Thứ năm, 25/04/2024 16:37
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 10/03/2024 07:00

Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày

Một số cha mẹ quá yêu con và luôn làm thay mọi thứ đến nỗi con trai của họ thay vì học kiếm tiền ở tuổi 20 thì lúc này mới bắt đầu học cách buộc dây giày.

Coi việc nuông chiều như “sự bảo vệ” là sai lầm lớn nhất của cha mẹ

Trong cuộc sống có rất nhiều bậc cha mẹ “yêu con” bằng cách làm mọi việc giúp con, bênh vực và bảo vệ con dù đúng hay sai, thậm chí không cho con kết bạn hay giao tiếp với ai đó mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Họ cho rằng đây là cách giúp con không bị tổn thương trước xã hội phức tạp, tuy nhiên nhà văn Gao Shixiang (Trung Quốc) cho biết: “Sự bảo vệ con cái quá mức của cha mẹ sẽ phát triển hành vi ỷ lại và rút lui của trẻ. Rút lui là dấu hiệu của lòng tự trọng thấp và thiếu sức mạnh”.

IMG_5489

Ảnh minh hoạ

Cha mẹ chăm sóc con cái vô điều kiện tưởng chừng như là tình yêu nhưng thực chất lại là có hại cho sự phát triển của con. Khi có chuyện xảy ra, cha mẹ luôn làm thay con, điều này cản trở cơ hội tự mình cố gắng của con.

Những đứa trẻ được cha mẹ bảo vệ quá mức sẽ có khả năng chịu đựng căng thẳng tương đối yếu và dễ dàng tỏ ra không đồng tình với khả năng của bản thân.

Đồng thời, chúng cũng sẽ tỏ ra rất thụ động trước hạnh phúc, hiếm khi được trải nghiệm niềm hạnh phúc đến từ những điều mới lạ mà bản thân tự khám phá được.

Tuy nhiên, cha mẹ không thể là “chiếc ô che chở” cho con suốt cuộc đời mà nên dạy con cách tự mình trốn thoát khi “bão” ập đến. Thay vì bảo vệ con quá mức và ngăn cản chúng phải chịu bất kỳ thất bại nào, tốt hơn hết hãy dạy chúng cách đứng dậy sau thất bại và để mọi trải nghiệm thất bại dạy chúng tính kiên trì và trưởng thành.

IMG_5487

Ảnh minh hoạ

Cha mẹ có tầm nhìn xa sẽ “buông tay” một cách thích hợp

Nhà thơ Yu Ge (Trung Quốc) nói: “Bạn có thể cho con mình mọi thứ, nhưng bạn không thể cho chúng những trải nghiệm cuộc sống, niềm vui, nỗi buồn, thành công và thất bại. Nếu không trải qua những điều này, trẻ sẽ không có được cảm giác thành tựu trong cuộc sống”.

Vậy cha mẹ cần làm gì để trở thành người bạn đồng hành cùng con thay vì là người kiểm soát cuộc đời con?

Cha mẹ “lười biếng” trong cuộc sống thì con cái sẽ siêng năng hơn

Người xưa có câu: “Người lớn làm việc chăm chỉ, con cái sẽ lười biếng. Nếu mẹ là nữ siêu nhân, điều đó thực sự sẽ làm tổn hại đến cuộc sống của con cái”.

Dạy con không phải là nuôi thú cưng, sớm hay muộn cha mẹ cũng phải buông tay, thay vì giúp con làm mọi thứ, thì tốt hơn hết hãy dạy con khả năng làm chủ cuộc sống của mình.

Vì vậy, nên để trẻ bắt đầu làm những gì có thể từ khi còn nhỏ và phát triển thói quen tự làm mọi việc khi trẻ lớn dần.

IMG_5492

Ảnh minh hoạ

“Buông bỏ” một cách thích hợp để nuôi dưỡng tính tự chủ ở trẻ

Trong cuộc sống, nhiều bậc cha mẹ luôn lo sợ con mình mắc sai lầm, hiếm khi cho con quyền lựa chọn, luôn giúp con đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong mọi việc, trẻ lớn lên theo cách này dễ bị ỷ lại.

Vì vậy, cha mẹ nên cho con đủ không gian và tự do để tự mình lựa chọn và giải quyết vấn đề. Điều này chắc chắn rất có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Cha mẹ chủ động đẩy trẻ ra ngoài để trẻ có được sự tự lập

Khi trẻ đạt đến giai đoạn tự lập, hãy trực tiếp đẩy trẻ ra ngoài mà không có sự chuẩn bị trước. Cách thực sự để trẻ có được sự tự lập là để chúng trải nghiệm những gì chúng nên trải qua và để chúng sử dụng sức mạnh của chính mình để giải quyết những vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Nhưng bạn luôn có thể ở bên cạnh chúng để an ủi và giúp đỡ chúng.

Nhà tâm lý học Jia Zeng từng nói: “Sự trưởng thành của con người giống như một củ hành. Mỗi lớp tượng trưng cho những gì cần học ở một độ tuổi nhất định. Sự trưởng thành sẽ được bóc ra từng lớp một. Nếu một lớp ngoài không được bóc ra kịp thời, sẽ cản trở sự phát triển của trẻ ở giai đoạn đó.”

Nói cách khác, nếu trẻ không được phát triển theo đúng độ tuổi, trẻ sẽ phải dành gấp đôi hoặc thậm chí nhiều thời gian hơn trong tương lai để hoàn thành cấp độ học tập đó.

Có câu nói: “Anh ấy không được dạy cách buộc dây giày khi 6 tuổi. Anh ấy đã phải học cách buộc giày khi anh ấy 20 tuổi. Nhưng ở tuổi 20, đáng lẽ anh ấy phải kiếm tiền, để phụ giúp gia đình, anh ấy mới học cách buộc dây giày”.

Cha mẹ không thể thay thế sự trưởng thành của con cái, trong quá trình trưởng thành, con cái trải qua những thăng trầm của cuộc sống không có gì sai trái, trái lại, chúng có thể gia tăng kinh nghiệm sống, hiểu được những khó khăn của cuộc sống và cảm nhận được những vất vả của cuộc sống. Điều này có thể nuôi dưỡng ý thức độc lập của trẻ và cải thiện khả năng chịu đựng tâm lý của chúng.

--> Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư

Phương Anh (Theo Bannedbook)  
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Xem thêm