Thứ bảy, 11/05/2024 16:56
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 09/02/2020 17:06

Hành trình 14 ngày chiến đấu với virus "tử thần": "Tôi đã không hề sợ hãi...!"

Một người phụ nữ Trung Quốc đã chiến thắng con virus tử thần sau 14 ngày cách ly và điều trị tại Singapore. Bà xúc động chia sẻ, bản thân không hề sợ hãi bởi xung quanh có một đội ngũ y tế tuyệt vời với những trái tim nhân hậu.

Chia sẻ của bệnh nhân được xuất viện sau 14 ngày cách ly

Bà Jang, quốc tịch Trung Quốc, 53 tuổi, được xác nhận là trường hợp thứ 2 bị nhiễm virus Corona tại Singapore. Bà Jang không may bị nhiễm virus trong chuyến du lịch cùng con gái tới Singapore vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Bà cho biết, bà cùng con gái đến Singapore du lịch vào ngày 21/1. Bà không có triệu chứng gì trong suốt chuyến bay, tuy nhiên, buổi chiều khi đến nơi, bà bắt đầu bị sốt, ho và cảm thấy ớn lạnh.

Bà đã đến bệnh viện ngay ngày hôm sau và được đưa vào phòng cách ly tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia. Bà Jang nhận kết quả dương tính với virus Corona. May mắn thay, con gái bà không bị nhiễm bệnh.

Hơn hai tuần sau, ngày 7/2, bà Jang được xuất viện và mong muốn được trở về nhà. Bà đã chia sẻ những trải nghiệm của mình trong 14 ngày bị cách ly để điều trị chứng viêm phổi do loài virus đang là nỗi hoang mang của toàn thế giới:

virus corona Giadinhvietnam (4)

Bà Jang cùng các nhân viên y tế ngày được xuất viện.

Lý do bà đến thăm Singapore là gì?

Con gái tôi và các bạn cùng lớp đã đến thăm Singapore. Chúng cảm thấy Singapore sạch sẽ và người dân ở đây rất thân thiện. Trong vài năm qua, tôi cũng tìm hiểu Singapore là một nơi khá đẹp. Vì vậy, con gái tôi đã tiết kiệm tiền đến Singapore du lịch vào dịp Tết Nguyên đán.

Bà có thể chia sẻ với chúng tôi cảm giác của mình khi trải qua những triệu chứng khởi phát bệnh không?

Sau khi kiểm tra y tế và chụp X-quang, bác sĩ nói rằng tôi bị viêm phổi. Tôi không thể tin được vì tôi nghĩ mình chỉ bị cảm lạnh thông thường. Tôi đã có những triệu chứng như vậy trước đây. Ngay cả sau đó, tôi không tin rằng mình đã bị nhiễm virus Corona, tôi tự an ủi rằng: Đó chỉ là bệnh viêm phổi bình thường.

Quãng thời gian nằm viện và bị cách ly đã diễn ra như thế nào?

Tôi được hỗ trợ y tế rất tốt, các nhân viên y tá chăm sóc tận tình và thường xuyên động viên tôi. Tôi bị tiểu đường và huyết áp cao, họ kiểm tra mức máu và tim, làm xét nghiệm máu cho tôi. Tôi biết ơn họ rất nhiều mặc dù tôi là người nước ngoài. Họ chỉ nói đơn giản rằng : “Đó là công việc của chúng tôi”. Đội ngũ y tế tại đây thực sự là những con người tuyệt vời với trái tim nhân hậu.

Virus Corona đã khiến nhiều người trên thế giới rất sợ hãi, bà muốn chia sẻ điều gì?

Tôi không sợ hãi điều gì vì bên cạnh tôi đã có đội ngũ y tế vô cùng tuyệt vời. Tôi chỉ là một người phụ nữ bình thường như bao người khác nhưng tôi đã dũng cảm và vượt qua nó. Từ những trải nghiệm trong nhiều ngày qua tôi cũng trở nên mạnh mẽ hơn.14 ngày cách ly, tôi cảm thấy rằng mỗi con người nên học cách tôn trọng thiên nhiên, quan tâm và yêu thương các sinh vật lớn hay nhỏ nhưng chúng ta cần giữ một khoảng cách nhất định đối với các loài động vật hoang dã.

Tôi biết có một chuyến bay ngày 5/2 đưa người Vũ Hán trở về Trung Quốc nhưng tôi đã bỏ lỡ nó. Bác sĩ xin lỗi vì không thể cho tôi xuất viện khi tôi chưa dứt hẳn bệnh. Tôi trả lời vị bác sĩ: “Tôi nên cảm ơn ông mới đúng, ông đã làm hết trách nhiệm của mình rồi”.

Mặc dù tôi không thể xuất viện, cũng không được gặp con gái mình, nhưng nếu tôi được xuất viện lúc đó, tôi có thể lây bệnh cho người khác, và điều này chắc chắn không thể chấp nhận được. Tôi phải được loại bỏ virus một cách triệt để trước khi tôi có thể về nhà.

Bệnh viêm phổi cấp do virus Corona có thể chữa khỏi

Ông Nguyễn Hồng Vũ - tiến sĩ về sinh học phân tử trong y học, hiện đang công tác tại Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope (California, Mỹ) chia sẻ trên Tuổi trẻ về những vấn đề đang được quan tâm và tranh luận liên quan virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây dịch bệnh viêm phổi cấp như sau:

"Chúng ta nên hiểu là "chưa có thuốc để tiêu diệt virus trong cơ thể người nhiễm" chứ không phải là "virus không thể tiêu diệt được". Virus corona 2019-nCoV chỉ mới được phát hiện gần đây nên việc tìm ra được thuốc để điều trị hữu hiệu virus này không phải là một chuyện dễ dàng và không thể làm được một sớm một chiều.

Hiện nay, việc điều trị chính vẫn là điều trị hỗ trợ, có nghĩa là sử dụng thuốc men, thiết bị y tế để hỗ trợ cho người bệnh tự vượt qua căn bệnh. Hay nói cách khác, đó là người bệnh sẽ tự chữa lành bằng chính hệ miễn dịch của chính mình.

Sau một thời gian bị nhiễm virus corona, các tế bào miễn dịch của người bệnh sẽ học được cách nhận biết hình thù virus và sau đó sẽ tiêu diệt chúng một cách hữu hiệu. "Điều trị khỏi" trong trường hợp virus corona có nghĩa là người bệnh hồi phục và không còn kiểm tra thấy virus trong người".

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Cập nhật lúc 16h00 ngày 9-2-2020:

Thế giới: 37.588 người mắc, 813 người tử vong, trong đó:

- Lục địa Trung Quốc: 811 người tử vong;

- Phillippines: 01 người tử vong;

- Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.

Việt Nam: 14 người dương tính với nCoV, gồm:

- 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 05 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Các tỉnh có người mắc nCoV: Vĩnh Phúc (09); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).

Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.

-> Tài xế tình nguyện giữa tâm dịch Vũ Hán: "Hãy tiến lên khi quốc gia cần bạn!"

Xem thêm: Bật khóc bất lực khi con đòi bế trong phòng cách ly virus Corona.

Thùy Linh (Theo channelnewasia)  
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Xem thêm