Thứ sáu, 26/04/2024 20:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 12/04/2022 15:49

Chọn giáo viên tiếng Anh: Sai một li, đi “mười mấy năm”

Nhiều bố mẹ hốt hoảng sau khi cho con học tiếng Anh một thời gian rồi mới phát hiện ra con mình phát âm sai tùm lum. Một trong những lý do con đưa ra đơn giản là “cô giáo của con dạy như thế”.  

Việc phát âm sai tiếng Anh là tình trạng tương đối phổ biến ở học sinh phổ thông. Nguyên nhân chủ yếu do trình độ dạy học của bộ phận không nhỏ giáo viên còn nhiều hạn chế. Ngoài một số giáo viên người Việt có trình độ tiếng Anh hạn chế thì ở một số trung tâm lựa chọn giáo viên nước ngoài một cách dễ dãi cũng đang khiến chất lượng dạy học không được đảm bảo.

Cô dạy sai, con sẽ học sai

Ở môi trường giáo dục phổ thông, đặc biệt là giáo dục mầm non, tiểu học, giáo viên sẽ là người chịu trách nhiệm chính và tiếp xúc trực tiếp với con trẻ trong suốt quá trình giảng dạy. Như vậy, các con sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều không chỉ đơn thuần về kiến thức còn cả về văn hóa giao tiếp, cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp… của thầy cô.

Đối với trẻ thơ, học ngoại ngữ chủ yếu “lây nhiễm”, và cũng bởi chưa có nhiều kiến thức để phân biệt đúng sai nên được dạy như thế nào, các bé sẽ tiếp nhận hoàn toàn như vậy, cứ thế dần dần lấp đầy trang giấy trắng. Sẽ ra sao nếu giáo viên dạy trẻ phát âm sai, ngữ pháp sử dụng quá máy móc, không thuận tiện để áp dụng vào quá trình giao tiếp hằng ngày? Lúc ấy các bố mẹ sẽ phải mất cả đống tiền bạc, các con sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức nhưng lại không được nhận về thành quả xứng đáng, thậm chí các con sẽ bị đánh mất rất nhiều cơ hội tốt khác trong tương lai.

1649743177792_Anh_1

Các bố mẹ có xu hướng lựa chọn trung tâm Anh ngữ có 100% giáo viên bản ngữ để con họ được học tiếng Anh “xịn” ngay từ nhỏ.

Hiện nay, nhiều gia đình hướng đến việc tìm cho con giáo viên dạy tiếng Anh là người bản ngữ hoặc đưa con đến trung tâm có đội ngũ giáo viên là người bản ngữ với hy vọng con mình sẽ được tiếp xúc với tiếng Anh trong một môi chất lượng hơn.

Ưu điểm dễ nhận thấy ở một giáo viên bản ngữ là họ sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính nên về mặt kỹ năng ngôn ngữ, ngữ pháp hay khả năng tiếp cận của họ cũng tốt hơn. Các con sẽ được học tiếng Anh với cách phát âm, cách dùng từ, đặt câu… chuẩn của người bản ngữ như đang sống trong chính môi trường đó vậy. Tiếp đó, đa số giáo viên bản ngữ được tuyển vào các trung tâm Anh ngữ uy tín đều phải có trình độ, bằng cấp nhất định. Họ cũng phải trải qua những cuộc kiểm tra đầu vào khắt khe.

Trên thực tế, tại nhiều trung tâm Anh ngữ, khi học với giáo viên bản ngữ, trẻ từ 3-4 tuổi trở lên, kỹ năng nghe và hiểu tiếng Anh chuẩn của các bé phát triển rõ rệt. Tùy thuộc vào độ tuổi, có thể học sinh chưa thể nói và viết tốt, nhưng khả năng nghe và hiểu của các em hình thành rất nhanh. Sẽ không quá phóng đại nếu nói là trẻ có thể hiểu và học người bản xứ nhanh hơn người lớn với cùng một thời gian học, vì vậy cho con tiếp xúc với người bản xứ ngay khi bắt đầu học tiếng Anh sẽ tạo cho bé nền tảng rất tốt về sau.

Giáo viên bản ngữ thật, nhưng phải ‘chuẩn’

Trẻ em như những trang giấy trắng, lần đầu viết lên đó luôn dễ dàng và rõ nét nhất những lần sau dù cố gắng tẩy như thế nào thì viết lại cũng không thể sạch sẽ như lúc đầu. Việc dạy học cho con trẻ cũng tương tự như vậy, những kiến thức được bé ghi nhận ban đầu mà sai thì sẽ rất khó sửa chữa. Bên cạnh đó, bốn kỹ năng nghe – nói - đọc - viết luôn tồn tại song song và bổ trợ lẫn nhau vì vậy chỉ cần đọc sai, bé sẽ không nghe thấy được từ đó, và nói ra người khác cũng sẽ không hiểu.

1649743178767_Anh_2

Việc bắt chước phát âm chuẩn của người bản ngữ sẽ giúp trẻ tránh được lỗi phát âm sai, tăng cường kỹ năng nghe – nói.

Các bé đang ở lứa tuổi tiếp thu kiến thức nhanh nên việc lựa chọn giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho trẻ ở độ tuổi này là thực sự cần thiết. Việc bắt chước phát âm chuẩn của người bản ngữ sẽ tránh được lỗi phát âm sai, tăng cường kỹ năng nghe – nói của bé. Các con không chỉ được học ngôn ngữ mà còn được tiếp xúc cả về văn hóa giao tiếp của họ thông qua các cử chỉ, biểu cảm giọng nói và cách họ tương tác với học viên. Điều này sẽ rất thuận lợi đối với những gia đình có mong mong muốn cho con đi du học.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn hiểu sai về hai từ ‘bản ngữ’. Không phải tất cả những người nước ngoài sống tại Anh, Mỹ hay Úc đều nói tiếng Anh là chất lượng. Cũng là người bản xứ nhưng trình độ khác nhau thì vốn từ, tư duy ngôn ngữ, chuẩn mực giao tiếp sẽ khác nhau. Chưa kể đến các vấn đề về phương ngữ vùng miền. Phụ huynh rất khó để đánh giá được chất lượng giảng dạy của giáo viên nước ngoài tốt hay kém. Do vậy, các bố mẹ có thể lựa chọn các trung tâm cung cấp giáo viên nước ngoài uy tín cho con mình.

1649743179063_Anh_3

Giáo viên Apax Leaders có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về công nghệ, văn hóa và có tầm nhìn toàn cầu.

Theo đại diện Apax Leaders, một trong những thương hiệu lớn về đào tạo tiếng Anh trẻ em đặc biệt khắt khe về chất lượng giảng dạy, đội ngũ giáo viên bản ngữ của tổ chức giáo dục này được tuyển chọn rất khắt khe. Ứng viên không chỉ đơn thuần là người bản xứ tại các nước nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL), có trình độ đại học, có chứng chỉ giảng dạy quốc tế (TESOL, CELTA, TEFL), mà còn phải có hiểu biết sâu rộng về văn hóa, xã hội của nước bản xứ và trải qua bài test nội bộ sau thời gian tập huấn để đảm bảo thành thục công nghệ, chương trình và phương pháp sư phạm với học viên Việt Nam. Đây cũng chính là lý do Apax Leaders nhận được sự tin tưởng khi từ phụ huynh khi tìm môi trường giáo dục để gửi gắm con em mình.

Lựa chọn giáo viên dạy tại nhà hay tìm một trung tâm uy tín để gửi gắm con luôn là bài toán không đơn giản đối với bậc cha mẹ. Nếu chỉ cân nhắc tìm nơi học phí rẻ, có thể cha mẹ sẽ đánh đổi tương lai của con khi bỏ qua tiêu chí quan trọng nhất tạo nền tảng ngôn ngữ vững chắc ban đầu: Giáo viên.

PV  
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Xem thêm