Thứ sáu, 21/06/2024 10:59
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 16/06/2024 06:30

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

Chiết xuất trà xanh, mướp đắng hay crom... là những thực phẩm không có lợi cho người mắc hội chứng chuyển hóa.

Hội chứng chuyển hóa là gì?

Hội chứng chuyển hóa là sự kết hợp của các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Có ít nhất ba trong số đó có tăng huyết áp, lượng đường trong máu cao, chất béo trung tính trong máu cao, cholesterol HDL thấp và mỡ thừa quanh eo.

Empty

Ảnh minh họa

5 thực phẩm không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

Crom

Crom là một khoáng chất thiết yếu có thể liên quan đến hội chứng chuyển hóa. Trên thực tế, một nghiên cứu trên người trẻ tuổi cho thấy nồng độ crom ở móng chân thấp hơn có liên quan đến tỷ lệ phát triển hội chứng chuyển hóa cao hơn trong những thập kỷ tới.

Có nhiều mối quan tâm về việc liệu chất bổ sung crom có giúp kháng insulin hay không, một đặc điểm chính của hội chứng chuyển hóa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung crom không ảnh hưởng đến mức hemoglobin A1C, mức lipid trong máu hoặc trọng lượng cơ thể. Ngoài ra còn có những lo ngại về sức khỏe. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực như tổn thương thận và các vấn đề về đường tiêu hóa. Hơn nữa, chất bổ sung crom có thể tương tác với insulin và thuốc trị đái tháo đường vì chưa biết tác dụng của khoáng chất này đối với lượng đường trong máu.

Niacin

Niacin còn được gọi là vitamin B3, là một chất dinh dưỡng thiết yếu khác mà một số người cho rằng có tác dụng điều trị hội chứng chuyển hóa. Một trong những vai trò chính của niacin trong cơ thể là chuyển hóa thức ăn thành năng lượng giúp tổng hợp cholesterol và axit béo.

Nếu mắc hội chứng chuyển hóa mà bổ sung niacin thì đối với những người tham gia dùng thuốc statin làm giảm cholesterol, việc bổ sung chất niacin sẽ làm tăng HDL. Tuy nhiên, trong trường hợp này, mức HDL tăng vọt đến mức nó thực sự làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trong động mạch).

Trà xanh

Uống tới 6 đến 8 tách trà xanh mỗi ngày là an toàn, nhưng việc bổ sung trà xanh có những rủi ro nhất định. Các nghiên cứu chưa đưa ra kết luận cuối cùng về lợi ích của chất bổ sung, nhưng trà xanh vẫn được đưa vào các chất được bán trên thị trường để cải thiện sức khỏe trao đổi chất và giảm cân.

bo sung

Ảnh minh họa

Ngoài ra, các nghiên cứu phát hiện ra rằng trà xanh có thể tương tác với nhiều loại thuốc dùng để điều trị các vấn đề về tim mạch, bao gồm rosuvastatin, nadolol và warfarin. Trung tâm Sức khỏe bổ sung và tích hợp quốc gia cho biết một số người đã từng bị tổn thương gan hiếm gặp liên quan đến việc sử dụng chất bổ sung chiết xuất trà xanh được bán trên thị trường để giảm cân.

Mướp đắng

Khi nói đến mướp đắng, một số nghiên cứu đầy hứa hẹn cho thấy loại quả này có thể chứa một chất dinh dưỡng cụ thể bắt chước insulin, hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu. Bạn hoàn toàn có thể nấu cùng mướp đắng như một phần của chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường.

Ngoài ra, không chắc chắn liệu việc bổ sung mướp đắng lâu dài có an toàn hay không. Một nghiên cứu cho thấy mướp đắng giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 khi dùng trong 12 tuần (tuy nhiên, mức A1C của họ không thay đổi) và thường được cho là an toàn.

Cây kế sữa

Cây kế sữa là một chất bổ sung khác có thể giúp chữa bệnh tiểu đường hoặc tăng lượng đường trong máu; tuy nhiên, điểm mấu chốt là điều này không được hỗ trợ bởi đủ nghiên cứu chất lượng cao. Không có bằng chứng nào về hiệu quả trong việc điều trị hội chứng chuyển hóa hoặc hỗ trợ sức khỏe gan. Dùng cây kế sữa cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người bị dị ứng với các loại cây tương tự như cỏ phấn hương, cúc vạn thọ hoặc hoa cúc.

Các phương pháp thay thế để kiểm soát hội chứng chuyển hóa

Thay vì chuyển sang sử dụng thực phẩm bổ sung như phương pháp đầu tiên để kiểm soát hội chứng chuyển hóa là việc thay đổi lối sống của có thể hữu ích.

+ Tập trung vào chế độ ăn uống: Ăn uống đầy đủ, tiêu thụ trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất. Hạn chế ăn chất béo bão hòa, natri, đường bổ sung và rượu. Tập trung vào những thực phẩm giàu chất xơ để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện mức cholesterol.

+ Thay đổi lối sống: Các hành vi tăng cường sức khỏe khác đáng được kết hợp là hoạt động thể chất, kiểm soát căng thẳng, cai thuốc lá và ngủ đủ giấc, đúng giờ.

+ Tìm kiếm nhóm chăm sóc sức khỏe: Theo dõi các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim mạch bằng cách đi khám sức khỏe thường xuyên và kiểm tra huyết áp tại nhà có thể giúp bạn theo dõi tiến trình của mình, điều chỉnh khi cần thiết và điều chỉnh kế hoạch của bạn để giúp quản lý hội chứng chuyển hóa. Ngoài ra, một chuyên gia dinh dưỡng đã lên kế hoạch và đưa ra một chế độ ăn uống hợp lý và đảm bảo sức khỏe.

-> Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?

Hoàng Ly (Theo Eating Well)  
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Xem thêm