Thứ hai, 22/04/2024 09:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 01/06/2021 09:34

Báo động về tình trạng ma tuý học đường!

Phòng chống ma túy học đường từ lâu đã nhận được sự quan tâm từ xã hội, gia đình và nhà trường. Thế nhưng trên thực tế, dường như việc giáo dục phòng chống ma túy học đường vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả. Bằng chứng là ngày càng nhiều vụ án thảm khốc mà kẻ thù ác đằng sau lại là những đứa trẻ đang độ tuổi đến trường. Hay đáng buồn hơn khi tỷ lệ trẻ hóa độ tuổi đối tượng nghiện ma túy đang ngày càng gia tăng.

Thực trạng đáng lo ngại của ma túy học đường

Có thể nói, những năm gần đây công tác giáo dục và phòng chống ma túy học đường đang được nhà nước và xã hội quan tâm hơn bao giờ hết. Điều này xuất phát từ thực trạng đáng lo ngại của ma túy học đường, khi tình trạng trẻ hóa độ tuổi của các đối tượng nghiện ma túy đang ngày một gia tăng.

“Thống kê gần đây cho thấy, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%. Trong số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên có độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Đặc biệt ngày nay với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại, giá thành ngày càng rẻ, dễ cất giấu, sử dụng, tính độc hại cao của ma túy tổng hợp, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy.”

11

Đặc biệt hơn khi trên thị trường, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy trá hình đầy tinh vi và nguy hiểm nhằm che mắt các cơ quan chức năng, khiến các em học sinh dễ bị dụ dỗ hơn. Nguy hiểm hơn, nếu thiếu các kiến thức và kỹ năng về phòng chống ma túy thì chính các em sẽ không có sự đề phòng và dễ bị kẻ xấu lừa sử dụng. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy học đường.

“Phòng chống ma túy” - Cuộc chiến của mỗi người, mỗi gia đình

Với thực trạng đáng báo động của ma túy, đặc biệt là ma túy học đường trong thời điểm này, việc giáo dục, phòng chống ma túy đã không còn là nhiệm vụ của riêng ai mà đã trở thành mục tiêu của các cơ quan nhà nước, các bộ ngành, các gia đình và mỗi người. Cùng với những tác hại nguy hiểm mà ma túy gây ra, giờ đây bất kỳ ai cũng có thể trở thành đối tượng mà chúng nhắm đến. Đặc biệt là những đứa trẻ trong độ tuổi vị thành niên, dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi thế giới xung quanh. Bởi vậy, hơn bao giờ hết, gia đình và nhà trường cần cùng nhau phối hợp trong việc bảo vệ và giáo dục con em trước những hiểm họa mà ma túy gây ra.

Có thể nói, “Phòng chống ma túy” không nên là một khẩu hiệu khô khan mà phải thực sự trở thành nhiệm vụ và mục tiêu tối quan trọng của mỗi gia đình, mỗi nhà trường và toàn xã hội.

Phòng ngừa ma túy học đường - Phụ huynh hoang mang, học sinh thiếu kiến thức

Dù đã nhận được nhiều sự quan tâm từ nhà nước, chính phủ và các lực lượng liên quan, xong việc phòng chống ma túy học đường vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả. Điều này đến từ chính thầy cô và cha mẹ học sinh, những người thân cận, gần gũi và đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục phòng chống ma túy với các em.

Cho đến nay, vẫn chưa có 1 bộ tài liệu hoặc 1 hệ thống kiến thức phòng chống ma túy chuẩn dành cho học sinh, cha mẹ và các thầy cô. Đặc biệt, phụ huynh chỉ biết đến công tác phòng chống ma túy học đường qua các báo đài chứ chưa hề được trang bị kiến thức bài bản trong môi trường học đường.

Chị Phương Anh, có con đang là học sinh THCS cho hay: “Chúng tôi chỉ biết đến việc phòng chống ma túy học đường qua báo chí, truyền hình chứ bản thân cũng chưa có những kiến thức bài bản về việc này mà chỉ thỉnh thoảng nhắc nhở con mình về tránh xa ma túy mà thôi”

Anh Đức Hoàng, có con đang là học sinh THPT cho hay: “Việc phòng chống ma túy chưa được đưa vào trở thành hệ thống giáo dục dành cho các con. Thay vào đó, nhà trường chỉ có ít buổi ngoại khóa, chuyên đề về phòng chống ma túy để các con tìm hiểu. Nhưng thường kiến thức này khá khô khan và giới trẻ khó có thể tiếp thu”.

Chị Phương Nga, có con đang là sinh viên đại học chia sẻ: “Dịch covid, khiến các con phải học online ở nhà nên việc giáo dục phòng chống ma túy tại các trường học lại càng ít hơn. Các con không được trang bị những kiến thức phòng chống ma túy. Trong khi đây là thời điểm nhạy cảm khi thời gian ở nhà của các con nhiều hơn mà bố mẹ thì vẫn phải đi làm nên việc gần gũi hay chia sẻ với các con cũng không có nhiều”

Không chỉ phụ huynh mà bản thân các em học sinh, sinh viên cũng chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức về phòng chống ma túy, mặc dù chính các em đang ở độ tuổi dễ tổn thương và là đối tượng mà tội phạm ma túy nhắm đến.

Em Diễm Quỳnh, sinh viên tại Hà Nội chia sẻ: “Em biết đến tác hại của ma túy qua các buổi tuyên truyền trên báo đài hoặc các giờ học ngoại khóa ở trường lớp. Nhưng các kiến thức về các loại ma túy thì em cũng chưa được học qua. Em chỉ biết 1 số loại ma túy tiêu biểu, thường được xuất hiện trên báo đài như cần sa, ma túy tổng hợp…”

Em Hoàng Hân, học sinh THCS cho hay: “em được biết đến những tác hại của ma túy qua các buổi sinh hoạt đầu giờ và những buổi chuyên đề. Còn kỹ năng phân biệt hay kiến thức về các loại ma túy thì em chưa rõ lắm”.

22

Như vậy có thể thấy, thực trạng đáng buồn trong công tác giáo dục phòng chống ma túy học đường hiện nay. Khi việc phòng chống ma túy vẫn chưa thực sự được đầu tư, trong khi đây lại là vấn đề vô cùng cấp thiết khi tỉ lệ người nghiện ngày một gia tăng, tỉ lệ trẻ hóa độ tuổi sử dụng, nghiện ma túy tăng.

Đã đến lúc chúng ta cần “thức tỉnh” và có sự thay đổi trong cách giáo dục phòng ngừa ma túy học đường cũng như đầu tư kỹ lưỡng trong hình thức và thời gian học về tác hại của ma túy tại các cơ sở giáo dục. Cần có 1 hệ thống kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy bài bản để không chỉ các em học sinh mà cha mẹ và thầy cô cũng có thể tiếp cận và biết cách giáo dục phù hợp với con em mình.

PV  
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4
2 cháu bé đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ đã được về với gia đình
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận 'siêu to'
Điểm tham quan Hà Nội đông kín người trong ngày nghỉ lễ 10/3
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Xe vận chuyển chất thải tại Hà Nội phải có camera hành trình, GPS
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Xem thêm