Thứ năm, 02/05/2024 11:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/04/2022 10:08

Chủ tịch nước biểu dương 2 "người hùng" dũng cảm cứu người đuối nước

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi thư biểu dương, khen ngợi 2 công dân tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã dũng cảm cứu người đuối nước.

Trong thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ rất xúc động khi được biết, ngay khi phát hiện người bị đuối nước, ông Nguyễn Hữu Hiền (sinh năm 1971) - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và em Nguyễn Văn Dương - học sinh lớp 8, trường THCS Minh Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đều không ngại nguy hiểm, kịp thời lao xuống dòng nước, gắng hết sức mình lần lượt kéo người đuối nước vào bờ, tiến hành sơ cứu, hô hấp nhân tạo và đã cứu sống nhiều người.

Chủ tịch nước đánh giá cao hành động của ông Hiền và em Dương và nhấn mạnh đây là tấm gương về tinh thần quả cảm, nghĩa hiệp, sâu đậm bản sắc văn hóa, yêu thương, có tình có nghĩa của dân tộc Việt Nam, xứng đáng được biểu dương, khen ngợi, lan tỏa trong cộng đồng.

Chủ tịch nước tin tưởng ông Nguyễn Hữu Hiền cũng như các thế hệ Cựu Chiến binh cố gắng phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vẻ vang, tiên phong, gương mẫu, làm tốt việc giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tin tưởng em Nguyễn Văn Dương và các em học sinh không ngừng phấn đấu, đạt được nhiều thành tích trong học tập, trở thành công dân tốt, hữu ích cho nước nhà.

1

Ông Nguyễn Hữu Hiền liều mình lao xuống sông lạnh cứu 3 thanh niên thoát chết

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh việc hướng dẫn, khuyến cáo, tập huấn tới từng người dân, từng gia đình và nhà trường về nguy cơ đuối nước. Những kỹ năng cần thiết để phòng tránh và cách thức xử lý tai nạn đáng tiếc xảy ra, giúp cho cuộc sống an toàn và hạnh phúc.

Với tình cảm hết sức chân thành, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới gia đình ông Nguyễn Hữu Hiền và gia đình em Nguyễn Văn Dương lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Hiền trong lúc đi chăn trâu đã phát hiện nhiều người đuối nước dưới sông Giăng. Không kịp suy nghĩ ông đã ngay lập tức lao ngay xuống sông ứng cứu.

Đối diện thời khắc sinh tử, người lính can trường năm xưa gắng sức vật lộn giữa dòng nước lạnh đưa được 2 người vào bờ. Phát hiện còn 1 người bị nước cuốn trôi xa, ông Hiền lúc này dù đã mệt lả nhưng vẫn cố bơi ra đưa được nạn nhân vào bờ, nhanh chóng hô hấp nhân tạo cứu sống nạn nhân trong gang tấc. Ba nạn nhân may mắn được vị cựu chiến binh cứu sống gồm anh Lê Văn H. (24 tuổi), Lê Văn T. (23 tuổi), Nguyễn Quang Đ. (17 tuổi).

Tại tỉnh Hà Tĩnh, dư luận địa phương những ngày qua cũng hết sức thán phục tinh thần quả cảm, nghĩa hiệp của em Nguyễn Văn Dương (trú thôn 5, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, học sinh lớp 8D Trường THCS Minh Lạc).

2

Em Nguyễn Văn Dương (lớp 8) đã dũng cảm giành giật sự sống cho 2 học sinh lớp 6

Vào chiều ngày 23/4 khi Dương đang học bài tại nhà bất ngờ nghe tiếng la hét, kêu cứu thất thanh. Lao ra đường em chứng kiến dưới kênh N1 hai học sinh lớp 6 là V.T.A, L.T.D. (cùng SN 2010, cùng trú xã Cẩm Minh) đang chới với dưới dòng nước sâu 2 mét.

Không một thoáng chần chừ, nam sinh lớp 8 đã liều mình lao xuống cùng lúc dìu được 2 em nhỏ vào bờ. Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được nhà trường trang bị về phòng chống tai nạn đuối nước, Dương nhanh chóng tiến hành ép ngực, hô hấp nhân tạo cứu sống các nạn nhân trong tích tắc.

Quang Minh  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm