Thứ ba, 30/04/2024 08:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 25/03/2022 17:14

Để con không nghiện game online mùa dịch Covid-19

Tính đến thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn đang phải học trực tuyến.

Học trực tuyến giúp giải quyết nhiều vấn đề trong đại dịch, tuy nhiên, “tác dụng phụ” khi các con học online kéo dài gần suốt 1 năm qua không chỉ là cận thị, gù lưng, mệt mỏi… mà nhiều em còn có nguy cơ trở thành con nghiện… game online.

Đau đầu vì con nghiện game

Có con trai đang học lớp 9, chị N.T.H (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự: “Sau thời gian khá dài học online, con trai tôi đã trở nên nghiện game. Tôi rất tức giận bởi mỗi khi học trực tuyến, con tôi đều điểm danh đầy đủ nhưng cháu vừa học online vừa chat, vừa chơi game. Giờ nghỉ giữa tiết con cũng chơi game, hết giờ học con cũng chơi game”.

Anh L.V.B (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có con học lớp 5 một trường tiểu học trên địa bàn cho biết, tuần trước, anh đã tịch thu ipad, xin phép cô giáo cho con nghỉ học nửa ngày vì phát hiện cậu quý tử đang trong giờ học online nhưng lại chơi game nhoay nhoáy. “Vì cơm áo gạo tiền, bố mẹ không phải lúc nào cũng ở nhà giám sát con học cả ngày được nên phải giao ipad cho con để tự đăng nhập vào ứng dụng zoom để học. Tôi không biết phải làm sao khi tranh thủ trong lúc học thì con lại lén tải trò chơi điện tử để chơi game. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, tôi sợ rằng con mình sẽ trở thành một đứa trẻ nghiện game mất”.

nghien game 1

Hiểm họa khôn lường khi trẻ nghiện game (Ảnh minh họa)

Có lẽ, đây là tình trạng chung của nhiều gia đình khi con phải học trực tuyến kéo dài và được trao quyền sử dụng các thiết bị công nghệ. Trên nhiều diễn đàn, cha mẹ lo lắng và chia sẻ rằng, sau thời gian học trực tuyến, con họ đã trở thành game thủ, thậm chí nhiều gia đình lo sợ sẽ “mất con” khi những đứa trẻ này cả ngày vùi đầu vào game.

Thậm chí, theo các bác sĩ đã có những trường hợp trẻ tự tử do bị cấm cản chơi game; hoặc đột tử vì kiệt sức, suy nhược cơ thể do chơi trò chơi điện tử kéo dài, liên tục. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Thị Bích Huyền, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) nhận định, dịch Covid-19 đang làm tăng nguy cơ nghiện game, nghiện online ở mọi lứa tuổi.

Bác sĩ Huyền phân tích, do dịch Covid-19, mọi người phải giãn cách, ở nhà, ít các hoạt động tập thể. Trong khi, mọi người đều lấy việc online làm giải pháp để duy trì công việc, học tập và làm kênh để giao tiếp với bạn bè, giải trí. Đối với học sinh, sinh viên việc phải dùng máy tính để học tập online đã dẫn đến việc không ít trẻ em nghiện game.

"Nghiện game được định nghĩa với những đặc điểm là mất khả năng kiểm soát chơi các trò chơi trên máy tính, điện thoại, tăng sự tập trung vào chơi game hơn là tập trung vào những hoạt động khác. Những người nghiện game cũng ưu tiên vào chơi game hơn cả vào những hoạt động thú vị khác, hay những hoạt động hàng ngày và tiếp tục hoặc tăng dần chơi game dù cho có những hậu quả xấu xảy ra", bác sĩ Huyền cho biết.

Để cai nghiện game online cho con

Phân tích về sức khỏe tâm thần khi nghiện game trong mùa dịch Covid-19, bác sĩ Huyền cho biết, do phải cách ly, tránh tụ tập đông người và không được tham gia các hoạt động giải trí ngoài trời, nên nhiều người chơi game như một biện pháp để giải tỏa căng thẳng, stress…Và chính việc chơi game để giải tỏa căng thẳng, có thể trở thành nghiện game nếu bị lạm dụng quá mức.

Đồng quan điểm trên, Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh – Phó trưởng Khoa Sức khoẻ vị thành niên (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, nghiện game online sẽ để lại nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe tinh thần của trẻ như: Rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống, mất tập trung và giảm trí nhớ, mắc các bệnh lý về mắt, cơ xương khớp do cường độ làm việc lớn của đôi mắt và ngồi một tư thế quá lâu.

Đặc biệt, trẻ vị thành niên đang ở giai đoạn hình thành nhân cách nên nghiện game có thể gây tác động xấu đến tương lai của trẻ. Một số trò chơi mang tính chất bạo lực có thể khiến trẻ có xu hướng hung hăng hơn, dễ trở thành thủ phạm hoặc nạn nhân của những hành vi bạo lực ngoài đời. Mải mê chơi game khiến trẻ không còn thời gian chăm lo học hành, rèn luyện thể lực và sức khỏe, không quan tâm đến thế giới xung quanh, dẫn tới thiếu hụt kỹ năng sống. Thêm vào đó, trẻ nghiện game có nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần cao hơn so với trẻ khác, như các rối loạn hành vi, rối loạn nhân cách, rối loạn sử dụng chất…

Theo Phó trưởng Khoa Sức khoẻ vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, nghiện game không khó để phòng tránh, nhưng khi trẻ đã rơi vào “vòng xoáy” game online thì rất khó để giáo dục tâm lý và hành vi. Nếu không được can thiệp kịp thời, nghiện game sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Chính vì vậy, cha mẹ nên có những điều chỉnh hoặc can thiệp kịp thời trong trường hợp trẻ bị phụ thuộc vào game online. Trong đó nên thảo luận với con về hậu quả của nghiện game. Trẻ em, nhất là trẻ trong độ tuổi vị thành niên thường nhạy cảm. Do đó, cha mẹ cần khéo léo trong việc lựa chọn thời điểm cũng như lời nói để con lắng nghe, thấu hiểu và tránh phản ứng chống đối. Ngoài ra, cha mẹ nên tìm kiếm những bài báo, tài liệu đáng tin cậy để minh chứng cho trẻ rằng chơi game online quá độ sẽ gây ra nhiều hậu quả cho chính bản thân trẻ.

Đồng thời, các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian ở bên cạnh con. Cha mẹ nên cùng con tham gia các trò chơi ngoài trời hoặc chơi các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi như đá bóng, bơi lội, đánh cầu lông, đạp xe, chạy bộ… Để con có hứng thú, cha mẹ và anh chị em trong nhà nên tham gia cùng trẻ. Ngoài ra, nên cho trẻ giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà. Khuyến khích trẻ phát triển năng khiếu như thể dục thể thao, âm nhạc, mỹ thuật, làm đồ thủ công… Các hoạt động này giúp trẻ phát triển năng khiếu của bản thân và có khoảng thời gian giải trí, vui chơi lành mạnh thay vì chìm đắm trong các trò chơi trực tuyến.

-> Không phải kết quả học tập, đây mới là thứ quyết định cuộc đời con cái

Hà Dương  
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Xem thêm