Thứ tư, 20/03/2024 11:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/12/2022 08:00

Nguồn gốc và ý nghĩa của 10 biểu tượng Giáng sinh

Giáng sinh không phải là một trong những ngày lễ truyền thống của Việt Nam nhưng từ khi được du nhập vào nước ta, ngày lễ đặc biệt này đã được người dân nhiệt tình tiếp nhận và chào đón.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh (Noel)

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel, Christmas hay Xmas. Một số nước ăn mừng ngày này vào 25 tháng 12, một số nước lại vào tối ngày 24 tháng 12. Theo Công giáo Rôma, lễ chính thức là ngày 25 tháng 12 còn gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng”. Dù vậy, lễ đêm 24 tháng 12 thường thu hút tin đồ tham dự nhiều hơn. Những người theo Chính Thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory. Ở Việt Nam, Giáng sinh năm nay rơi vào thứ bảy ngày 24/12/2022.

Ý nghĩa 10 biểu tượng Giáng sinh

Cây thông Noel

Cây thông Noel có nguồn gốc từ nước Ðức từ thế kỷ 16. Đây là loại cây sống trong khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, vững chãi và màu xanh vĩnh cửu.

Empty

Ảnh minh họa

Cây thông được xem là biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới trong lễ hội đón chào năm mới. Ngày nay, gần đến dịp Noel, người ta thường sắm một cây thông và trang trí lên đó những ngôi sao, những quả châu, dải kim tuyến lấp lánh, hoa…

Ông già Noel

Nguồn gốc của từ “ông già Noel” (Santa Claus) hay thánh Nicholas bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kì từ thế kỉ thứ IV. Từ lúc còn nhỏ thánh đã là một người rất ngoan đạo và đã hiến cả cuộc đời của mình cho đạo Cơ Ðốc.

Empty

Ảnh minh họa

Thánh Nicholas đặc biệt được ca tụng vì tình yêu đối với trẻ em và sự hào phóng của ngài. Thánh Nicholas là người bảo trợ cho các thuỷ thủ, đảo Xi-xin-li, nước Hy Lạp và nước Nga và tất nhiên thánh cũng là người bảo trợ của trẻ em.

Vòng lá mùa vọng

Lá mùa vọng thường được tết thành vòng tròn, làm bằng những cành lá xanh mướt, được đặt trên bàn hoặc treo lên cao để tất cả mọi người trông thấy. Cây xanh thường được trang hoàng trong các bữa tiệc dịp cuối đông. Trên vòng lá người ta cắm 4 cây nên, với ý nghĩa thể hiện sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tối.

Empty

Ảnh minh họa

Quà Giáng Sinh

Những món quà biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bạn bè. Đối với một số người, những món quà Giáng sinh còn có một ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc. Đó là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su, món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người.

qua

Ảnh minh họa

Khi Chúa Giê-su cất tiếng khóc chào đời tại Bethlehem trong một cái máng cỏ 3 vị vua phương Đông đã đến để bày tỏ sự thành kính của mình. Họ mang đến ba món quà quý giá, đó là vàng, trầm hương và mộc dược.

Hang đá và máng cỏ

Empty

Ảnh minh họa

Ngày nay, vào đêm 24-12 tại các giáo đường đều có hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, tượng Đức mẹ Maria, chung quanh có những con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, Thánh Giuse trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn ba vua tìm đến với Chúa. Mọi người đều hướng về Chúa nhân từ, cầu nguyện Chúa cứu rỗi cho nhân loại tránh khỏi chiến tranh, nghèo đói và bất hạnh.

Thiệp Giáng sinh

Empty

Ảnh minh họa

Bắt nguồn từ năm 1843 khi ông Henry Cole, một thương gia giàu có nước Anh, đã nhờ Horsley, một họa sĩ ở London, thiết kế một tấm thiệp thật đẹp để tặng bạn bè. Vào Noel năm đó, Horsley trình làng tấm thiệp đầu tiên trên thế giới và sau đó nó đã in ra 1000 bản. Thiệp Giáng Sinh nhanh chóng bùng phát và trở thành mốt thịnh hành ở Anh Không lâu sau. Trào lưu này du nhập sang Đức, nhưng tới 30 năm sau người Mỹ mới chấp nhận nó.

Ngôi sao Giáng Sinh

Ngôi sao Giáng Sinh thường xuất hiện đủ màu sắc, rực rỡ trong mỗi dịp Giáng sinh. Một ngôi sao to nhất, được treo chỗ cao nhất trong tháp chuông nhà thờ, từ đó căng dây ra bốn phía, là rất nhiều các ngôi sao nhỏ hơn, treo lồng đèn, kết hoa rất đẹp mắt.

Empty

Ảnh minh họa

Tương truyền rằng, khi Chúa sinh ra, có một ngôi sao rất lớn xuất hiện trên bầu trời tại nơi đó. Ánh sáng toả xa ngàn dặm, tới tận phía đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran va Syria. Có 3 vị vua tin rằng, cứ lần theo ánh sáng đó, sẽ gặp phép lạ, gọi là lễ ba vua.

Từ đó, 3 vị vua lần theo ánh sáng, đến tận thành Bethelem, nơi chúa sinh ra đời, họ quỳ trước chúa, tặng chúa vàng, trầm hương, và mộc dược. Từ đó, ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh và được treo chỗ sang trọng nhất ở các giáo đường. Do ý nghĩa ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

Nến Giáng Sinh

Có nhiều truyền thuyết kể về những cây nến đêm Giáng Sinh. Nhiều người cho rằng Martin Luther là người đầu tiên có sáng kiến thắp nhiều cây nến trên các cành cây thông mùa Giáng Sinh. Khi trở về nhà vào một đêm mùa đông gần lễ Giáng Sinh, ông đã sững sờ trước vẻ đẹp của ánh sáng từ các ngôi sao chiếu rọi trên cành cây thông nhỏ trước cửa nhà mình. Ông tái hiện lại cảnh tượng này bằng cách gắn các cây nến lên cành của cây thông Noel trong nhà để tượng trưng cho Ngôi Sao trên làng Bê-lem.

Empty

Ảnh minh họa

Có một huyền thoại khác kể rằng một bé trai nọ bị đi lạc đêm Giáng Sinh nhang nhờ ánh đèn nến nới cửa sổ phòng mẹ, đã tìm được lối về đến nhà.

Lại có một truyền thuyết khác kể rằng thánh Maria và Giu-se đêm Chúa Giáng Sinh đã tìm ra nơi trú ngụ nhờ lần theo ánh đèn hắt ra từ cửa nhỏ một cái chuồng bò lừa.

Chuông Thánh Đường

Trong vài nền văn hóa Á Châu, tiếng chuông được dùng báo hiệu cho quần chúng biết một biến cố hoan hỉ hay một sự kiện buồn não vừa xảy đến. Sau khi Chúa hài đồng giáng sinh, tục lệ này được truyền đến cho những quốc gia Tây phương để rung lên chào mừng Chúa Cứu thế xuống trần. Tại đất nước Tây Ban Nha, các chuông nhà thờ ngân vang vào lúc nửa đêm báo hiệu Chúa ra đời.

Bài hát Giáng sinh

Ca khúc nổi tiếng thế giới vang lên mỗi dịp Giáng sinh Jingle Bells do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác luôn khiến người nghe rạo rực, bồi hồi và tràn đầy xúc cảm, được dịch ra hơn 50 thứ tiếng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ca khúc đã quá đỗi quen thuộc này, lại được bắt nguồn từ một bài hát có tên: "One Horse Open Sleigh - Cỗ xe ngựa kéo". Lời bài hát mộc mạc và dân dã, diễn tả tâm hồn của người dân Mỹ hướng đến một mùa tuyết rơi thật an lành. Hình ảnh ông Noel với túi quà đồ chơi, ngồi trên xe tuần lộc với tiếng chuông vang lên được diễn tả sống động, hấp dẫn làm cho người nghe thích ngân nga hát theo, và nó vô tình trở thành bài hát Giáng sinh.

-> 5 điểm đón Giáng sinh đẹp lung linh ở Hà Nội

Hoàng Ly (T/H)  
Bé gái 2 tuổi bỏng nặng 40% do bếp gas mini phát nổ
Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, có ý nghĩa gì?
Dạy triết ở Trường ĐH VinUni: “Chúng tôi không truyền giảng mà giúp sinh viên trở thành người kiến tạo”
15 năm sống dưới gầm cầu để nghiên cứu cách trúng xổ số
“Đột nhập” Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An làm Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu
Giám đốc Chương trình Khoa học máy tính VinUni: “Chúng tôi trang bị nền tảng cốt lõi cho các nhà lãnh đạo công nghệ”
Vượt gần 70.000km đường rừng trong 5 năm để giải cứu động vật hoang dã
Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân
Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni
'Anh đào miền Tây' khoe hoa giữa mùa tháng 3
Cứu sống nữ bệnh nhân 58 tuổi bị đột quỵ não, liệt nửa người
Ca tử vong do bệnh dại tăng đột biến
Huyện biên giới 60% gia đình hộ nghèo Quảng Ninh đạt chuẩn nông thôn mới
Thợ điêu khắc 45 năm 'tạc hồn' than đá băn khoăn tìm người nối nghề
Mâm cơm ấm áp bên gia đình nhờ thực phẩm sạch
Bác sĩ Nhật khám và phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân mắc bệnh võng mạc tại Hải Phòng
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam
Vì sao nữ cán bộ Trung Quốc tham nhũng ngày càng nhiều?
Độc đáo 'ngõ không sợ vợ' giữa lòng Hà Nội
Xem thêm