Thứ năm, 09/05/2024 17:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/11/2023 11:22

Kích hoạt báo động đỏ cứu sống bệnh nhân người nước ngoài

Bệnh viện Trung ương Huế đã kích hoạt quy trình báo động đỏ cùng hội chẩn đa chuyên khoa đưa ra phương án tối ưu nhất để cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ được chẩn đoán bị phình bóc tách động mạch chủ ngực Type A.

ThS.BS CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các y, bác sĩ vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân người nước ngoài bị bóc tách động chủ Type A cấp tính.

Trước đó, tối ngày 25/10, kíp trực Khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch (Bệnh viện Trung ương Huế) tiếp nhận thông tin từ một bệnh viện tại Đà Nẵng về trường hợp bệnh nhân Rafael Santana A. (quốc tịch Mỹ) nhập viện cùng ngày, được chẩn đoán bóc tách động mạch chủ ngực Type A.

IMG_20231111_094953

Bệnh viện Trung ương Huế đã kích hoạt báo động đỏ, xuyên đêm cứu bệnh nhân

Tiếp đó, cuộc hội chẩn trực tuyến đã được tổ chức khẩn trương để chẩn đoán, xác định và quyết định phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân. Kết quả, bệnh nhân bị phình bóc tách động mạch chủ ngực Type A, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Ngay trong đêm, bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành phẫu thuật.

Trong thời gian bệnh nhân được vận chuyển ra Huế, Bệnh viện Trung ương Huế chuẩn bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, máu và các chế phẩm máu… sẵn sàng phẫu thuật cấp cứu. Đến 23h cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu đa khoa Bệnh viện Trung ương Huế.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm đau ngực, hồi hộp vã mồ hôi, khó thở, huyết áp tụt. Lúc này, quy trình báo động đỏ được kích hoạt với hội chẩn đa chuyên khoa đưa ra phương án tối ưu nhất để cứu sống bệnh nhân. Đến 1h ngày 26/10, bệnh nhân được chuyển vào phòng phẫu thuật.

Kíp mổ được thực hiện bởi Th.BS Nguyễn Xuân Hùng, Phó trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch, và BS.CKII Đặng Thế Uyên, Trưởng khoa Gây mê hồi sức Tim mạch.

Sau khi thực hiện gây mê sâu, bác sĩ đã tiến hành mở ngực và tiếp cận động mạch chủ. Quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn, nhưng sự phối kết hợp chặt chẽ các chuyên ngành và trang thiết bị hiện đại, ca phẫu thuật thành công sau 5 giờ đồng hồ. Bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức lúc 6h ngày 26/10.

IMG_20231111_094958

Đại diện Bệnh viện Trung ương Huế thăm hỏi cho bệnh nhân trước lúc ra viện.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, sau phẫu thuật, bệnh nhân có diễn biến hậu phẫu thuận lợi, không gặp phải biến chứng bất thường. Bệnh nhân tỉnh táo, huyết động ổn định và đã rút nội khí quản thành công lúc 15h ngày 26/10. Đến ngày 10/11, bệnh nhân được ra viện, tình trạng sức khỏe ổn định, phục hồi tốt.

Bóc tách động mạch chủ ngực Type A là một tình trạng y tế nguy hiểm và khẩn cấp trong lĩnh vực tim mạch và mạch máu, xuất hiện khi thành động mạch chủ bị tách rời hoặc rách nứt, dẫn đến máu rò rỉ vào lớp màng ngoài cùng của động mạch. Tình trạng này gây nhiều biến chứng, suy giảm cung cấp máu cho cơ tim, suy tim và các biến chứng nguy hiểm khác có thể dẫn đến tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Nguyễn Hiền  
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Xem thêm