Thứ sáu, 14/06/2024 09:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 14/06/2024 09:13

Quý ông gặp bệnh "khó nói" do trời nắng nóng

Nam giới thường xuyên làm việc ở ngoài trời trong những ngày nắng nóng hoặc ở môi trường nhiệt độ cao sẽ có nguy cơ giảm khả năng sinh sản, ham muốn tình dục và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Miền Bắc và miền Trung chuẩn bị bước vào đợt nắng nóng gay gắt, có những ngày nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến trên 40 độ C. Với những người phải làm việc ngoài trời hoặc trong môi trường nóng bức thì đây là yếu tố gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, có thể dẫn đến say nắng, say nóng, sốc nhiệt… Đặc biệt, thời tiết nắng nóng còn tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản và tình dục của nam giới.

nn1

Ảnh minh họa

Chất lượng tinh trùng suy giảm

Tinh hoàn là nơi chịu trách nhiệm sản xuất tinh trùng và sản xuất testosterone hoặc nội tiết tố nam. Trong quá trình sinh tinh, nhiệt độ tối ưu của tinh hoàn là thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 1 - 2 độ C.

Tuy nhiên, nhiều người phải làm việc ngoài trời hoặc trong môi thường nắng nóng quá lâu khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, nhiệt độ ở tinh hoàn cũng tăng theo. Nếu vượt quá 37 độ C, tinh dịch sẽ có tính axit đáng kể. Số lượng vi khuẩn tăng lên rõ rệt và độ pH giảm ở 37°C giải thích cho sự giảm khả năng vận động và khả năng sống của tinh trùng. Do đó, làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Nấm ngứa quanh "vùng nhạy cảm"

Môi trường nắng nóng có thể khiến nam giới dễ mắc các bệnh lý viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục. Khi chúng ta làm việc trong môi trường nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều, vô hình trung làm cho lượng nước tiểu giảm đi.

Khi lượng nước tiểu không đủ để làm sạch đường tiết niệu thì dễ dẫn đến nhiễm khuẩn ngược dòng gây ra viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm mào tinh hoàn. Đó cũng là một yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản và ham muốn tình dục của nam giới.

Bên cạnh đó, vùng da sinh dục là nơi tập trung nhiều tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn. Do thời tiết nóng gây nên tình trạng tăng tiết mồ hôi và bã nhờn, nếu không được tắm rửa thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm trú ngụ.

Nam giới có thể gặp tình trạng mụn nhọt vùng sinh dục ngoài hoặc cảm thấy ngứa rát liên tục, xuất hiện các vết mẩn đỏ trên da, có thể gây ra tình trạng lở loét hay viêm da. Vấn đề này xảy ra nhiều hơn ở những người chơi thể thao, hoạt động và ra mồ hôi nhiều.

Để giải quyết tình trạng này, nam giới cần lưu ý mặc đồ khô, thoáng khí, giữ vệ sinh và thay quần lót thường xuyên. Nên tắm 1 - 2 lần mỗi ngày hoặc sau khi vận động ra nhiều mồ hôi. Nên sử dụng thêm xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh cho nam giới để hạn chế sự phát triển của vi trùng và nấm.

nn3

Ảnh minh họa

Một số vấn đề khác nam giới dễ gặp trong mùa hè

Bên cạnh những tác động đối với sức khỏe sinh sản, thời tiết nắng nóng còn gây ra nhiều vấn đề “khó nói” của đàn ông.

Mồ hôi dưới cánh tay

Vào mùa hè, tình trạng tiết mồ hôi dưới cánh tay không kiểm soát là vấn đề khiến nhiều "đấng mày râu" khổ sở. Nhiệt độ môi trường tăng cao, cơ thể sẽ tự sản sinh ra mồ hôi để tạo ra độ ẩm trên da, khi bay hơi có hiệu quả làm mát cho cơ thể. Ngoài ra, khi nam giới càng căng thẳng và lo lắng, cơ thể càng tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

Để cải thiện tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều ở vùng dưới cánh tay, nam giới nên uống đủ nước để giúp cơ thể duy trì nhiệt độ thích hợp, đồng thời giảm đồ ăn cay nóng, không uống rượu, bia cũng như các chất kích thích khác. Ngoài ra nên mặc trang phục rộng rãi, thoải mái và sử dụng lăn, xịt khử mùi để cải thiện tình trạng mùi cơ thể.

Rạn nứt, bong tróc da

Nếu như phụ nữ thường xuyên chăm sóc da thì đàn ông hầu như không chú ý. Điều này khiến nhiều nam giới gặp phải tình trạng da bị bong tróc, nổi sần sùi ở các vị trí khác nhau trên cơ thể như mặt, lưng, tay, chân... vào mùa hè.

Khi mắc các vấn đề về bong tróc da, nam giới cần hạn chế rửa tay và tắm bằng các sản phẩm chứa nhiều chất hóa học, bởi điều này vô tình có thể phá hủy độ ẩm tự nhiên của da. Nam giới cần sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da ở các vị trí bị bong tróc, đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc đặc trị.

nn2

Ảnh minh họa

Gàu

Gàu ngứa là hệ quả của việc các tế bào da đầu phát triển nhanh hơn bình thường, thường xảy ra do tình trạng da dầu và sản phẩm dầu gội không thích hợp hoặc do tiết mồ hôi quá nhiều khi thời tiết nóng bức.

Ngoài ra, tình trạng gàu ngứa nghiêm trọng ở nhiều nam giới cũng có thể bị gây ra bởi các loại bệnh như viêm nấm da đầu, vảy nến. Để ngăn ngừa tình trạng gàu vào mùa hè, người trong cuộc cần gội đầu bằng các sản phẩm chiết xuất thiên nhiên.

Các bệnh về mắt

Điều này xảy ra là do nhiều người không sử dụng kính chống nắng khiến mắt gặp vấn đề như viêm giác mạc, khô mắt, kết mạc phát triển quá mức, thậm chí bị tổn thương nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng… Các triệu chứng đau mắt gồm đau nhức, mắt sưng lên và tầm nhìn có thể giảm đi.

Để hạn chế sự tác động này, nam giới nên sử dụng kính râm để ngăn tia UV, giúp bảo vệ mắt một cách tối ưu. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng nước nhỏ mắt, viên uống bổ mắt để đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

-> Đàn ông bắt đầu già ở độ tuổi nào?

Phương Anh (Theo Men's Health)  
Quý ông gặp bệnh 'khó nói' do trời nắng nóng
Phụ nữ 40 bất ngờ tăng cân báo hiệu điều gì?
Trai 28 “trên bảo dưới không nghe” do duy trì thói quen này nhiều năm
Nam giới giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ thói quen người đi biển hay làm
Hiểu lầm tai hại về 'chuyện yêu' trong ngày 'đèn đỏ', lo nhất việc mang bầu
Các triệu chứng giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung
Phụ nữ mang thai đi du lịch hè được không?
Mẹ bầu nên ăn gì khi bị cao huyết áp?
Cô gái trẻ gặp bác sĩ ngay lần quan hệ đầu tiên
Tăng huyết áp khi mang thai: Triệu chứng, tác hại và cách phòng chống
5 việc cần làm ngay để không tăng huyết áp khi mang thai
'Chuyện ấy' bao nhiêu lần một tuần là đủ?
'Chuyện ấy' trở lại sau... sinh mổ
Bà bầu nổi cáu đừng trách
Giận chồng, sản phụ mang thai 30 tuần quyết đi 'chữa lành' và nhận điều hối hận
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
Xem thêm