Thứ hai, 13/05/2024 15:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/03/2020 11:00

Cô gái quyết bám trụ Vũ Hán trở thành người trấn an gia đình giữa tâm dịch Italia

Mẹ con người Italia chịu khủng hoảng về dịch Covid-19 tại Trung Quốc giờ lại trở thành người hướng dẫn cho gia đình mình tại quê nhà cách phòng chống dịch.

Sau khi Sara Platto quyết định ở lại Vũ Hán trong thời điểm thành phố bị phong tỏa vì Covid-19, cô bị người mẹ ở Italia gọi là “đồ khùng”. Còn bây giờ, chính cô đang phải khuyên nhủ mọi người ở nhà về cách đối phó với dịch bệnh.

Platto là người Italia, cô sống cùng với con trai 12 tuổi ngay tâm chấn của đại dịch Covid-19. Cô từng từ chối 4 lần đề nghị được đưa về nước của chính phủ Italia vì không muốn bỏ rơi hai chú mèo của mình. Cô cũng cho rằng hai mẹ con cô đủ an toàn để ở lại Trung Quốc.

“Đây không phải là Ebola” – cô nói.

dich bennh o y Giadinhvietnam (2)

Sara Platto, người Italia quyết định ở lại Vũ Hán trong thời điểm thành phố bị phong tỏa vì Covid-19.

Hai mẹ con Platto ở nguyên trong nhà 50 ngày vừa qua. Cả hai thay phiên nhau sử dụng máy tính để làm việc và học trực tuyến.

Những người Italia chịu khủng hoảng tại Trung Quốc giờ lại phải chứng kiến thêm những cảnh tượng tương tự diễn ra ở quê hương mình.

Italia hiện là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19. Chỉ trong vòng 2 tuần, nó đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.800 người, hơn 20.000 trường hợp nhiễm bệnh. Lệnh phong tỏa cả nước đã được ban hành, một điều chưa từng có ở Tây Âu.

Tất cả các cửa hàng đều phải đóng cửa, ngoại trừ các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm. Người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài trong tình huống khẩn cấp, mua đồ thực phẩm hoặc tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Platto đã trấn an người thân của cô ở thành phố Brescia – nơi nhiều người nhiễm bệnh nhất. "Những gì tôi muốn nói với mọi người là đừng hoảng sợ, vì hoảng loạn còn tệ hơn cả virus”.

Người hàng xóm của Platto ở Vũ Hán đã cảm động trước quyết định ở lại thành phố của cô. Họ mang cho cô một túi mì Spaghetti lớn kèm lời nhắn “Sara, hãy mạnh mẽ” sau khi biết cô đến từ Italia.

Nhưng khi số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc giảm trong khi dịch bệnh ở nước ngoài tiếp tục gia tăng, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường giám sát người nước ngoài vì sợ các trường hợp lây nhiễm từ thế giới.

dich bennh o y Giadinhvietnam (1)

Nhân viên y tế làm công tác khử trùng tại Italia.

Ngày 11/3, chính quyền Bắc Kinh ban hành tất cả các khách quốc tế đến thành phố phải cách ly trong 14 ngày. Những hành khách đến từ Italia, Iran, Hàn Quốc và Nhật Bản phải cách ly tách biệt với những người khác.

Tại một quận trung tâm Bắc Kinh, các tình nguyện viên và cảnh sát khu phố liên tục yêu cầu cung cấp thông tin từ người Italia, đặc biệt là thực hiện các cuộc gọi về nhà không báo trước, ngay cả đối với những người không rời khỏi Trung Quốc trong thời gian bị phong tỏa.

Francesco Abbonizio, một huấn luyện viên bóng đá trẻ ở Bắc Kinh đã dành hai tuần tự cách ly khi về Italia. Khi trở lại Trung Quốc vào ngày đầu tháng 3 vừa rồi, ông lại phải tiếp tục cách ly trong 14 ngày nữa.

Marco, một người Italia sống tại Bắc Kinh đã không rời Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Anh phải hủy bỏ chuyến bay về Italia vào tháng 3. Anh chia sẻ: “Tôi không muốn tạo ra sự hoảng loạn khi đến từ Trung Quốc tại quê hương Tuscan, nơi chỉ có 16.000 người sinh sống. Tôi cũng không muốn gia đình mình chịu đựng bất kỳ phản ứng tiêu cực nào từ những cư dân khác ở quê nhà”.

Trước khi Italia xác nhận các trường hợp nhiễm virus đầu tiên, cộng đồng người Trung Quốc tại đất nước này cho biết họ phải đối mặt với hành vi phân biệt đối xử.

"Tôi đang thực sự lo lắng cho gia đình mình và ý thức cộng đồng nghèo nàn đang xảy ra ở đất nước tôi” – anh Marco nói.

-> Tâm sự của nhà báo tác nghiệp trong mùa dịch Covid-19

Xem thêm: Bên trong bệnh viện tạm thời tại Vũ Hán.

Thùy Linh (Theo channelnewasia)  
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Xem thêm