Chủ nhật, 12/05/2024 06:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 20/07/2023 07:00

Lương nhân viên văn phòng chỉ bằng 1/10 TikToker, học đại học có thực sự cần thiết?

Không cần bằng cấp, nhiều người vẫn có thể đạt được mức thu nhập vô cùng hấp dẫn từ công việc kinh doanh hay TikToker. Việc học đại học liệu có còn ý nghĩa và đáng giá?

Có nên học đại học hay không là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh và học sinh đặt ra mỗi mùa tuyển sinh. Đặc biệt, vấn đề này càng được quan tâm khi hiện nay có rất nhiều nhân viên văn phòng có học vấn cao không kiếm được việc hay mức thu nhập chỉ bằng 1/10 những người bán hàng hoặc người ảnh hưởng trên mạng dù học vấn bình thường, thậm chí còn không học đại học.

Vậy tấm bằng đại học có thực sự giá trị và cần thiết trong xã hội hiện đại ngày nay?

Tiktoker kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Không thể phủ nhận, TikTok đang là mạng xã hội hót nhất hiện nay với hơn 1 tỷ người dùng. Cùng với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội này, có nhiều người nhất là các bạn trẻ quyết định trở thành TikToker và coi đây là công việc nuôi sống bản thân.

nghe-tiktoker

TikToker được xem là nghề "hái ra tiền" hiện nay (Ảnh minh họa).

Theo đó, hiện TikTok cung cấp các công cụ kiếm tiền tích hợp cho các chủ kênh như quỹ người sáng tạo, chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo, tính năng tặng quà cho các TikToker phát trực tiếp... Những khoản tiền này sau đó được quy đổi thành tiền và gửi cho các nhà sáng tạo nội dung.

Tuy nhiên, để có thể kiếm tiền trên TikTok, nền tảng này yêu cầu người sáng tạo phải từ 18 tuổi trở lên, có ít nhất 10.000 người theo dõi và đã đạt được ít nhất 100.000 lượt xem video trong 30 ngày gần nhất. Bên cạnh đó, người sáng tạo phải từ 18 tuổi trở lên và có tối thiểu 1.000 người theo dõi mới có thể nhận doanh thu đăng ký từ TikTok Live.

Theo Business Insider, đến năm 2023, TikTok sẽ trả các nhà sáng tạo nội dung ở Mỹ khoảng 1 tỷ USD. Nền tảng này cũng đã thành lập một quỹ trị giá 6 triệu USD cho những người tạo hiệu ứng thực tế ảo tăng cường.

Theo chia sẻ của Victoria Paris, TikToker người Mỹ có hơn 1,6 triệu người theo dõi, cô kiếm được gần 42.500 USD từ Quỹ Sáng tạo nội dung của TikTok trong 10 tháng. Tuy nhiên, thu nhập từ quỹ này không ổn định, có ngày cô chỉ kiếm được 9,45 USD nhưng có ngày lại lên đến 500 USD. Vì vậy, thu nhập chủ yếu của các Tiktoker đến từ việc hợp tác với các thương hiệu với tư cách là người tạo sức ảnh hưởng (influencer). Ngoài ra, Paris thường chèn các link liên kết sản phẩm để hưởng hoa hồng từ các nhãn hàng.

Tại Việt Nam, nguồn thu nhập chính của các TikToker thường đến từ việc bán hàng online và nhận hợp đồng quảng cáo từ các thương hiệu.

Phạm Thoại từng chia sẻ mỗi buổi tối livestream bán hàng có thể thu về hơn 100 triệu đồng. Cuối năm 2022, Phạm Thoại từng tiết lộ thu nhập hơn 1,2 tỷ đồng/tháng từ cửa hàng bán quần áo, chưa kể từ làm mẫu ảnh, quảng cáo,…

Đầu năm 2022, TikToker Call Me Duy từng chia sẻ nếu làm việc chăm chỉ, việc kiếm được 500 triệu đồng/tháng là điều có thể. Riêng việc video quay cho nhãn hàng lên xu hướng, bán được nhiều sản phẩm đã có thể nhận hoa hồng từ 400 - 500 triệu đồng/tháng.

Lương nhân viên văn phòng có thực sự kém xa TikToker?

Từ con số hàng trăm triệu mà các TikToker kiếm được mỗi tháng dù không có học vấn cao, có thể thấy, đây quả thực là mức thu nhập mà một nhân viên văn phòng khó có thể kiếm được. Tuy nhiên đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

photo-7-166363972112646752856

Mức lương của nhân viên văn phòng tốt nghiệp đại học vẫn kém xa so với TikToker (Ảnh minh họa).

Phải khẳng định rằng bất cứ ngành nghề nào cũng có sự cạnh tranh và đào thải. Không phải ai làm TikToker cũng có thể nhận về mức thu nhập hàng trăm triệu một tháng. Để xây dựng được kênh hay, nội dung tốt, duy trì lượng tương tác, những người sáng tạo nội dung phải vất vả tìm tòi, tạo được sự khác biệt của riêng mình.

Hơn hết, không có trường lớp, sách vở nào dạy làm TikToker chuyên nghiệp, tất cả đều cần tự học hỏi, mày mò, trao đổi giữa những người cùng làm nghề. Vì vậy, nhiều người sáng tạo nội dung phải vật lộn để thu hút người theo dõi và không ít người phải từ bỏ công việc TikToker chỉ sau vài tháng.

Vậy tại sao dù khó khăn, vẫn không ít nhân viên văn phòng bỏ công việc ổn định để trở thành TikToker hay hàng loạt cử nhân, thạc sĩ đi làm shipper, lao động chân tay dù vất vả? Liệu có phải học đại học không đảm bảo một công việc được trả lương cao?

Học đại học để làm gì?

Có nhiều lý do lý giải vì sao tấm bằng đại học không đem lại thu nhập cao và vẫn phải rất chật vật trong thị trường lao động. Câu trả lời có thể không nằm ở trình độ học vấn mà do năng lực của mỗi người.

Đối với các nhân viên văn phòng, công việc thường là những ngành nghề tri thức cao, điều này đòi hỏi mỗi người cần phải liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng thông qua giao tiếp, học hỏi ở nơi làm việc. Vì vậy, trường đại học rõ ràng không "chịu trách nhiệm" cho việc này.

Tuy nhiên, nếu không có học thức hay cụ thể hơn là tấm bằng đại học mà lựa chọn những công việc không đòi hỏi kiến thức chuyên ngành, con đường có thể khó khăn hơn nhiều lần.

292868759_1750787338594878_6400683450982463053_n

Trước khi học đại học cần xác định rõ mục đích của việc học (Ảnh minh họa).

Vì vậy, khi quyết định học đại học hay không, hãy xác định rõ ràng mục đích của việc học là gì. Cần hiểu rằng, vào đại học không có nghĩa là “học lấy cái bằng” mà là cơ hội học tập chuyên môn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, đại học cũng là môi trường tốt để sinh viên nâng cao phẩm chất tổng thể, mở rộng tầm nhìn và tư duy, giúp trau dồi bản thân. Những mối quan hệ ở trường đại học với bạn bè hay thầy cô cũng có thể là nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của mỗi người.

Do đó, không nên phủ nhận tầm quan trọng của việc học đại học nói chung, mà nên trân trọng cơ hội học đại học, tận dụng mọi nguồn lực và điều kiện mà đại học mang lại. Tấm bằng đại học không phải "hợp đồng" đảm bảo cuộc sống tương lai, nhưng là con đường dễ đi hơn với đại đa số mọi người.

Và dù học đại học hay không, chỉ cần nỗ lực hết mình làm việc bằng cái tâm thì bất kỳ ai cũng có thể có cuộc sống tốt đẹp và đóng góp cho xã hội, tạo ra giá trị nếu không ngừng nỗ lực.

Phương Anh  
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
Xem thêm