Thứ tư, 08/05/2024 05:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 23/12/2023 04:30

Dị ứng cây thông Noel

Vào mùa Giáng sinh, cây thông Noel là biểu tượng không thể thiếu trong dịp lễ. Tuy nhiên, cây thông noel có thể gây dị ứng cho một số người.

Mùa Giáng sinh, không ít gia đình Việt sử dụng cây thông Noel để trang trí, trong đó đa phần dùng cây thông Noel giả làm từ nhựa, vải, kim tuyến. Một số người mua cây thông thật, hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, cây thông noel có thể gây dị ứng cho một số người, đặc biệt những người có tiền sử bị viêm mũi dị ứng hoặc hen suyễn.

opu

Ảnh minh họa.

Tại sao cây thông noel lại gây dị ứng?

Nấm mốc, bụi bặm

Đối với cây thông thật, theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y khoa Canada, khoảng 7% dân số bị dị ứng khi tiếp xúc trực tiếp với loại cây này trong mùa giáng sinh.

Các nghiên cứu cho thấy cây thông noel có thể mang khoảng 50 loại nấm mốc khác nhau và có thể làm tăng số lượng bào tử nấm mốc trong một căn hộ lên hơn 6 lần. Cây ở trong nhà càng lâu thì số lượng bào tử nấm mốc càng cao.

Ngoài ra, trên cây thông còn có một lượng lớn phấn hoa bám vào từ cây khác. Chúng được xác định gây kích thích đường hô hấp, khởi đầu bằng triệu chứng hắt hơi, ho, khó thở, thậm chí kích hoạt cơn hen suyễn ở người có tiền sử mắc bệnh.

Đối với cây thông Noel giả, mặc dù không có phấn hoa nhưng lại chứa lượng lớn bụi bặm, nấm mốc do thời gian dài cất trong kho. Thiết kế cây với các lớp lá xếp dày, sát nhau khiến bụi lưu lại lâu hơn. Nếu trước khi sử dụng không vệ sinh cây sạch sẽ, người dùng cũng có thể gặp các triệu chứng như khi dùng cây thông thật.

109

Ảnh minh họa.

Hương thơm

Nhiều người rất thích mùi thông tươi của cây thông Noel vì có thể làm cho ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu trong những ngày nghỉ lễ. Tuy nhiên, mùi hương này đến từ một chất gọi là terpene, được tìm thấy trong nhựa cây thông.

Chất này có thể gây kích ứng da và gây viêm da tiếp xúc. Khi dựng cây thông Noel, việc tiếp xúc với nhựa thông và terpene là không thể tránh khỏi, từ đó có thể bị viêm da tiếp xúc.

Viêm da tiếp xúc gây ngứa, mẩn đỏ ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất đó. Tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc nhiều lần.

Đồ trang trí cây thông có thể gây dị ứng

Khi sử dụng tuyết nhân tạo để trang trí cây thông, các hạt bụi nhỏ có thể đi vào phổi và gây kích ứng đường thở. Hơn nữa, trên thị trường có rất nhiều loại xịt tuyết nhân tạo giá rẻ, có chứa nhiều hóa chất không tốt cho mắt và có thể gây kích ứng trên da nhạy cảm.

Ngoài ra, bụi bặm, phân côn trùng như gián, chuột có thể bám rất lâu trên cây và đồ vật trang trí như đèn, kim tuyến có thể gây dị ứng khi tiếp xúc.

cay-thong-noel-trong-nha-1

Ảnh minh họa.

Làm gì để tránh dị ứng cây thông Noel

Đối với cây thông thật

Chọn loại cây ít tác nhân dị ứng: Nếu phấn hoa thông là tác nhân chính gây dị ứng thì các gia đình có thể đổi cây bách, tùng thơm để trang trí thành cây Noel.

Loại bỏ chất dị ứng: Trước khi đưa cây thông về nhà, người mua nên rung để loại bỏ các lá kim, xịt nước vào cây và để khô qua đêm. Việc làm này giúp loại bỏ nấm mốc, phần hoa và bụi còn sót lại, tránh gây kích ứng mũi.

Đặt cây thông ở bên ngoài: Với người có cơ địa dị ứng nên đặt cây thông Noel ở hiên nhà hoặc trước cửa sổ lớn để tránh xa phấn hoa và bụi bặm.

poy

Ảnh minh họa.

Đối với cây nhân tạo

Vệ sinh cây sạch sẽ: Cây thông nhân tạo cũng có thể chứa bụi và nấm mốc vì chúng được sản xuất hàng hoạt và lưu trữ nhiều năm trong hộp. Do đó, trước mỗi mùa Giáng sinh, các gia đình nên lau sạch lá, thân cây bằng khăn lau bụi hoặc mang ra ngoài và xịt nước.

Quét bụi đồ trang trí: Dù được bảo quản trong túi hay hộp thì đồ trang trí vẫn luôn tồn đọng bụi bẩn. Vì vậy, chú ý rửa sạch đồ trang trí cây thông và lau khô để tránh nấm mốc, bụi bẩn. Lau sạch bằng vải mềm trước khi treo. Vào cuối mùa, gia đình nên bọc đồ trang trí bằng giấy, túi mới thay vì sử dụng lại giấy cũ. Khi chọn mua đồ trang trí nên ưu tiên đồ trang trí tự nhiên, đơn giản, hạn chế các món chứa nhiều kim tuyến hay làm từ các loại nhựa, bông gây kích ứng.

Người tiếp xúc với cây thông và có triệu chứng như ho, hắt hơi, chảy nước mắt, ngứa hoặc đau mắt, thở khò khè nên rửa mũi bằng nước muối, nhỏ thuốc dị ứng cho mắt, hạn chế để cây thông trong nhà, tránh xa nhất có thể và hỏi ý kiến bác sĩ.

--> Hiểm họa từ cây thông Noel, chỉ 10 giây đã cháy rụi

Phương Anh (Theo Verywellhealth)  
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Xem thêm