Thứ năm, 09/05/2024 13:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 05/12/2022 08:57

Khai thác đất làm ảnh hưởng hàng trăm hộ gia đình ở Thái Nguyên: Gia hạn đình chỉ công tác, có thể xử lý hình sự

Lãnh đạo UBND TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) khẳng định, nếu vụ khai thác đất trái phép tại xã Thành Công có mức độ sai phạm nghiêm trọng sẽ chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý hình sự theo quy định.

Liên quan đến vụ khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép tại xã Thành Công (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ gia đình, ông Trần Xuân Trường - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Phổ Yên cho biết đã gia hạn đình chỉ công tác thêm 15 ngày đối với hai lãnh đạo xã để phục vụ công tác xác minh, kiểm tra trách nhiệm liên quan.

Trước đó, ngày 8/11/2022, ông Đặng Văn Tỵ - Chủ tịch UBND xã Thành Công và ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công bị tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày để phục vụ công tác kiểm tra liên quan đến trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý đất đai trên địa bàn.

Empty

Một điểm khai thác đất tại xóm Nhội (xã Thành Công, Phổ Yên, Thái Nguyên).

Tuy nhiên, trong quá trình xác minh, cơ quan chức năng cũng nhận được đơn thư của người dân, qua đó phát hiện thêm một số mỏ đất trái phép trên địa bàn xã Thành Công. Như vậy, đã có 10 mỏ khai thác đất trái phép được phát hiện ở địa phương này.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, lãnh đạo UBND TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) khẳng định sẽ xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm, không bao che, không có ngoại lệ. Nếu mức độ sai phạm nghiêm trọng sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Thành Công (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), trong suốt một thời gian dài trên địa bàn xảy ra tình trạng khai thác và vận chuyển đất đồi trái phép gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân địa phương.

Empty

Hoạt động khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Thành Công diễn ra cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng.

Tại các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Động 2, xóm Đặt... của xã Thành Công (TP. Phổ Yên, Thái Nguyên) hàng chục quả đồi bị đào múc nham nhở, "biến dạng" do hoạt động khai thác đất. Vị trí bị khai thác đều là khu vực vườn đồi của các hộ dân.

Theo phản ánh, tình trạng khai thác đất trái phép rồi vận chuyển ra khỏi khu vực đã diễn ra trong suốt một thời gian dài với quy mô rất lớn. Khói bụi, tiếng ồn từ hoạt động khai thác, vận chuyển đất đã ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ gia đình địa phương.

Empty

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Thành Công bị xuống cấp nghiêm trọng do xe chở đất trái phép hoạt động.

Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển ra ngoài đất đá từ xe rơi vãi tràn ra cả đường. Nhiều đoạn đường hư hỏng, vỡ nát, bụi bặm đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông của người dân. Một số người dân địa phương cho biết, trong số những điểm khai thác đất trái phép, vận chuyển diễn ra một cách công khai, rầm rộ trong suốt một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý.

Nhóm PV  
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Xem thêm