Thứ sáu, 21/06/2024 10:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 18/06/2024 10:30

Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?

Tăng đường huyết là một biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường. Nếu không được điều trị, lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến co giật (động kinh).

Khoảng 25% người mắc bệnh tiểu đường sẽ bị co giật. Thông thường, những nguyên nhân này là do lượng đường trong máu thấp và nếu không được điều trị, tăng đường huyết cũng có thể gây co giật. Hai loại tăng đường huyết đó bao gồm:

+ Tăng đường huyết không nhiễm ceton

+ Tăng đường huyết ketotic.

tang duong huyet

Ảnh: Very Well

Tăng đường huyết không nhiễm ceton

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây co giật liên quan đến lượng đường trong máu cao là tăng đường huyết không nhiễm ceton (NKH). Đây còn được gọi là hội chứng tăng đường huyết tăng thẩm thấu (HHS). NKH xảy ra thường xuyên nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những người không mắc bệnh tiểu đường.

Với tình trạng này, lượng đường trong máu cao hơn 10 lần so với sức khỏe. Máu trở nên đậm đặc glucose và muối, có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan quan trọng, bao gồm cả não. Có 25% số người mắc tăng đường huyết không nhiễm ceton sẽ bị co giật.

Tăng đường huyết không nhiễm ceton (NKH) xảy ra thường xuyên nhất ở người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các yếu tố rủi ro bao gồm:

+ Bỏ qua hoặc ngừng thuốc trị tiểu đường

+ Nhiễm trùng hoặc bệnh khác

+ Bệnh tim mạch

+ Mất nước

Khoảng một nửa số người bị động kinh do tăng đường huyết không nhiễm ceton gây ra sẽ chết. Điều quan trọng là phải tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức nếu nhận thấy có sự thay đổi về ý thức hoặc nếu nhận được chỉ số đường huyết cao bất thường khi kiểm tra mức đường huyết.

Tăng đường huyết ketotic

Loại tăng đường huyết thứ hai có thể dẫn đến co giật là tăng đường huyết ketotic. Điều này phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Khi lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể không thể sử dụng nó làm nhiên liệu. Thay vào đó, nó bắt đầu đốt cháy chất béo. Khi chất béo bị đốt cháy, sẽ giải phóng các hóa chất gọi là xeton vào máu.

Khi những xeton này tích tụ ở nồng độ cao, chúng có thể trở nên độc hại, khiến máu có tính axit. Đây là một tình trạng được gọi là nhiễm toan đái tháo đường (DKA). Những người trải qua DKA có nguy cơ bị động kinh cao hơn.

Tăng đường huyết có thể gây co giật như thế nào?

Khi lượng đường trong máu cực kỳ cao do tăng đường huyết, các tế bào thần kinh trong não sẽ bị kích thích quá mức. Điều này có thể khiến não bị “đoản mạch”, dẫn đến co giật.

Tốt nhất là nên can thiệp vào tình trạng lượng đường trong máu cao trước khi lượng đường trong máu tăng cao đến mức dẫn đến co giật. Tuy nhiên, mọi người thường không nhận thấy các triệu chứng tăng đường huyết cho đến khi cơn động kinh sắp xảy ra.

Dấu hiệu co giật

Các dấu hiệu cho thấy cơn động kinh sẽ xảy ra rất sớm bao gồm:

+ Đổ mồ hôi

+ Thay đổi tầm nhìn

+ Nhầm lẫn hoặc ảo giác

Nếu cảm thấy cơn động kinh sắp xảy ra, hãy gọi ngay cho cơ sở tế gần nhất. Các cơn động kinh liên quan đến tăng đường huyết có thể kéo dài vài giây hoặc vài phút và luôn cần cấp cứu kịp thời.

Biến chứng liên quan

Tăng đường huyết, đặc biệt là tăng đường huyết không nhiễm ceton, có thể có các biến chứng ngoài việc gây co giật. Nhận biết những điều này có thể giúp bạn xác định NKH và tránh bị động kinh bằng cách tìm cách điều trị ngay lập tức.

Các biến chứng liên quan đến tăng đường huyết không nhiễm ceton bao gồm:

+ Chứng tăng đường huyết không nhiễm ceton hemichorea: Tình trạng này được đặc trưng bởi các chuyển động không tự chủ, bao gồm các chuyển động xoắn và quằn quại, cũng như giật chân tay. Với tăng đường huyết không nhiễm ceton, những triệu chứng này xuất hiện đột ngột và có thể giải quyết khi tiêm insulin để hạ đường huyết.

+ Hôn mê tăng thẩm thấu không nhiễm ceton: Trong một số ít trường hợp, tăng đường huyết không nhiễm ceton có thể dẫn đến một người mất ý thức và rơi vào tình trạng hôn mê do tiểu đường. Hôn mê có thể dẫn đến tổn thương não không thể phục hồi, vì vậy điều quan trọng là phải tìm cách điều trị khẩn cấp.

Trải qua cơn động kinh do tiểu đường là điều đáng sợ đối với cả người mắc bệnh và người thân. Nó cũng có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe lâu dài.

Phòng ngừa thực sự là liều thuốc tốt nhất cho các cơn động kinh liên quan đến tăng đường huyết. Dùng thuốc theo quy định, ăn uống lành mạnh, tập thể dục và duy trì việc thăm khám bác sĩ thường xuyên đều có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, đôi khi tăng đường huyết hoặc tăng đường huyết không nhiễm ceton có thể xảy ra đột ngột. Những tình trạng này xảy ra do căng thẳng, nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Vì lý do này, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường nên biết các dấu hiệu ban đầu của tình trạng tăng đường huyết, bao gồm khát nước quá mức, đi tiểu thường xuyên và lú lẫn. Báo ngay với cơ sở y tế gần nhất hoặc các chuyên gia bác sĩ để điều trị kịp thời.

-> Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?

Hoàng Ly (Theo Verywell)  
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Xem thêm