Thứ hai, 13/05/2024 21:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/05/2018 07:18

Hưng Yên: Bãi tập kết cát trái phép gây nguy cơ sạt lở, chính quyền "bó tay"?

Một bãi tập kết cát trái phép cách sông Hồng chỉ vài mét, có nguy cơ gây sạt lở đê kè khi mùa mưa đang đến gần khiến người dân xã Hùng Cường, TP Hưng Yên lo lắng.

Báo Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của người dân xã Hùng Cường (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) về việc một bãi tập kết cát trái phép có quy mô lớn ở khu đất bãi Đá, thôn Tân Cương (xã Hùng Cường), cách sông Hồng chỉ vài mét có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất chung của các hộ dân.

"Bãi tập kết đã tồn tại khoảng 1 năm nay, nguy cơ sạt lở là rất lớn nhất là khi mùa mưa đang đến gần. Thời gian gần đây còn diễn ra việc tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh về sự việc trên nhưng chưa được giải quyết triệt để..."- Một người dân cho hay.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Nguyễn Thành Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Cường xác nhận, đúng là tại địa phương có bãi tập kết cát ở khu đất bãi Đá thuộc thôn Tân Cương của ông Trần Văn Dương, người cùng địa phương.

Theo ông Phú, khu đất của ông Trần Văn Dương đang tập kết cát trước đây xã cho bố ông Dương thuê để trồng hoa mùa với diện tịch khoảng 1 mẫu. Tuy nhiên, toàn bộ số diện tích ông Dương đang tập kết cát đã hết hạn và thanh lý hợp đồng cho thuê đất. Hiện tại xã Hùng Cường cũng không cho ông Dương thuê lại đất nữa.

Empty

Bãi tập kết cát "khổng lồ" trái phép của gia đình nhà ông Trần Văn Dương ở khu đất bãi Đá, thôn Tân Cương, xã Hùng Cường

Hỏi về việc bãi tập kết cát này chỉ cách sông Hồng vài mét, có nguy cơ gây sạt lở đê kè, ảnh hưởng đến diện tích đất của xã, ông Phú cho hay, UBND xã Phú Cường đã nhiều lần yêu cầu gia đình ông Dương trả lại toàn bộ diện tích đất thuê đã bị thanh lý hợp đồng vì vi phạm hợp đồng khi tự ý bơm cát lên thành bãi tập kết. Tuy nhiên, hộ gia đình này chưa nghiêm túc chấp hành.

"Hành vi của ông Dương cũng đã được UBND xã Hùng Cường lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,5 triệu đồng và yêu cầu trả lại hiện trạng đất cho xã. Tuy nhiên, ông Dương đã cố tình vi phạm và quá hạn 2 lần rồi nhưng chưa khắc phục", ông Phú cho biết thêm.

Empty

Bãi tập kết cát này chỉ cách sông Hồng vài mét, có nguy cơ gây sạt lở đê kè rất cao khi mùa mưa đang đến gần

Vị Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Cường lý giải thêm, lẽ ra, trước dịp Tết vừa rồi, ông Dương đã dọn dẹp sạch sẽ khu tập kết cát ở khu đất đó. Tuy nhiên, lợi dụng trong dịp Tết 2018 cán bộ xã nghỉ, ông Dương đã "tranh thủ" hút cát ở dưới sông lên và trở thành bãi tập kết khá lớn.

"Chúng tôi đã 2 lần yêu cầu nhưng ông Dương chưa chấp hành nghiêm túc. Nếu lần thứ 3 này ông Dương không chấp hành, chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh để xử lý triệt để. Hiện lãnh đạo Công an TP Hưng Yên cũng đã chỉ đạo lực lượng để xem xét xử lý trong thời gian tới.

Còn việc sạt lở đê tại xã chưa xảy ra nhưng ở xã Phú Cường, sát địa giới hành chính của xã đã có tình trạng sạt lở. Chúng tôi cũng rất lo lắng và muốn xử lý sớm bãi cát của ông Dương vì mùa mưa đang cận kề rồi", ông Phú cho hay.

Về việc mất an ninh trật tự tại địa phương, ông Phú giải thích, vừa rồi, xã có nhận được đơn thư phản ánh của một người dân ở tỉnh Hải Dương đang có mâu thuẫn trong việc mua bán cát và xảy ra tranh chấp cát với ông Dương. Hai bên có tập trung đông người trong mấy ngày qua.

"Phía chính quyền xã cũng đã nắm được việc này nhưng việc mua bán đó không có sự thông qua xã, là mua bán dân sự nên để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra, chúng tôi có cử lực lượng công an xã thường xuyên tuần tra, túc trực để có biện pháp ngăn chặn.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mời 2 bên đến làm việc để có hướng xử lý. Đồng thời, xã cũng có phương án, có thể là cưỡng chế đối với bãi tập kết cát vi phạm của ông Dương", ông Phú khẳng định.

Empty

Bãi tập kết cát trái phép này đã tồn tại từ khá lâu nhưng không hiểu vì sao chưa được xử lý triệt để?

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Công an TP Hưng Yên cho biết, Công an TP Hưng Yên đã nắm được sự việc và đang tiến hành xử lý.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị có buổi làm việc với vị Trưởng Công an TP Hưng Yên để thông tin chi tiết, cụ thể hơn về bãi tập kết cát của ông Dương và có nguy cơ xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại xã Hùng Cường nhưng ông Thành đề nghị phóng viên lên xin ý kiến của Công an tỉnh Hưng Yên mới tiếp vì đây là "quy định của ngành" (!?).

Chúng tôi tiếp tục thông tin này đến bạn đọc...

Nhức nhối nạn khai thác cát trái phép ở Nghệ An

Nhóm PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm