí quyết dưỡng thể trắng sáng, mịn màng nhờ retinol
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 cách chăm sóc da mướt, không bóng dầu cả ngày hè
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
7 cách tự nhiên cải thiện rối loạn cương dương
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Quý ông gặp bệnh 'khó nói' do trời nắng nóng
Xem thêm