Thứ năm, 13/06/2024 15:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/06/2024 15:19

Lở loét cánh tay sau 5 ngày tự mua thuốc điều trị vết mèo cào

Sau khi bị mèo cào, người đàn ông mua thuốc về tự rắc để điều trị vết thương nhưng tại vị trí mèo cào sưng đau tăng lên, lan rộng ra khắp 1/2 giữa cẳng tay, chảy thấm dịch vàng.

Sau khi bị mèo trong nhà cào với vài vết xước nhỏ vào mặt trước cẳng tay trái, ông T.V.N (63 tuổi, ở Hà Nội) đã tự sát khuẩn tay bằng ô xy già và mua Rifamycin về rắc vết thương. 2 ngày sau, gần vết thương xuất hiện các mề đỏ kèm theo ngứa và xuất hiện mụn phỏng nước.

Điều trị tại nhà 5 ngày không đỡ. Tại vị trí mèo cào sưng đau tăng lên, lan rộng ra khắp 1/2 giữa cẳng tay, chảy thấm dịch vàng. Ông đã đến khám và nhập khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Tại đây, ông được chẩn đoán: Viêm mô bào sau mèo cào chưa loại trừ dị ứng thuốc vùng cẳng tay trái/xơ gan.

Meo-cao01

Cánh tay của bệnh nhân bị lở loét sau khi mua thuốc về tự điều trị.

Trong quá trình điều trị, Th.s BS Trần Văn Long - Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp cho biết, bệnh nhân N. có bệnh cảnh nghiêng về dị ứng thuốc trên bệnh nhân viêm mô bào sau mèo cào. Vì vậy các bác sĩ phải điều trị viêm mô bào và kết hợp điều trị dị ứng. Sau thời gian điều trị tay không chảy dịch, các vết thương đã lành, bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ, viêm mô bào là bệnh khá phổ biến với biểu hiện là một nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh thường khởi phát ở một vùng da sưng, nóng, đỏ và đau. Sau đó nhanh chóng lan rộng. Bệnh có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.Viêm mô bào thường xuất hiện trên bề mặt da nhưng không gây hại.

Tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi như cơ thể suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi, có vết cắt hoặc vết trầy xước, vết đứt, vết nứt trên da… các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào các lớp bên dưới da và gây ra tổn thương viêm, nhiễm trùng. Nếu không được điều trị có thể đe dọa đến tính mạng", bác sĩ Long chia sẻ.

Meo-cao03

Các bác sĩ kiếm tra sức khoẻ cho bệnh nhân.

Theo Dược sĩ CKII Khuất Thị Oanh - Phó Trưởng Khoa Dược - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Rifamycin là một thuốc kháng sinh sử dụng trong điều trị lao, được lạm dụng khá nhiều để dùng làm thuốc bôi ngoài được người dân gọi nôm na là "thuốc đỏ" vì bột thuốc có màu đỏ.

Khi rắc bột kháng sinh trực tiếp vào vết thương hở làm kích thích da, kích thích các phản ứng viêm tại chỗ nên dễ gây dị ứng thậm chí sốc phản vệ. Sau khi rắc một vài giờ, bột thuốc kháng sinh sẽ khô lại, nồng độ kháng sinh thấm vào các mô bị tổn thương là không đáng kể và không có ý nghĩa phòng, chống nhiễm khuẩn….

"Nếu có các vết thương hở, lở loét có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, cần đi khám sớm. Khi bị chó mèo cắn, người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để tiêm phòng uốn ván và tiêm phòng dại và theo dõi vết thương không nên tự ý mua thuốc về điều trị", bác sĩ Long khuyến cáo.

Nam Anh  
Lở loét cánh tay sau 5 ngày tự mua thuốc điều trị vết mèo cào
Người trên đường đời: Tri ân những con người vì cơ đồ hôm nay
Trồng lan trên mái nhà thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng
Làm gì để 'săn' được học bổng bậc Trung học 2024 tại New Zealand?
Bé trai 12 tuổi bị xe ba gác chèn qua người
Mận hậu Sơn La xuất hiện trong thực đơn trên máy bay
3 điều nên, 8 điều tránh trong ngày Tết Đoan ngọ
Tạo tín chỉ carbon trên lúa, nông dân Nghệ An có thêm 1,6 triệu USD thu nhập
Vì sao có tục 'giết sâu bọ' và 'khảo cây lấy quả' dịp Tết Đoan Ngọ?
Hải Phòng mưa lớn, nhiều tuyến phố “hóa sông”
Mang sân chơi mùa hè đến với trẻ em ngoại thành Hà Nội
VinUni giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi thử thách toàn cầu Trinity
Những khoảnh khắc xúc động rơi nước mắt trước kỳ thi THPT 2024
Sun Group khánh thành Bệnh viện Mặt Trời tiêu chuẩn quốc tế bậc nhất Việt Nam
Áp lực của người giàu
Gặp lại những triệu phú nhờ uống Trà Xanh Không Độ:  Bài 2 - Nỗ lực mở cửa hàng bánh mì để phát triển kinh tế gia đình
Đinh vít nhọn 'đi lạc' vào phế quản người đàn ông 61 tuổi
Tin mới nhất về người phụ nữ bị sét đánh tại Hà Nội
'Hồi sinh' điệu khèn nơi rẻo cao Kỳ Sơn
6 sai lầm phổ biến khi bật điều hòa khiến tiền điện tăng vù vù
Xem thêm