Thứ hai, 24/06/2024 15:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 17/06/2024 09:30

Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao

Trẻ thấp còi ảnh hưởng không chỉ lên chiều cao mà cả sự phát triển toàn diện. Để giúp con thoát khỏi thấp còi, ba mẹ hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân nào khiến trẻ thấp còi?

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ thấp còi, nuôi mãi không lớn, nhưng nguyên nhân chủ yếu liên quan tới dinh dưỡng hoặc khả năng hấp thu của trẻ.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng chiếm 32% trong quá trình hình thành chiều cao của trẻ. Việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất là nguyên nhân chính khiến trẻ thấp còi và chậm tăng cân.

Empty

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ

Trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe

Các bệnh lý tiêu hóa, vi khuẩn đường ruột, nhiễm khuẩn và các bệnh mãn tính có thể làm giảm sự hấp thu, dẫn đến suy dinh dưỡng và thấp còi.

Di truyền

Yếu tố di truyền chiếm 23% trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Nếu trong gia đình có những vấn đề về di truyền chiều cao, trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng.

Hậu quả khó lường khi trẻ thấp còi, chậm tăng cân

Trẻ thấp còi, chậm tăng cân hay suy dinh dưỡng đang là tình trạng đáng báo động ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hậu quả của thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ sẽ đặc biệt nghiêm trọng nếu không phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Rối loạn phát triển

Trẻ thấp còi có thể gặp khó khăn không chỉ về thể chất mà cả trí tuệ, ảnh hưởng đến sự tự tin và hòa đồng xã hội. Theo GS. Kathryn Dewey (Đại học California, Mỹ), trẻ dễ thiếu hụt năng lượng, xương kém phát triển dẫn tới hạn chế chiều cao và còi cọc.

Mất cân bằng dinh dưỡng

Trẻ thấp còi thường không đủ cân nặng theo tuổi, gây mất cân bằng dinh dưỡng và giảm sức đề kháng, khiến trẻ ốm vặt thường xuyên.

Empty

Trẻ thấp còi thường xuyên bị ốm vặt do đề kháng kém

Trí tuệ chậm phát triển

Những bé thấp còi có thể gặp khó khăn trong các hoạt động thể chất, hạn chế khả năng học tập và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện. Theo nghiên cứu của Wahyu I.D. Aurora (ĐH Jambi, Indonesia), do hệ não của trẻ phát triển mạnh mẽ trong những ngày tháng đầu đời nên trẻ khỏe mạnh có trí thông minh gấp 5,2 lần so với trẻ thấp còi. Trong khi đó trẻ thấp còi, biếng ăn thường thiếu chất dinh dưỡng, không nuôi được sức khỏe não bộ.

Giải pháp mẹ cần biết để trẻ không thấp còi

Để con cao lớn, khỏe mạnh tránh tình trạng thấp còi thì bố mẹ có thể áp dụng những cách sau:

Đảm bảo cho trẻ chế độ ăn đủ và cân đối

Bổ sung cho trẻ chế độ ăn đa dạng, bao gồm các nhóm chất chính: chất bột đường, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất. Chia thành nhiều bữa, bổ sung 1-2 bữa phụ mỗi ngày cho trẻ biếng ăn.

Empty

Bổ sung đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cho bé để tránh tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng

Thúc đẩy hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất đều đặn giúp bé tiêu hao năng lượng, nhanh đói và kích thích sự thèm ăn. Bố mẹ có thể cùng con tham gia các hoạt động thể thao, tập thể dục, và các hoạt động ngoài trời.

Bổ sung Vitamin D3

Hoạt động thể chất đều đặn giúp bé tiêu hao năng lượng, nhanh đói và kích thích sự thèm ăn. Bố mẹ có thể cùng con tham gia các hoạt động thể thao, tập thể dục, và các hoạt động ngoài trời.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Trẻ biếng ăn, ăn ít, thấp còi nghiêm trọng cần được đi khám định kỳ tại các chuyên khoa dinh dưỡng để tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp phù hợp. Bố mẹ nên theo dõi sát sao cân nặng và chiều cao để ghi chép được biểu đồ tăng trưởng của con có đúng với độ tuổi không, từ đó đưa ra phương án chăm sóc kịp thời.

Empty

Kiểm tra cân nặng chiều cao của con theo định kỳ

Tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh

Xây dựng một môi trường ăn uống và sinh hoạt lành mạnh trong gia đình, bao gồm việc ăn đúng giờ, ăn chung gia đình, và tránh sử dụng thức ăn không lành mạnh.

Sử dụng Nhỏ giọt D3 BebuGold - giải pháp mới cho trẻ thấp còi

Ngoài những phương pháp giúp con tránh tình trạng thấp còi, nhẹ cân, các mẹ cũng có thể bổ sung cho trẻ Nhỏ giọt D3 BebuGold giúp con cao lớn, phát triển hệ xương ngay từ sau sinh. Đặc biệt với những trẻ biếng ăn, ăn ít khó hấp thu được tối ưu hàm lượng vitamin D3 thì mẹ đừng lo lắng, Nhỏ giọt D3 BebuGold - đề kháng khỏe, trẻ mau lớn được các chuyên gia nghiên cứu và cho ra đời với công thức độc đáo, LẦN ĐẦU TIÊN có mặt tại trên thị trường với sự kết hợp của vitamin D3, lợi khuẩn Bacillus Clausii và vách tế bào Immunepath-IP®.

Trong đó, lợi khuẩn hỗ trợ bé tiêu hóa khỏe, tăng hấp thu dinh dưỡng đặc biệt là vitamin D3 thuận lợi đưa canxi vào máu và vách tế bào lợi khuẩn được chứng minh lâm sàng làm tăng sức đề kháng cho bé, giảm ốm vặt, giúp bé vận động thoải mái, kích thích bé ăn ngon.

Empty

Nhỏ giọt D3 BebuGold - giải pháp mới cho trẻ thấp còi

Thấp còi có thể khiến trẻ rối loạn phát triển, mất cân bằng dinh dưỡng và kém thông minh hơn so với đồng trang lứa. Và sử dụng D3 BebuGold chính là giải pháp tiên tiến hiện nay giúp con có đề kháng khỏe, trẻ mau lớn, phát triển hệ xương, nhanh mọc răng, mọc tóc, đồng thời giúp bé tiêu hóa khỏe, hấp thu tối đa dinh dưỡng, giảm ốm vặt và kích thích bé ăn ngon.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Lan Hương  
Tags:
Giải mã bí quyết ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Tan sỏi mật 15mm không còn nỗi lo phẫu thuật
Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư
Nguy cơ cháy nổ trong gia đình do 3 sai lầm khi dùng giấy bạc
Nhầm tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 'chết lặng' khi nghe tin từ bác sĩ
Thói quen của nhiều người sau khi đánh răng gây hàng loạt bệnh tật
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Xem thêm