Thứ hai, 25/03/2024 10:20
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 20/03/2022 21:58

Đưa trẻ vào môi trường trải nghiệm là cách học tiếng Anh tốt nhất

Cách hiệu quả nhất để giúp trẻ học một ngôn ngữ mới không gì hơn là đặt trẻ trong môi trường sử dụng ngôn ngữ đó.

Sẽ vô cùng thiệt thòi nếu không cho trẻ tiếp cận tiếng Anh từ sớm

Nhiều người sẽ phản bác lại điều này khi cho rằng nếu lúc nhỏ không học tiếng Anh thì sau này lớn lên học cũng không muộn. Giống như thế hệ trước đây, dù không được học tiếng Anh từ sớm nhưng sau này vẫn “biết tiếng Anh” chứ đâu phải “câm điếc”.

Tuy nhiên, học tiếng Anh với tâm thế của một đứa trẻ rất khác với học tiếng Anh với tâm thế của một người trưởng thành. Bởi lẽ, khi đã trưởng thành, chúng ta đã hình thành rất rõ ngôn ngữ của mình và việc tiếp thu một ngôn ngữ mới cần phải đi theo quy trình với mục tiêu rõ ràng, và tiếng Anh rất khó trở thành một ngôn ngữ tự nhiên. Với trẻ thì khác, việc học cùng lúc một vài ngôn ngữ, bằng cách hấp thu rất tự nhiên sẽ tạo nên nền tảng về ngôn ngữ rất tốt, từ đó, phản xạ của trẻ với các ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ mới cũng sẽ nhanh nhạy hơn rất nhiều.

z3276094471837_05aacc77594bd8617883ecc704573f56

3-5 tuổi là thời điểm vàng để trẻ “hấp thụ” tiếng Anh tốt nhất.

Đã qua rồi thời học tiếng Anh chỉ để cố gắng nhớ được khối lượng từ vựng càng nhiều càng tốt, nhớ được những cấu trúc ngữ pháp thuần thục. Tiếng Anh như thể chỉ dụng vào việc thi học sinh giỏi, để thi lấy chứng chỉ bằng cấp, để làm đẹp hồ sơ. Chỉ khi bạn chủ động, tự tin giao tiếp, hòa nhập được trong môi trường nói tiếng Anh, biết sử dụng tiếng Anh như một công cụ đắc lực cho cuộc sống công việc, lúc đó bạn mới hết “câm điếc” tiếng Anh.

Vậy, để có thể coi tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ 2 sau tiếng mẹ đẻ, độ tuổi nào là thích hợp nhất để bắt đầu? Đơn giản là bắt đầu càng sớm thì càng dễ thành công hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng trẻ em ở độ tuổi từ 3-5 tuổi là thời điểm vàng để tiếp xúc với tiếng Anh vì độ tuổi này, trẻ có khả năng hấp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất.

Trong khi người lớn học bằng ý thức và có phần thụ động, dễ quên nhanh nếu không sử dụng thường xuyên thì trẻ lại dễ dàng tiếp thu ngoại ngữ theo trình tự tự nhiên "nghe, nói, đọc, viết". Giống như việc chỉ mất vài năm là trẻ có thể thuần thục ngôn ngữ mẹ đẻ, trẻ càng càng tiếp xúc sớm thì tiếng Anh càng dễ dàng trở thành ngôn ngữ thứ 2 của trẻ.

Tác giả Kimura Kyuichi (Nhật Bản) viết trong cuốn sách Thiên tài và sự giáo dục rằng ở độ tuổi từ 0-3 tuổi, khi não bộ đã hoàn thiện 80%, trẻ có khả năng ghi nhớ, liên tưởng vô hạn. Trong khi đó, từ 4-6 tuổi, não của trẻ có thể ghi nhớ một cách thần tốc và chính xác về từ vựng mà không hề bị “loạn” như lầm tưởng.

Cách học ngôn ngữ của trẻ là lắng nghe, lắng nghe và bắt chước nói theo đúng ngữ điệu và cách phát âm của người bản xứ chứ không phải tập trung vào ngữ pháp hay nhồi nhét từ vựng. Lúc này, việc của người lớn là hướng dẫn trẻ đúng cách, cho trẻ một phương pháp phù hợp để trẻ có thể tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, hệt như người bản xứ.

Tạo môi trường trải nghiệm tiếng Anh cho trẻ như thế nào?

Theo một số chuyên gia ngôn ngữ việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 sau tiếng Việt là điều trước sau phải làm. Bà nhấn mạnh việc tạo ra một môi trường giao tiếp là điều quan trọng cốt yếu của việc nâng cao trình độ tiếng Anh. Phương pháp này hiệu quả với bất kỳ đối tượng nào.

Cũng theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Ngôn ngữ của Đại học Cornell (Mỹ), cách hiệu quả nhất để giúp trẻ học một ngôn ngữ mới không gì hơn là đặt trẻ trong môi trường sử dụng ngôn ngữ đó.

Hãy thử nghĩ xem vì sao trẻ lại dễ thẩm thấu tiếng mẹ đẻ đến vậy? Là bởi ngay từ khi còn là bào thai, trẻ đã được đắm mình trong môi trường giao tiếp bằng chính ngôn ngữ đó. Những tác động thông qua thị giác, thính giác giúp trẻ ghi nhớ, bắt chước và hình thành phản xạ tự nhiên về ngôn ngữ. Tương tự như vậy, để trẻ học tiếng Anh tốt nhất, hãy để trẻ được bao quanh bởi môi trường trải nghiệm, để trẻ có cơ hội tiếp thu một cách tự nhiên, đừng ép buộc khiến trẻ chán ghét việc học.

Theo tác giả cuốn sách “Học kiểu Mỹ tại nhà”, môi trường là điều rất quan trọng bởi: “Tạo dựng một môi trường giao tiếp văn hóa có ý nghĩa, có ngữ cảnh sẽ rút ngắn “giai đoạn im lặng” lúc đầu bắt đầu học tiếng Anh”.

Thầy Christopher David Peter Fett-Worsfold (quốc tịch Anh) – Giáo viên tại Apax Leaders đưa ra lời khuyên: “Hãy cho trẻ nghe truyện online, nghe các kênh Youtube phù hợp. Học qua hài hát, trò chơi và thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài, đồng thời lựa chọn trung tâm học tiếng Anh có giáo viên bản ngữ chất lượng, có trình độ và kỹ năng sư phạm. Đó là cách tốt nhất để xây dựng môi trường tiếng Anh bao quanh trẻ.”

z3276094474185_84645385766e35fb524edf04c667c92e

Thầy Christopher David Peter Fett-Worsfold – Giáo viên tại Apax Leaders đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích cho cha mẹ để xây dựng môi trường tiếng Anh bao quanh trẻ.

Một điều mà nhiều phụ huynh thường bỏ quên đó là đọc truyện cho con nghe bằng tiếng Việt. Nghe có vẻ không hợp lý nhưng đây lại là một trong những cách giúp con học tiếng Anh hiệu quả. Các chuyên gia giải thích rằng, việc đọc truyện bằng tiếng Việt là để giúp con xây dựng một nền tảng văn hóa, kiến thức bằng tiếng mẹ đẻ. Có được nền tảng này rồi, khi chuyển tiếp sang một ngôn ngữ khác, quá trình tiếp thu của trẻ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Lựa chọn trung tâm tiếng Anh đảm bảo chất lượng

Sau thời gian giãn cách vì dịch bệnh, nhu cầu tìm trung tâm Tiếng Anh cho con sẽ tăng cao trở lại. Việc lựa chọn trung tâm tiếng Anh đảm bảo chất lượng sẽ giúp các bé bắt nhịp lại nhanh hơn. Lựa chọn hàng đầu hiện nay cho các bậc cha mẹ là hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax Leaders với hơn 120 cơ sở khắp cả nước.

z3276094476450_eec34431ac525fc96894a2c6cf0ca6bd

Apax Leaders không chỉ là trung tâm tiếng Anh, mà còn là môi trường để trẻ thể hiện ngôn ngữ, năng lực tư duy, hội nhập toàn cầu với tâm thế lãnh đạo.

Apax Leaders là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ số hoá tiên tiến vào giáo dục đào tạo. Từ đó, Apax đã và đang mang đến cho học sinh Việt Nam một môi trường học tập cao cấp, hiệu quả với những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Nhờ vậy, các em sẽ tự tin suy nghĩ, tư duy và phản biện bằng tiếng Anh, không qua chuyển ngữ. Toàn bộ học viên được học với 100% giáo viên nước ngoài. Ngoài ra, hệ thống học kết hợp E-learning mở 24/7 giúp bé có thể học tiếng Anh cùng cha mẹ tại nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax, cho biết Apax Leaders không chỉ là một trung tâm tiếng Anh. Đây là một nơi khác biệt về phương pháp, định hướng đào tạo. Apax Leaders là môi trường để học sinh có thể tự tin thể hiện ngôn ngữ, năng lực tư duy, hội nhập toàn cầu với tâm thế lãnh đạo.

PV  
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Bé 7 tuổi mắc bệnh cực hiếm gặp gây liệt tứ chi
Giá vé trận lượt về Việt Nam - Indonesia tăng 'chóng mặt'
Cứu sống bệnh nhân biến chứng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu
Sự kiện cộng đồng về môi trường “Ngày hội xanh” lần đầu được tổ chức
Bé gái 2 tuổi bỏng nặng 40% do bếp gas mini phát nổ
Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, có ý nghĩa gì?
Dạy triết ở Trường ĐH VinUni: “Chúng tôi không truyền giảng mà giúp sinh viên trở thành người kiến tạo”
15 năm sống dưới gầm cầu để nghiên cứu cách trúng xổ số
“Đột nhập” Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
Giám đốc Chương trình Khoa học máy tính VinUni: “Chúng tôi trang bị nền tảng cốt lõi cho các nhà lãnh đạo công nghệ”
Vượt gần 70.000km đường rừng trong 5 năm để giải cứu động vật hoang dã
Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni
'Anh đào miền Tây' khoe hoa giữa mùa tháng 3
Cứu sống nữ bệnh nhân 58 tuổi bị đột quỵ não, liệt nửa người
Xem thêm