Thứ sáu, 27/09/2024 13:29     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/05/2024 13:55

Đức Thịnh - Thanh Thuý: Nỗ lực từng ngày cùng con “chiến đấu” với chứng chậm nói

Đức Thịnh - Thanh Thuý nhiều lần chia sẻ về chứng chậm nói của con trai. Dù đã lên 5 tuổi nhưng con trai thứ 2 của Đức Thịnh - Thanh Thuý mới chỉ nói được vài từ.

Thanh Thúy - Đức Thịnh là một trong những cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng của showbiz Việt. Cặp đôi có con trai đầu lòng Cà Phê từ khi khá sớm. Thế nhưng sau hơn 10 năm có con trai Phê, ở tuổi U40, Thanh Thúy mới hạ sinh được con thứ 2 là một bé trai đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2019 nên đặt tên thân mật là cu Tết (tên thật là Phú). Bé Tết sở hữu diện mạo vô cùng điển trai, đáng yêu và có nhiều nét của bố mẹ.

Con trai Thanh Thúy - Đức Thịnh bị mắc chứng chậm nói, tăng động giảm chú ý

Tuy nhiên, vợ chồng đạo diễn Đức Thịnh và diễn viên Thanh Thuý cho biết, con trai thứ 2 của cặp đôi bị chậm nói và tăng động giảm chú ý. Cả hai phát hiện bé gặp khó khăn trong giao tiếp từ năm 2 tuổi nên có đưa đi khám bác sĩ.

Bác sĩ kết luận “con đang có vấn đề về rối loạn giấc ngủ gây ra khó khăn trong biểu đạt cảm Thanh Thuý từng chia sẻ, vợ chồng cô đã phải đi hỏi rất nhiều bạn bè xung quanh nguyên nhân của con mình để nhờ họ chia sẻ kinh nghiệm, rồi dẫn bé đi bác sĩ khắp nơi. Từ bệnh viện Nhi đồng tới trung tâm bác sĩ tâm lý, đều khuyên cứ bình tĩnh không nóng vội, hạn chế con xem tivi, dẫn con đi dạo chơi và tương tác nhiều hơn với bé.

Empty

Ông xã Thanh Thúy cho biết, mọi thứ của con vẫn phát triển bình thường, chạy nhảy hoạt bát, chỉ có điều không nói thôi.

Thanh Thuý tạm gác công việc, đồng hành cùng con

Chia sẻ với Vnexpress, Thanh Thuý đã tâm sự về quá trình từ khi phát hiện con bị bệnh đến những nỗ lực của hai vợ chồng để đồng hành cùng con. “Giai đoạn đầu, bé Tết ở nhà không tương tác với ai trong gia đình, chỉ ngồi chơi một mình. Tối đến, bé thức liên tục và quấy khóc. Nhiều đêm, tôi phải thức trắng ngồi ôm con, dỗ dành. Mất ngủ khiến tâm trạng tôi cũng dễ nổi nóng, khó chịu, ảnh hưởng đến không khí gia đình. Mất một năm, Tết mới có được giấc ngủ ngon. Tôi thuê thêm người phụ làm việc nhà, trông và dạy học cho bé. Những lúc có việc cần phải ra ngoài giải quyết, anh Đức Thịnh thay tôi coi trông con”.

Empty

Trên trang cá nhân, Thanh Thúy cũng nhiều lần đăng tải những đoạn video dạy con tập nói. Trong đó, cô kiên nhẫn bắt con gọi mẹ và nói “con gọi mẹ đi” “con gọi mẹ đi, mẹ nha, mẹ nhảy xuống ăn mừng”…

Sau thời gian dài kiên trì chăm sóc, đồng hành cùng con, hiện con trai thứ 2 của đạo diễn Đức Thanh - Thanh Thuý đã tương tác với mọi người nhiều hơn lúc trước.

“Lúc chơi, bé thích ngồi gần mẹ hay khi ngủ là ôm chặt tôi, không có sự xa cách. Con phát âm được chữ o, u, e và chỉ nói được một từ "ba"” - diễn viên Thanh Thuý tâm sự.

Empty

Cô cũng cho biết, để có được những điều này, cô và gia đình đã nỗ lực dành thời gian cũng như chơi, dạy con đúng phương pháp.

“Tôi có một cuốn sổ ghi chi tiết lịch trình cho việc chơi, học, ngủ của bé Tết mỗi ngày. Ví dụ tuần này tôi sẽ dạy con nhận biết được các bộ phận trên cơ thể, tuần tiếp theo là cách đi vệ sinh, tắm, mặc quần áo. Tôi không sử dụng điện thoại khi ở bên con. Tôi cũng dẹp hết đồ chơi, chỉ để lại ba món, rèn cho bé sự tập trung. Ngoài ra, tôi để đồ chơi của con ở trên cao, bé không lấy được phải nhờ mọi người giúp đỡ. Từ đó. bé Tết buộc phải giao tiếp nhiều hơn” - Diễn viên Thanh Thuý tâm sự.

Empty

Ngoài việc theo sát con của Thanh Thuý với vai trò là mẹ, không thể phủ nhận công sức của cả gia đình. Đạo diễn Đức Thịnh luôn động viên vợ còn con trai lớn năm nay đã 15 tuổi cũng thường xuyên hỏi mẹ có cần giúp đỡ không sau khi đã học xong. Thanh Thuý tâm sự, đồng hành cùng con là chặng đường dài, không thể tránh được nỗi buồn nhưng không để mình yếu đuối. Với sự hỗ trợ từ gia đình với cô thế là đủ.

Empty

Hiện nay, tỷ lệ trẻ có biểu hiện chậm nói đang có chiều hướng gia tăng. Trẻ chậm nói có thể chỉ là tạm thời và sau một khoảng thời gian phát triển, kỹ năng nói của trẻ sẽ hoàn thiện. Tuy nhiên, ở một số trẻ, chậm nói lại là dấu hiệu cho thấy trẻ đang mắc phải một bệnh lý nào đó cần sự can thiệp của y khoa. Dù là tình huống nào thì điều quan trọng là bạn cần phải hiểu rõ các dấu hiệu trẻ chậm nói để có biện pháp can thiệp kịp thời.

=> Mỹ Linh: "Tôi cho con sống riêng để học cách trưởng thành"

Thanh Thúy cưới Đức Thịnh năm 2008. Con trai đầu lòng là Thiên Phúc, tên thân mật là Cà Phê. Năm 2014, cả hai mở công ty sản xuất phim, thực hiện các tác phẩm như: Ma dai, Anh thầy ngôi sao, Trạng Quỳnh. Đức Thịnh làm đạo diễn, Thanh Thúy giữ vai trò sản xuất. Diễn viên sinh con trai thứ hai năm 2019.

Minh Tâm  
Ca sĩ Mai Trần Lâm: Đêm nhạc “Cùng em đến trường” gửi tấm lòng mọi người đến trẻ em vùng cao
Bạn bè, người thân tiễn biệt Nghệ sĩ Hữu Độ
Cuộc sống ở đảo của Lê Uyên Nhy sau 10 năm đột ngột rời showbiz
Sự nghiệp 'kỳ lạ' của diễn viên hải ngoại đầu tiên được đặc cách phong tặng NSƯT
Cuộc sống nam diễn viên Việt sau công khai mắc HIV: Thay đổi tích cực
Mỹ nhân Việt “đẻ thuê”: Cha con giống hệt không lệch chút nào
Sự thật Sỹ Luân sống thực vật, ngơ ngác như đứa trẻ
Cuộc sống của Cẩm Ly sau 7 năm khốn khổ vì viêm đa xoang mất giọng
Diễn viên Trung Dũng tự tay nấu ăn chăm mẹ hơn 80 tuổi ở quê
Vì sao biệt thự nhà chồng Midu không cổng, có tiền chưa chắc mua được?
Diễm Hằng 'Nhật ký Vàng Anh' ở tuổi 35: Thoát vòng xoáy nợ nần, bệnh tật
5 cách nghệ sĩ Việt đồng hành cùng con chữa trị bệnh tâm lý
3 sao Việt “trúng độc đắc” khi sinh đôi, bé nào cũng xinh xắn như thiên thần
Cao Thái Sơn: “Mẹ con trai tôi rất xinh đẹp, thông minh”
Nghệ sĩ Việt đưa con đi du lịch ở đâu dịp nghỉ hè?
Những BTV - MC “đời đầu” làm lên lịch sử của VTV
MC Huyền Trang - Mù Tạt: “Vào nghề, tôi được sống cuộc đời khác hẳn”
Vợ rapper Tiến Đạt tiết lộ mối quan hệ của chồng và Hari Won: “Không hề căng thẳng”
Hoa hậu Bảo Ngọc tiết lộ kế hoạch tuổi 23
Nam ca sĩ được coi là 'đại gia ngầm' của showbiz Việt, U50 vẫn chưa một lần tổ chức hôn lễ
Xem thêm