Thứ ba, 14/05/2024 21:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 16/01/2020 10:48

Lộ diện hàng loạt công ty xuất khẩu lao động thu phí "trên trời", bất chấp quy định!

Mức phí được đưa ra để thu của người lao động với giá “trên trời”, những khoản tiền buộc người lao động phải đóng để “trói chân” họ. Hàng loạt công ty xuất khẩu lao động đang bất chấp quy định.

Trong vai người có nhu cầu muốn đi lao động tại Nhật Bản, phóng viên đã vào cuộc để ghi nhận thực tế tại Công ty TNHH Quốc tế FancomGroup (gọi tắt là FancomGroup) có địa chỉ Khu nhà liền kề, phố Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội.

Trao đổi qua số điện thoại, chúng tôi được Bình, một cán bộ của công ty FancomGroup hẹn gặp. Có mặt tại công ty TNHH Quốc tế FancomGroup, phóng viên được tiếp xúc với anh Đặng Tiểu Bình. Anh Bình giới thiệu mình là giám đốc tuyển dụng của công ty và trực tiếp tư vấn: Đầu tiên học viên phải đóng 10 triệu đồng đặt cọc để thi tuyển đơn hàng, tiếp theo sẽ khai From, xong sau đó đi khám sức khỏe. Tiền khám sức khỏe hết 800 nghìn đồng tại Bệnh viện Tràng An. Nếu sức khỏe tốt thì sắp xếp đơn hàng cho học viên thi luôn.

Empty

Anh Đặng Tiểu Bình - Giám đốc tuyển dụng của công ty cho biết: Đầu tiên học viên phải đóng 10 triệu đồng đặt cọc. Tổng tất cả chi phí khoảng 140 – 180 triệu/lao động khi qua Nhật Bản (Ảnh cắt từ video).

>> Vinagimex sử dụng con dấu trái luật để XKLĐ: Đã chuyển cơ quan điều tra

Theo anh Bình, trước khi thi đơn hàng học viên học tiếng Nhật tại công ty trong vòng mấy ngày để có thể giới thiệu về bản thân bằng tiếng Nhật cho người Nhật hiểu.

Quá trình được tư vấn, hỏi về mức phí một học viên phải đóng nộp cho Công ty để có thể XKLĐ sang Nhật được anh Bình thông tin: Tiền cọc 10 triệu đồng, nếu trúng tuyển khi đó số tiền sẽ được chuyển xuống tiền ăn trong quá trình học. Tổng tất cả chi phí khoảng 140 – 180 triệu. Số tiền này sẽ được đóng vào 2 đợt.

Đợt 1: Khi học viên đã đậu đơn hàng sẽ phải đóng 50% phí. Đợt tiếp phải đóng nốt số tiền còn lại là trước khi học viên có tư cách lưu trú.

Anh Bình cho biết: Nếu học viên thi đơn công xưởng thì hết khoảng 180 triệu, còn đơn xây dựng vào khoảng 140 triệu. Thời gian học tiếng Nhật khoảng từ 6 đến 8 tháng.

Khi học viên băn khoăn về trung tâm học và đào tạo của công ty, anh Bình cho biết: “Nếu học viên thi đậu thì mới được bắt đầu xuống trung tâm học, Trung tâm có địa chỉ tại 126 phố Xốm, quận Hà Đông (trung tâm này là của trường cao đẳng nghề) và một Trung tâm nữa ở trên Nhổn.

“Hiện tại, địa điểm đào tạo dưới khu vực Hà Đông có khoảng 500 – 700 người đang học rồi. Vì do số lượng học viên quá đông, công ty không đủ cho học viên ăn, ở nên công ty phải thuê địa điểm cho học viên học ở một trường Cao đẳng khác. Ở công ty thì chủ yếu là đơn hàng kỹ sư. Còn việc học viên học ở đâu thì trên đơn hàng thực tập sinh, giám đốc sẽ điều đi học ở từng điểm nếu cần thiết” – anh Bình nói.

Empty

Nhân viên Công ty XKLĐ JVNET có địa tầng 7, số 148 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội tư vấn cho phóng viên (Ảnh: cắt từ video).

Lần theo phản ánh, phóng viên tiếp tục đến mục sở thị tại Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Kỹ thuật và Nhân lực Quốc tế (JVNET) có địa tầng 7, số 148 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại đây, phóng viên được tư vấn chi phí cho đơn hàng xây dựng qua Nhật làm việc hết 85 triệu đồng.

“Tiền ăn, tiền học tự túc. Phải đóng 11,570 nghìn đồng để đóng tiền dự thi tuyển đơn hàng. Trong đó phí cam kết thi đơn hàng là 10 triệu đồng. Nếu không thi tuyển đơn hàng sẽ mất 10 triệu đồng. Phí 700 nghìn đồng tiền khám sức khỏe, nhân viên sẽ đưa người lao động đi khám sức khỏe tại bệnh viện Tràng An. 100 nghìn đồng tiền kiểm tra lý lịch, hồ sơ xuất cảnh. Chi phí tiền ở 1 triệu đồng/tháng, 25 nghìn đồng/ bữa ăn…” – vị nhân viên nữ tư vấn.

Empty

Nhân viên Công ty XKLĐ Nhật Bản - MD Việt Nam ở địa chỉ tầng 20, tòa nhà MD, số 68 Nguyễn Cơ Thạch (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang tư vấn (Ảnh: cắt từ video).

Có mặt tại Công ty XKLĐ Nhật Bản - MD Việt Nam ở địa chỉ tầng 20, tòa nhà MD, số 68 Nguyễn Cơ Thạch (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), chúng tôi được nhân viên của công ty này tư vấn: “Thi đỗ đơn hàng, khi lao động nhập học thì mang theo khoảng 90 triệu đồng để đóng cho công ty. Đến lúc xuất cảnh thì đóng nốt số tiền còn lại. Phí khám sức khỏe phải đóng 690 nghìn đồng tại bệnh viện Tràng An. Người lao động sẽ được bố trí học tại các trung tâm ở Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao ở Hà Đông, trung tâm ở thiên đường Bảo Sơn, trung tâm ở Đan Phượng…”.

Tình trạng hàng loạt công ty xuất khẩu lao động đang thu tiền vượt và sai quy định do Bộ Lao động Thương Binh và xã hội ban hành khiến người lao động bị “móc túi” trắng trợn nhưng vẫn phải im lặng chỉ vì ước mơ thoát nghèo.

Đề nghị Cục Lao động Ngoài nước vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề Báo Gia đình Việt Nam phản ánh.

Tháng 4/2016, Bộ LĐ-TBXH đã có văn bản 1123/LĐTBXH-QLLĐNN về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp chấn chỉnh đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản. Văn bản này quy định, các khoản phí DN thu không được vượt quá 3.600USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/hợp đồng một năm. DN chỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và DN đã ký hợp đồng với Nhật. Việc nộp chi phí đi XKLĐ này ứng viên phải nộp nhiều lần với mức tiền nộp lần đầu là 3.800 USD và các lần sau tương ứng từ 170 - 180 triệu đồng/tùy từng loại "đơn hàng".

Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật được quy định không được thu quá số tiền 5,9 triệu đồng/khóa.

Nhóm PVĐT  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm