Thứ ba, 07/05/2024 08:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 04/09/2015 14:54

Mè đen

Dầu vừng (dầu mè) là loại thực phẩm giá trị và được dùng để điều trị hiệu quả nhiều bệnh. Việc sử dụng dầu vừng nguyên chất được chế biến theo công nghệ truyền thống sẽ mang đến sự an toàn cho người sử dụng bởi vì chế biến theo cách truyền thống sẽ tận dụng tối đa dược chất từ thiên nhiên, tránh được những hoá chất độc hại...

Vừng tên khác là mè, chi ma, hắc chi ma, hồ ma, dầu ma, kén ma nga (Thái)… Theo Đông y, vừng vị ngọt tính bình đi vào can, phế, tỳ, thận.

Theo đông y, vừng đen vị ngọt, tính bình, tác dụng dưỡng huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt, thêm thông minh, dùng ngoài đắp trị sưng tấy, vết bỏng và làm cao dán nhọt. Mè đen còn giúp bổ gan thận, bồi bổ tinh dịch, dưỡng huyết ích khí, làm đen tóc, mịn da, mạnh gân cốt, bổ hư, dưỡng ngũ tạng, thính tai, sáng mắt, rất tốt cho người thiếu máu, tóc bạc sớm, đau đầu hoa mắt chóng mặt, ù tai, điếc tai, tăng huyết áp, đặc biệt là rất bổ cho người già, sản phụ thiếu sữa. Lá mè có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng ích khí, bổ não tủy, mạnh gân cốt, khỏi tê thấp.

Theo các thầy thuốc, dầu vừng đen bôi lên niêm mạc có tác dụng giảm kích thích, chống viêm. Ăn dầu vừng làm giảm lượng cholesterol trong máu, phòng trị xơ cứng động mạch, phòng ngừa cao huyết áp ở người lớn tuổi. Dầu vừng đen giúp nhuận tràng, thông đại tiện, chữa táo bón, nhất là ở người già. Phòng chống suy dinh dưỡng cho người già yếu suy nhược, trẻ em suy dinh dưỡng. Bổ khí huyết, làm mịn da, đen tóc giúp trẻ lâu nhờ chứa nhiều sắt và vitamin E, PP.

Dầu vừng đen làm tăng số lượng tiểu cầu, nhờ đó tăng độ đông máu. Được chỉ định trong điều trị bệnh Верльгофа, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, tiểu cầu...

Một số bài thuốc từ hạt vừng đen và dầu vừng đen nguyên chất

1- Chữa ngã, đau nhức, bầm tím: Dùng dầu vừng hòa lẫn rượu để uống

2- Chữa táo bón: Uống 1 chén dầu vừng hoặc mỗi buổi sáng ăn một nắm hạt vừng hoặc có thể nấu cháo với vừng đen.

3- Chữa bỏng: Lấy dầu vừng hoặc nhai vừng đen sống, đắp vào nơi bỏng chóng lên da non.

4- Chữa “điên cuồng”: Theo Nam dược thần hiệu, lấy dầu vừng 160g, rượu 1 bát, cho hòa lẫn rồi đun lên; lấy 20 cành dương liễu, dùng từng cành khuấy 2 lần vòng tròn, đến khi thấy rượu và dầu vừng còn lại 8/10 thì cho người bệnh uống để có thể nôn ra và ngủ say, đừng đánh thức, cứ để ngủ yên, đợi khi thức dậy sẽ tỉnh.

5- Chữa cổ họng sưng đau, nói khó, nuốt đau: Dùng dầu vừng, ngậm và nuốt từ từ, thường xuyên.

6. Chữa sinh khó vì khô nước ối: Lấy dầu vừng với mật ong mỗi thứ 1 bát (bát ăn cơm), đem đun sôi vài lần, vớt bỏ bọt, sau lấy trộn cùng hoạt trạch 40 g và cho sản phụ uống, thai sẽ thoát ra (theo Nam dược thần hiệu).

7- Chữa ngộ độc nặng: Cho uống dầu vừng một bát, chất độc sẽ được nôn ra (theo Nam dược thần hiệu).8- Chữa đinh nhọt chảy máu: Theo Ứng nghiệm lương phương, uống một tô dầu vừng là cầm.

9. Chữa mụn nhọt lở loét: Lấy 1 vốc vừng đen, rang, tán nhỏ, rửa sạch máu mủ trên nhọt bằng nước muối ấm, sau đó đắp bột vừng lên vết nhọt vài lần sẽ khỏi.

10 - Chữa đau lưng: Đau lưng do thận suy hay phong hàn thấp: Vừng đen 40 g sao cháy, tán bột, mỗi lần uống 12 g với rượu hay nước gừng, uống vài ba lần sẽ khỏi (theo Nam dược thần hiệu).

11- Chữa kiết lỵ mãn tính: Lấy 1 bát hạt vừng đen giã nhỏ, sau đó nấu kỹ pha thêm chút mật ong, uống ngày 2 lần, dùng vài ngày sẽ thấy tác dụng.

12- Chữa viêm đại tràng mạn: Vừng đen 40g rang đến khi có mùi thơm và 1 bát mật mía, mỗi lần uống 1 thìa canh vừng trộn lẫn với 1/3 thìa canh mật, uống ngày 2 lần, uống liên tục trong một tháng.

13- Chữa tai bỗng dưng điếc: Thường do thận bị bệnh làm thận khí và tâm khí không lưu thông bình thường. Lấy dầu vừng nhỏ vào tai vài giọt, nhỏ hàng ngày. (Nam dược thần hiệu).

14- Chữa đau răng: Đau răng do hỏa vượng, phát nhiệt gây nên, cần dùng dầu vừng để ngậm hoặc vừng đen sắc với 3 bát nước, còn lại 1 bát chia đều để ngậm và xúc miệng nhiều lần trong ngày.

15- Chữa sau sinh bị xổ ruột: Lấy giấy tẩm dầu vừng, đốt cháy lên rồi thổi tắt để xông khói vào mũi sản phụ, ruột sẽ rút thu vào như cũ (theo Y học chuẩn thằng).

16- Chữa thai chết lưu không ra: Lấy 40g dầu vừng và 40g mật nứa, đổ lẫn vào nhau, thêm nước nấu lên, sau lấy ra uống, thai sẽ ra khỏi bụng (theo Phổ tế phương).

17- Chữa tóc xấu, khô, không đen mượt: Có thể dùng một trong hai cách sau:

a. Lấy 40 g dầu vừng nấu với một nắm lá dâu tươi, khi dầu sôi kỹ, lá dâu chín nhừ thì vớt bỏ lá dâu, lấy dầu này sát lên tóc và da đầu, kiên trì hàng ngày sẽ thấy tóc mọc dài, đen mượt.

b. Lấy một nắm lá vừng, một nắm lá dâu và 40 g nước gạo cho vào siêu nấu lên, dùng nước này gội đầu, sau 7 lần gội sẽ hiệu quả.

18- Chữa sốt nóng ở trẻ em: Khi trẻ sốt nóng, lấy một chén dầu vừng, chế thêm chút nước cốt của củ hành, khuấy đều, dùng thoa đầu, mặt, cổ, gáy, ngực, lưng, và lòng bàn tay, bàn chân sốt sẽ hạ.

19- Chữa phù thũng độc mới phát: Nguyên nhân là do chất độc trong người tụ lại làm sưng người, kết thành những cục cứng gây đau nhức. Lấy một chén dầu vừng cho thêm nước cốt hành vào rồi cô đặc, khi thấy nước cô có màu đen là được, lấy đắp vào nơi sưng đau khi còn nóng vừa, chỗ sưng sẽ tiêu ngay.

20- Chữa lang ben trắng: Dùng 1 chén dầu vừng hòa với rượu uống ngày 3 lần.

21- Chữa rết cắn: Lấy hạt vừng nhai nhuyễn đắp vào, chỉ chốc lát là hết sưng đau.

Việc dùng dầu vừng đen nguyên chất chế biến theo công nghệ truyền thống không có hóa chất độc hại hàng ngày sẽ tốt nhất cho sức khỏe. Đa số các sản phẩm dầu vừng bán trên thị trường hiện nay thường có pha trộn hợp chất, chỉ có các sản phẩm tự tay nông dân làm hạt vừng sau đó đem ép bằng phương pháp thủ công mới đảm bảo nguyên chất. Dầu vừng đen nguyên chất Đức Trung Tín được ép thủ công, từ nguyên liệu là những hạt vừng ngon nhất, thơm nhất, tốt nhất và sạch nhất được lấy từ những cây vừng trồng tự nhiên sau vụ lạc xuân hàng năm ở Nghệ An- thời điểm chênh lệch biên độ ngày và đêm lớn tạo nên chất lượng hạt vừng tốt nhất. Người nông dân trồng vừng không bón phân, không phun thuốc. Do đó, nhiều năm nay, dầu vừng đen nguyên chất Đức Trung Tín là thương hiệu có uy tín được bảo hộ độc quyền nhãn hàng hoá và có chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các chỉ số dinh dưỡng được công bố.

Sản phẩm Dầu vừng đen nguyên chất Đức Trung Tín hiện đang có bán rộng rãi tại các hệ thống siêu thị Vinmart, Sapo Mart, Hapro Mart, Đức Thành, Intimex, … và hệ thống các cửa hàng đại lý các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Ninh Bình, …

Tags:
  • Tin liên quan
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
4 kiểu váy 'hack' dáng, chiều cao như tăng thêm 10cm
6 cách 'biến' da khô thành căng mọng suốt mùa hè
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ
5 biến chứng nguy hiểm dễ gặp khi tiêm meso căng bóng da
5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
Giải nhiệt mùa hè bằng chân váy trắng vừa thanh lịch vừa quyến rũ
4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Xem thêm