Chủ nhật, 19/05/2024 23:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 08/07/2023 07:15

Bi kịch thiên tài: Tốt nghiệp đại học danh tiếng, 50 tuổi vẫn ăn bám bố mẹ

Sở hữu tấm bằng đại học top đầu, 'con nhà người ta' một thời vẫn không thể kiếm nổi việc làm, phải trở về quê ăn bám cha mẹ.

Thích Kha sinh năm 1976, đến từ thành phố Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Anh được xem là niềm tự hào của gia đình bởi có trí tuệ hơn người ngay từ khi còn nhỏ. Năm 1994, Thích Kha trúng tuyển vào Đại học Thanh Hoa - ngôi trường Top 1 Trung Quốc, thậm chí còn được mệnh danh là Harvard của châu Á với số điểm 636.

5498b093ac074dd7b1272afcebf21f03-1688538500156574104355-1688557149598-1688557149761224139181

Thích Kha được mệnh danh là "con nhà người ta" bởi thành tích học tập khủng.

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh vào Viện Vật lý năng lượng cao của Viện Khoa học Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ làm việc được một thời gian, Thích Kha đã bị viện nghiên cứu sa thải, trở thành kẻ thất nghiệp, phải đi phát tờ rơi trên phố và thậm chí còn mắc chứng trầm cảm.

Câu chuyện của một sinh viên trường top đầu thất nghiệp khiến công chúng đặc biệt là các bậc phụ huynh phải suy ngẫm.

Áp lực quá lớn của "thiên tài"

Thích Kha sinh ra trong một gia đình có cha mẹ đều là lao động bình thường, không có học vấn cao. Với mong muốn con cái có cuộc sống sung túc, ấm no hơn mình, cha mẹ của Thích Kha đã dồn hết tâm sức đầu tư cho con học tập, lập thời gian biểu học tập nghiêm ngặt cho con và không cho con làm bất cứ điều gì khác.

Từ nhỏ, những đứa trẻ khác đã được phép ra ngoài chơi sau khi hoàn thành bài tập về nhà nhưng Thích Kha lại khác. Phần lớn thời gian của anh đều để đi đến các lớp học hoặc đọc sách, rất hiếm khi ra ngoài.

Dưới áp lực từ cha mẹ, anh luôn nằm trong số những học sinh giỏi nhất lớp hay nhất thành phố. Anh cũng luôn nhận được lời khen từ giáo viên và bạn học.

Thấy được điều này, cha mẹ Thích Kha càng trở nên nghiêm khắc hơn, họ yêu cầu con trai không được giao du kết bạn vì sợ bạn xấu có thể làm ảnh hưởng đến điểm số của Thích Kha.

Chính vì vậy, suốt quãng thời gian đi học Thích Kha không có một người bạn nào và dần dần hình thành tính cách thu mình. Dù giáo viên từng tỏ ý quan ngại với tính cách quá ít giao tiếp của anh, cha mẹ Thích Kha hoàn toàn không quan tâm. Trong mắt họ điểm số của con trai mới là điều quan trọng duy nhất, chỉ cần con họ học giỏi, những thứ khác không cần lo lắng.

guon

Chỉ tập trung vào việc học khiến Thích Kha không có bạn bè.

Hệ quả của cách giáo dục sai lệch

Thích Kha lớn lên đúng như "kế hoạch" của cha mẹ. Trong thế giới của "thần đồng" này, trừ việc học ra, mọi thứ không liên quan gì đến mình. Sau khi có kết quả thi đại học, anh đứng thứ 60 toàn tỉnh Hồ Nam với tổng điểm là 636. Anh dễ dàng bước chân vào Đại học Thanh Hoa - ngôi trường chỉ dành cho những người xuất chúng nhất.

Tuy nhiên, có lẽ cha mẹ Thích Kha cũng không ngờ rằng việc nuôi dạy như một cỗ máy học tập khiến đứa trẻ mất đi mọi cảm xúc và bắt đầu cho một chuỗi bi kịch của “thiên tài”.

Sau khi vào Thanh Hoa, Thích Kha mới nhận ra trên đời có quá nhiều người xuất sắc. So với bạn bè, anh cũng không hẳn là giỏi giang đến thế. Sự tự ti dần hình thành và khiến anh càng sống cô lập với mọi người.

Không giỏi giao tiếp với mọi người từ nhỏ, không có kỹ năng làm việc nhóm khiến anh gặp khó trong quá trình học đại học. Anh không thể tham gia vào các buổi nghiên cứu nhóm. Sau một thời gian, điểm số của Thích Kha giảm mạnh. Anh luôn xếp ở top cuối của trường đại học.

Tuy nhiên, đây không phải là điều nghiêm trọng nhất, sau khi tốt nghiệp đại học và tìm việc làm, nhược điểm của Thích Kha mới bộc lộ hết!

Sau khi được nhận vào làm ở Viện Vật lý năng lượng cao, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nhờ danh xưng sinh viên Đại học Thanh Hoa, Thích Kha đã nhanh chóng bị sa thải. Nguyên nhân được lãnh đạo Viện đưa ra là do anh không hòa đồng, không tham gia vào các hoạt động nhóm và không biết cách thể hiện quan điểm của bản thân. Cũng vì lý do này, anh không nhận được thêm lời mời làm việc nào khác.

Thất nghiệp, Thích Kha trở về quê nhà và bắt đầu kiếm sống bằng nghề khuân vác. Thế nhưng vì từ nhỏ đã được cha mẹ bảo bọc rất kỹ, chưa từng chịu khổ nên anh vẫn bị sa thải. Tiếp đó, anh lần lượt đi làm công nhân đóng gói cho nhà máy, rồi đi phát tờ rơi. Công việc nào cũng không kéo dài quá lâu, Thích Kha chán nản về quê ăn bám bố mẹ.

Sau những thất bại trong cuộc sống, Thích Kha mắc chứng trầm cảm nặng. Từ một đứa trẻ "con nhà người ta", một người được kỳ vọng sẽ có tương lai xán lạn, Thích Kha rơi xuống đáy xã hội.

photo-3-16882029957602092892446

Thiêu các kỹ năng xã hội khiên nhiều người không tìm được việc làm (Ảnh minh họa).

Cha mẹ có đang giáo dục con sai cách?

Hiện tại, dù đã gần 50 tuổi, Thích Kha vẫn phải sống dựa vào bố mẹ. Bi kịch của Thích Kha bắt nguồn từ cách giáo dục cực đoan của cha mẹ. Từ xưa đến nay, cha mẹ luôn đặt những kỳ vọng vào con cái. Tuy nhiên, đặt kỳ vọng không đồng nghĩa với áp đặt, biến con cái trở thành những cỗ máy chỉ biết học.

Trong xã hội ngày này, trẻ còn cần được giáo dục cả kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp,.. Do đó, đừng chỉ vì kỳ vọng của cha mẹ mà phá hỏng tương lai và nhân cách của con trẻ.

Phương Anh (Theo Sohu)  
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Xem thêm