Chủ nhật, 05/05/2024 02:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 14/06/2023 07:30

Mua ô tô điện hay xe chạy xăng để tiết kiệm hơn?

Ô tô điện đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Liệu rằng chi phí sử dụng xe điện như phí bảo dưỡng, vận hành hay nhiên có rẻ hơn so với ô tô xăng dầu truyền thống?

So với ô tô xăng dầu truyền thống, ô tô điện có những khác biệt về lớn giá bán, giá nhiên liệu, chi phí sản xuất, vận hành, bảo dưỡng.

Giá bán ô tô điện cao hơn xe xăng dầu cùng phân khúc

Hiện tại, đa phần xe điện có giá đắt hơn ô tô sử dụng động cơ xăng hoặc dầu. Ô tô điện là loại phương tiện mới nên chi phí cho quá trình nghiên cứu và phát triển ô tô điện cao hơn và tiêu tốn hàng tỷ USD tiền đầu tư mỗi năm của các hãng xe.

Mặt khác, so với xe chạy xăng, dầu, quy mô sản xuất ô tô điện hiện nhỏ hơn đáng kể, kéo theo chi phí linh kiện, dây chuyền và nhân công cao, qua đó góp phần khiến giá xe điện cao.

ad359f3c-20220512_035630

Đa phần xe điện có giá đắt hơn ô tô sử dụng xăng hoặc dầu trong cùng phân khúc (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Bloomberg New Energy, ô tô và các thiết bị điện khác sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn ô tô truyền thống từ năm 2027 khi đã mở rộng sản xuất và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Các nhà sản xuất ô tô điện hiện đều tập trung xây dựng hoặc tìm kiếm đơn vị sản xuất hoàn toàn dành riêng cho ô tô điện. Điều này sẽ làm giảm chi phí sản xuất hay giá tiền của pin, yếu tố đắt tiền nhất trong một chiếc ô tô điện cũng sẽ rẻ hơn so với hiện nay.

Cùng với đó, hiện nay, một số chính phủ ở châu Âu còn hỗ trợ người sử dụng xe điện một khoản tiền sinh thái lên tới 7.000 euro (khoảng 183 triệu đồng) cho việc mua một chiếc xe điện mới. Những chiếc xe có lượng khí thải thấp sẽ không phải trả tiền phí đậu xe nơi công cộng.

Sạc điện có tiết kiệm hơn đổ xăng?

Tuỳ thuộc vào từng mẫu xe, chính sách bán hàng, động cơ, quãng đường di chuyển, giá xăng hoặc giá điện từng thời điểm mà chi phí sạc điện và đổ xăng có thể chênh lệch ít hoặc nhiều.

Tính trung bình, mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong là 7 lít/100 km thì trung bình mỗi năm, chủ xe phải trả khoảng 23 triệu tiền nhiên liệu cho quãng đường di chuyển 15.000km.

Trong khi, ô tô điện tiêu thụ khoảng 15-20 kWh/100 km. Tùy vào mức giá điện nhóm đối tượng khách hàng sử dụng, người sử dụng xe điện mỗi năm chỉ bỏ ra khoảng 8 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với ô tô chạy bằng năng lượng đốt.

Tuy nhiên, một điểm trừ cho xe điện trong cuộc đua nhiên liệu đó chính là thời gian sạc pin. So với việc đổ xăng dầu cho xe truyền thống, sạc pin sẽ khiến người dùng tốn nhiều thời gian hơn. Kể cả khi sử dụng bộ sạc nhanh DC, người dùng cũng phải chờ khoảng 30 phút để tăng dung lượng pin lên 80%.

o to dien

Xe điện tốn ít chi phí nhiên liệu hơn so với xe xăng (Ảnh minh họa).

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện so với ô tô truyền thống

So với xe chạy bằng xăng dầu, chi phí bảo dưỡng định kỳ của ô tô điện thấp hơn, đồng thời thời gian giữa các lần đi bảo dưỡng cũng dài hơn. Thông thường các chủ xe điện được khuyến cáo đi bảo dưỡng sau mỗi 12.000 km hoặc 12 tháng. Ở số km tương tự, hầu hết xe xăng đã trải qua từ 2-3 lần bảo dưỡng.

o to dien vinfast

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện được cho tiết kiệm hơn xe chạy xăng dầu

Bên cạnh đó, thiết kế các bộ phận bên trong xe điện đơn giản hơn so với xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Để vận hành động cơ đốt trong ô tô cần có sự phối hợp của vài nghìn bộ phận thì với động cơ điện, con số chỉ là mười bộ phận. Ngoài ra, ô tô điện không có hộp số như ô tô nhiệt, không cần những thợ cơ khí, thay nước làm mát, dầu nhớt hay bugi định kỳ. Do đó việc bảo dưỡng xe điện ít chi phí hơn nhiều so với ô tô truyền thống.

Đổi lại, ô tô xăng có nhiều lựa chọn cho việc sửa chữa và bảo dưỡng như các đại lý chính hãng hay xưởng ngoài. Nguồn linh, phụ kiện thay thế cũng dồi dào hơn ô tô điện.

Đối với ô tô điện, việc bảo dưỡng, sửa chữa chỉ nên thực hiện ở đại lý chính hãng. Trong trường hợp pin bị hỏng thì chi phí sửa chữa và thay thế sẽ khá cao.

Trải nghiệm lái xe điện so với xe xăng

Ô tô điện có một ưu điểm lớn là khả năng tăng tốc rất nhanh, có thể vọt đi ngay khi người lái nhấn chân ga. Xe điện cũng góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn - một trong những vấn đề môi trường gây ra các bệnh lý như ù tai, điếc tai, suy giảm hệ thần kinh trung ương...

images5437880_VF31_frontview

Ô tô điện góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tiếng ồn từ giao thông đường bộ là tác nhân gây ra stress nghiêm trọng lớn thứ 2 chỉ sau ô nhiễm không khí. Việc sử dụng xe điện được kỳ vọng sẽ trở thành biện pháp hữu hiệu mang tới bầu không khí trong lành, yên tĩnh và thoải mái.

Có thể thấy, sở hữu ô tô điện để di chuyển sẽ giúp người dùng tiết kiệm một khoản tiền lớn so với ô tô truyền thống, đặc biệt khi giá xe điện đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, so với xe xăng, vẫn chưa có nhiều lựa chọn dành cho khách hàng về mặt kiểu dáng, kích thước và khoảng giá của xe điện.

Phương Anh  
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
Để xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì để bảo vệ xe?
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Xem thêm