Thứ ba, 30/04/2024 22:31
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 10/11/2019 07:01

Con dùng súng sát hại bố: Hậu quả của những mâu thuẫn trầm trọng trong gia đình

Chuyên gia pháp lý nhận định, việc ứng xử không đúng mực giữa các thành viên khi bố đuổi mẹ và con ra khỏi nhà đã làm cho người con trai bực tức và nảy sinh lòng thù hận chuẩn bị súng sát hại bố.

Công an huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đang tạm giữ Nguyễn Văn Quý trú tại xã Mạn Lạn huyện Thanh Ba để điều tra làm rõ hành vi dùng súng bắn chết bố đẻ là ông Nguyễn Ngọc T. (SN 1962, trú tại khu 3 xã Mạn Lạn).

Theo thông tin ban đầu, trước đó do mâu thuẫn, ông T. đã đuổi vợ chồng Quý và mẹ ra khỏi nhà, khiến 3 người phải đi ở nhờ nhà người thân ở xã bên cạnh.

Khoảng 6h ngày 8/11, khi ông T. ra khu vườn gần để mở cửa cho người làm thuê đến cắt cỏ đã bị Quý dùng súng bắn. Sau khi gây án cậu con trai đã kéo thi thể ông T. vào một vùng cây cách cổng vườn chuối khoảng 30m, sau đó bỏ đi.

Đến 18h cùng ngày, Quý đến công an đầu thú, lúc này mọi người mới phát hiện vụ việc và tiến hành tìm kiếm thi thể ông T.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước xảy ra rất nhiều vụ án giết người trong gia đình như vợ giết chồng, chồng giết vợ, anh em chém giết nhau, bố giết con, con giết bố, bà giết cháu,…

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn gia đình về tình cảm hoặc lợi ích vật chất với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

"Những vụ án trên cho thấy đó là những bi kịch làm tan nát cả một gia đình với những hệ lụy gây rối loạn trật tự xã hội, tổn thương về tâm lý, tinh thần cho những thành viên trong gia đình cả về hiện tại và tương lai", Luật sư Nguyễn Anh Thơm đánh giá.

Sung01

Hiện trường vụ việc con trai dùng súng bắn chết bố đẻ tại Phú Thọ gây xôn xao dư luận (Ảnh: TL)

>>>Vụ tài xế Grab bị sát hại: Kẻ gây án bị xử lý thế nào?

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ án con trai sử dụng súng bắn chết cha xảy ra ngày 8/11 tại Phú Thọ đã phản ánh sự mâu thuẫn trầm trọng trong gia đình có liên quan đến phân chia tài sản. Nhưng điều quan trọng nhất là việc ứng xử không đúng mực giữa các thành viên khi bố đuổi mẹ và con ra khỏi nhà đã làm cho người con trai bực tức và nảy sinh lòng thù hận chuẩn bị súng sát hại bố.

Mặc dù trước đó vào chiều 7/11, Cơ quan chức năng đã gọi các thành viên đến hòa giải việc phân chia tài sản nhưng không thành. Đáng lẽ ra, nếu việc hòa giải không thành thì các bên phải đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự nhưng đáng tiếc người con trai lại lựa chọn hành xử trái pháp luật, đang tâm tước đoạt đi tính mạng của người cha đẻ mình một cách rất dã man, tàn bạo khi dùng súng bắn nhiều phát vào bố khiến nạn nhân tử vong.

"Về mặt pháp luật, xét hành vi phạm tội của nghi phạm chỉ vì tranh chấp trong việc phân chia tài sản đã sử dụng vũ khí là súng bắn nhiều phát vào người bố đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ, n Khoản 1 Điều 123 BLHS", luật sư Thơm phân tích.

Đối với khẩu súng của nghi phạm bắn chết bố cần thiết giám định để xác định là vũ khí quân dụng hay không. Nếu là vũ khí quân dụng thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ vũ khí quân dụng theo Điều 304 BLHS. Trường hợp, không thuộc vũ khí quân dụng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình

....................................

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

n) Có tính chất côn đồ;

Nam Anh  
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Xem thêm