Thứ năm, 27/06/2024 02:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 26/09/2015 13:49

Ca ghép tim, gan xuyên Việt: Bệnh nhân đã khỏe mạnh xuất viện

20 ngày sau khi được ghép tim và ghép gan, hai bệnh nhân Nguyễn Văn Hải và Trần Ngọc Hải đã chính thức được xuất viện.

Chiều ngày 25/9, Bệnh viện Việt Đức đã long trọng tổ chức Lễ tiễn hai bệnh nhân trong ca ghép tim gan “đặc biệt” từ nguồn hiến của người chết não ở Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) chuyển ra.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, bệnh nhân Trần Ngọc Hải (bệnh nhân được ghép gan) cho biết: “Tôi thật sự rất xúc động, và tôi cũng không thể ngờ rằng mình lại được ghép gan, giờ đây tôi không biết nói gì hơn là cảm ơn toàn thể các bác sĩ bệnh viện Việt Đức và Chợ Rẫy đã cho tôi cuộc đời thứ hai”.

ca-ghep-tim-gan-xuyen-viet-benh-nhan-da-khoe-manh-xuat-vien-giadinhonline.vn 1

Hai bệnh nhân trong ca ghép tim, gan xuyên Việt đã được xuất viện.

Đánh giá về hai ca ghép tạng vừa qua, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết- nguyên GĐ bệnh viện Việt Đức khẳng định: “Thành công của hai ca ghép tạng này đã minh chứng một điều rằng kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam không thua kém gì các nước có nền y học phát triển trên thế giới”.

Theo PGS Quyết, ca ghép gan vừa qua các bác sĩ đã tiến hành trong thời gian khoảng 7 tiếng rưỡi, trong khi đó trên thế giới một ca ghép gan bình thường phải mất thời gian khoảng 10 tiếng đồng hồ. Điều đó có thể nói, kỹ thuật, tay nghề của chúng ta không hề thua bất kể nước nào.

“Cái chúng ta chưa bằng họ đó chính là kinh nghiệm ghép tạng, bởi như nước Mỹ mỗi năm họ ghép khoảng 2000 ca, vì thế kinh nghiệm của họ chắc chắn sẽ hơn chúng ta”, PGS Quyết nói.

ca-ghep-tim-gan-xuyen-viet-benh-nhan-da-khoe-manh-xuat-vien-giadinhonline.vn 2

Niềm vui của các bác sĩ sau ca ghép tạng. Ảnh: BSCC.

PGS Quyết cho biết, khó khăn lớn nhất ở nước ta hiện nay là thiếu nguồn tạng hiến, tặng. “Mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 ca tai nạn giao thông và các bệnh lý về não, chỉ cần 1.000 ca hiến tặng thì đã rất nhiều người được cứu. Bởi, mỗi người chết não đồng ý hiến, tặng tạng thì có thể cứu sống được 8-10 bệnh nhân khác”, ông Quyết nói.

Cũng tại buổi gặp gỡ này, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, người trực tiếp ghép tim cho bệnh nhân cho biết: “Đây quả thật là ca ghép đặc biệt, bởi so với các bệnh nhân trước đây, anh Hải có nhiều biểu hiện bệnh nặng. Thời gian chuẩn bị để ghép cho bệnh nhân chỉ có hơn 1 ngày để chuẩn bị.

Thông thường, khi ghép chuyển tim từ người hiến sang người ghép chỉ mất 15 phút, nhưng lần này vận chuyển mất rất nhiều thời gian nhưng rất may mắn là các chỉ số đều bình thường. Hiện tại, chúng tôi đã có hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn uống, sinh hoạt và lao động đối với các bệnh nhân sau khi ra viện. Bởi vậy, bệnh nhân có thể yên tâm thực hiện”.

Cuối cùng, khi đánh giá về chuyên ngành ghép tạng ở Việt Nam, PGS Nguyễn Tiến Quyết cho biết, hiện nước ta đã có 14 trung tâm ghép tạng. Tuy nhiên, sau 23 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, cả nước mới có 1.251 ca ghép tạng, chỉ bằng số ca ghép trong 1 năm của 1 nước phát triển.

Về nguồn tạng, PGS Quyết thông tin, trong 5 năm qua mới chỉ có 26 trường hợp chết não hiến tạng và đến nay mới có khoảng 1000 người đăng ký hiến tạng khi qua đời. Ngoài ra còn có nguyên nhân quan trọng khác là nhiều người dân không đủ tiền để ghép tạng vì chi phí 1 ca ghép ở nước ta hiện nay từ 1 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng.

Quỳnh Thơ

Tags:
Trao 30 suất quà cho học sinh nghèo Hà Tĩnh nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam
Kỷ lục bất ngờ, thú vị tại EURO 2024
Một ngày theo chân 'thợ rừng' săn ba khía miền Tây
Tạo hình khúc nối bể thận niệu quản cho nam thanh niên 26 tuổi
Xuất hiện 'hố tử thần' sâu hơn 3,5 mét gần khu dân cư ở Quảng Ninh
Vì sao CĐV Croatia đội mũ trong khi Scotland mặc váy khi ra sân cổ vũ EURO?
Nghệ nhân Mông Hoa từ Điện Biên về Hà Nội biểu diễn thêu áo và vẽ sáp ong
Giới trẻ Hà thành loay hoay tìm nơi tránh nóng
5 em nhỏ Điện Biên đi bộ hơn 20km để bắt xe về quê
Công bố trường dẫn đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Nhà báo trẻ 4.0: Thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ lửa báo chí cách mạng
Hội KHHGĐ Việt Nam tích cực đổi mới, mở rộng công tác truyền thông
Chuyên gia quốc tế cảnh báo về mối đe dọa từ ô nhiễm hữu cơ tại Việt Nam
Kiếm hơn trăm triệu mỗi tháng nhờ nghề vỗ dưa hấu
5 món ăn vặt nhất định phải thử khi du lịch Cần Thơ
Nặng nhọc nghề hầm than của 430 hộ gia đình ở Sóc Trăng
Học sinh Hà Nội thu hơn 5,6 tấn giấy và quần áo cũ, gửi thông điệp bảo vệ môi trường
Xem thêm