Thứ tư, 15/05/2024 19:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 08/10/2020 11:30

Họa phúc đều từ miệng mà ra

Lời ăn tiếng nói hàng ngày là phúc nhưng cũng có thể là họa. Vì thế, quản cho tốt cái miệng của mình cũng chính là giữ phúc đức cho bản thân vậy.

Miệng có thể tích phúc tăng phú quý, cũng có thể làm tổn hao phúc báo, dẫu phúc khí lớn hơn nữa cũng sẽ vì thế mà mất đi.

Đổ lỗi cho người khác

Trên đời này không có người nào hoàn hảo, ai cũng có khuyết điểm và mắc sai lầm. Nhưng trong nhiều trường hợp, khi đối mặt với lỗi lầm của người khác, chúng ta phải học cách khéo léo nói ra, thẳng thắn quá có thể làm tổn thương lòng tự trọng của đối phương, không cho người khác một chút thể diện cũng sẽ khiến đối phương xấu hổ.

Tôi nhớ khi tôi mới vào công ty có một giám đốc kinh doanh, tuy anh rất giỏi nhưng lại là người khó tính, dù là ai thì cũng sẽ trách thẳng mặt cho dù mắc sai lầm gì. Trong một cuộc họp, cấp trên đã sơ suất một cách tình cờ. Anh giám đốc kia đã lập tức chỉ ra lỗi sai thậm chí mâu thuẫn với cấp trên. Cuối cùng anh đã bị sa thải.

hoa tu mieng Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Trong cuộc sống, chúng ta phải ăn nói có chừng mực, khéo léo nói ra lỗi sai của người khác, chỉ khi bạn tôn trọng họ, họ mới sẵn sàng chấp nhận yêu cầu của bạn hơn. Nhiều người nói năng không quản ngại, cho rằng lời nào mình nói ra cũng đúng nên sẽ tỏ ra kiêu căng. Đừng quá kiêu ngạo khi đối xử với người khác.

Để lộ bí mật

Những mối quan hệ thân thiết sẽ có nhiều chuyện riêng tư, nắm giữ của nhau nhiều bí mật. Nếu đối phương sẵn sàng nói cho bạn biết điều thầm kín trong lòng, điều đó thể hiện sự tin tưởng của họ dành cho bạn. Bạn không nên phản bội lòng tin của đối phương.

Giúp người khác giữ bí mật cũng là cách để tôn trọng họ. Học cách quản lý miệng của mình và tôn trọng đời tư của người khác cũng là một phẩm chất và sự tu dưỡng của bản thân, đừng đặt hạnh phúc của mình lên trên đau khổ của người khác.

Chỉ những người có thể kiểm soát được cái miệng của mình thì mới có được sự tin tưởng và ủng hộ từ những người xung quanh

Nói lời chế giễu

Đừng cười vào vết sẹo của người khác, đó chỉ là những tổn thương mà bạn chưa trải qua. Trong con mắt của người khác thì chúng ta cũng là kẻ có khuyết điểm đầy mình.

Trong đối nhân xử thế, chúng ta nên nhìn ra điểm mạnh của người khác, thay vì chỉ chăm chăm vào điểm yếu của họ. Học cách khen ngợi cũng là một cách tôn trọng bản thân và mọi người, đừng cười nhạo điểm yếu của bất kì ai vì điều đó cuối cùng sẽ chỉ làm tổn thương mình mà thôi.

hoa tu mieng Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Nói quá thẳng

Đôi khi nói thẳng là điều tốt nhưng cũng có khi không, tâm lý chịu đựng của mỗi người sẽ khác nhau, vì vậy khi giao tiếp, chúng ta phải chú ý đến nghệ thuật ăn nói. Dừng làm tổn thương lòng người khác quá nhiều vì lời nói của mình

Học cách hiểu và tôn trọng đối phương cũng là nguyên tắc cơ bản nhất. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể chịu được câu này nhưng người kia không thể chấp nhận được, vì vậy bạn cũng nên chú ý bảo vệ lòng tự trọng của đối phương.

Phật dạy: “Búa để trong miệng, sở dĩ giết người, đều là do lời ác”. Họa phúc đều từ miệng mà ra. Nếu không biết quản cho tốt cái miệng của mình, phúc đức tích được bao nhiêu, cũng sẽ hóa thành tro bụi. Có câu cổ ngữ rằng: “Bệnh theo miệng mà vào, họa theo miệng mà ra”. Nói nhiều quá rất dễ gây chuyện thị phi. Nghệ thuật ăn nói cũng như học cách quản lý cái miệng của mình thực sự là một kỹ năng. Nếu làm tốt sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế.

-> Mải tiền tài, địa vị khi nằm trên giường bệnh mới hiểu điều này quan trọng hơn

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Vì sao người xưa nói “nghèo không lễ Phật”?
“Cái chết trắng” bên thảm cỏ xanh
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Xem thêm