Thứ sáu, 03/05/2024 19:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 05/11/2022 07:00

Hàng trăm hộ gia đình Phổ Yên - Thái Nguyên trắng đêm mất ngủ, lo ngại mất ATGT vì xe khai thác đất

Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra công khai, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân tại Phổ Yên, Thái Nguyên.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Thành Công (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), trong suốt một thời gian dài trên địa bàn các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Đặt, Cầu Dài... xảy ra tình trạng khai thác và vận chuyển đất đồi trái phép gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân địa phương.

"Tình trạng khai thác đất trái phép rồi vận chuyển ra khỏi khu vực đã diễn ra trong suốt một thời gian dài với quy mô rất lớn. Khói bụi, tiếng ồn từ hoạt động khai thác, vận chuyển đất khiến đời sống của người dân chúng tôi bị ảnh hưởng, đảo lộn", ông Lý Văn Hợp một người dân địa phương cho biết.

Khai-thac-dat04

Một mỏ khai thác đất trái phép tại khu vực thôn Ao Sen (xã Thành Công, Phổ Yên, Thái Nguyên).

Ghi nhận thực tế tại các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Động 2, xóm Đặt... của xã Thành Công (TP. Phổ Yên, Thái Nguyên) có thể thấy, có chục quả đồi bị đào múc nham nhở, bị "biến dạng" do hoạt động khai thác đất. Vị trí bị khai thác đều là khu vực vườn đồi của các hộ dân. Nhiều máy xúc hoạt động hết công suất, hàng chục xe ô tô có tải trọng lớn được đổ đầy đất trên thùng ra vào tấp nập như một đại công trường.

Việc "xẻ thịt" những quả đồi để khai thác đất trái phép ở xã Thành Công không chỉ diễn ra vào ban ngày mà còn xuyên đêm. Hàng đêm hoạt động khai thác đất khiến người dân hết sức bức xúc do ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

"Họ khai thác rầm rộ nhất là vào ban đêm, xe tải, máy móc gầm rú cả đêm làm cho cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn", ông Bảy, một người dân bức xúc.

Khai-thac-dat01

Máy múc đang khai thác đất tại xóm Nhội (xã Thành Công, Phổ Yên, Thái Nguyên).

Ông Lê Văn Thân (xóm Vạn Phú) phản ánh: "Họ đào bới, múc đất thâu đêm đến sáng. Nhiều đêm mất ngủ vì máy móc và xe cộ chạy rầm rộ khiến người dân chúng tôi rất khó chịu. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển ra ngoài đất đá từ xe rơi vãi tràn ra cả đường. Nhiều đoạn đường hư hỏng, vỡ nát, bụi bặm đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông của người dân chúng tôi".

Khai-thac-dat00

Hoạt động khai thác đất trái phép tại xã Thành Công diễn ra ban đêm ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân (Ảnh người dân cung cấp).

Đặc biệt, một số người dân địa phương cho rằng, trong số những điểm khai thác đất trái phép có cả của cán bộ thôn xóm, thậm chí là người nhà cán bộ xã nên tình trạng khai thác, vận chuyển diễn ra một cách công khai, rầm rộ trong suốt một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý.

Khai-thac-dat05

Một quả đổi bị biến dạng hoàn toàn vì hoạt động khai thác đất trái phép tại xã Thành Công (Phổ Yên, Thái Nguyên).

"Mỗi lần người dân gọi điện báo chính quyền thì các xe đất, máy xúc ở các mỏ đất không hiểu nhận tin báo từ ai mà đều dừng hoạt đồng, thu máy về rồi vài hôm sau lại khai thác bình thường", người dân phản ánh.

Khai-thac-dat07

Một quả đồi bị san phẳng để khai thác đất tại xã Thành Công nhưng chính quyền địa phương cho rằng khó xử lý do địa bàn rộng, lực lượng mỏng.

Khai-thac-dat11

Nguyên vật liệu được tập kết để chuẩn bị xây dựng.

Khai-thac-dat16

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Thành Công bị xuống cấp nghiêm trọng do xe chở đất trái phép hoạt động.

Tại buổi làm việc với Gia đình Việt Nam, ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) xác nhận trên địa bàn xã không có mỏ đất nào được cấp phép khai thác, vận chuyển ra bên ngoài nên mọi hoạt động này đều là trái phép.

Trả lời câu hỏi về việc vì sao chính quyền địa phương không nắm bắt và xử lý tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn thì Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công cho rằng do "lực lượng mỏng, địa bàn rộng" nên khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý.

Khai-thac-dat17

Ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) thừa nhận tình trạng khai thác đất trái phép và đổ lỗi do địa bàn rộng, lực lượng mỏng.

“Do lực lượng mỏng và địa bàn rộng nên cứ mỗi khi người dân thông báo, lực lượng đến thì máy móc không còn đó nên khó khăn cho việc xử lý”, ông Hùng phân trần. Đối với phản ánh của người dân về việc người nhà cán bộ địa chính xã cũng có mỏ khai thác đất trái phép, ông Dương Văn Hùng nói sẽ cho kiểm tra, xác minh lại và phản hồi sau.

Nói về vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên đất trái phép trên địa bàn, ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết xã đã tiến hành lập biên bản, xử lý một số trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công không cung cấp được các văn bản xử lý vi phạm.

Trước đó, ngày 25/10/2022, tại khu vực xóm Thống Thượng (xã Minh Đức, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05, Bộ Công an) đã phát hiện và bắt quả tang một số đối tượng và nhiều phương tiện có hành vi khai thác đất trái phép.

Các phương tiện bị phát hiện, bắt giữ gồm: 3 máy xúc, 14 xe tải cỡ lớn. Trong đó có 10 xe đang chờ múc đất lên thùng, 4 xe còn lại bị bắt trong khi đang trên đường vận chuyển đất đem đi tiêu thụ.

Nhóm PV  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Xem thêm