Thứ tư, 17/04/2024 15:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/04/2024 14:28

Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới

Mẹ bị kết án tử hình khi Nguyễn Khắc Hưng mới 2 tuổi, sang tuổi 13, bố bị tai biến rồi mất, cuộc đời của em tưởng chừng như không còn lối thoát...

Trong căn phòng chật hẹp ở tập thể cũ Thành Công (Hà Nội), chiếc xe một bánh lăn theo đôi chân uyển chuyển của cậu bé tài năng Khắc Hưng. Mặc cho khách lạ đến chơi, em vẫn tập trung cao độ, không để 5 quả bóng đang được em tung trên tay rơi xuống nền nhà.

Khắc Hưng sinh ngày 16/9/2009 tại xã Cẩm Vĩnh, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh). Cậu bé tài năng này có gia cảnh hết sức đặc biệt, bản thân em bị tự kỷ nặng, nhưng khi mới 12 tuổi thì mẹ bị tòa kết án tử hình (hiện nay đã giảm về chung thân). Tai ương chưa dừng lại ở đó, một năm sau, bố em đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông.

Tưởng chừng cuộc đời em sẽ đi vào ngõ cụt, nhưng rồi tương lai em được cứu rỗi bởi chính tài năng thiên bẩm của mình. Phát hiện hoàn cảnh của Khắc Hưng, TS Phan Quốc Việt đã đưa em về Trung tâm Tâm Việt huấn luyện trẻ tự kỷ. Từ đây, tài năng của cậu bé được phát hiện.

Empty

Em Nguyễn Khắc Hưng tại sự kiện “Guinness World Records Evidence – Minh chứng Kỷ lục gia Guinness Thế giới”

Hàng ngày, các giáo viên, huấn luyện viên của Trung tâm khuyến khích Khắc Hưng và các em nhỏ tự kỷ tung hứng bóng như là một phương pháp để cải thiện kỹ năng thăng bằng, giúp kiểm soát năng lượng, hành vi. Khắc Hưng bắt đầu việc luyện tập bằng tung hứng 3 bóng và dần dần tăng độ khó với việc tung hứng cùng lúc nhiều bóng hơn trong lúc đứng thăng bằng trên các vật khác nhau, như tấm ván đặt trên con lăn, hoặc bóng y tế...

Khắc Hưng rất hào hứng và đam mê khi luyện tập các kỹ năng đặc biệt này như một diễn viên xiếc. Mặc dù gặp khó khăn về giao tiếp, nhưng trên chiếc xe một bánh, em vẫn đứng thăng bằng, vừa đệm đàn vừa hát bài “Bà ơi bà” một cách điêu luyện. Những lúc như thế, dường như cả thế giới của Khắc Hưng chỉ còn lại âm thanh, sự tập trung cao độ để luyến láy từng ca từ cho một ca khúc rất có ý nghĩa của cuộc đời em.

Chứng kiến quá trình khổ luyện của Hưng, NSND Tâm Chính, Chủ tịch Liên chi hội Xiếc Việt Nam không dấu nổi cảm xúc: “Tôi đã bất ngờ vì tôi là một nghệ sĩ xiếc, được đào tạo ở trường xiếc và trở thành Giám đốc của Liên đoàn xiếc trong 17 năm, tôi đã đứng thăng bằng trên con lăn, xếp 7, 8, 9 chồng cốc để biểu diễn cho Bác Hồ xem. Tôi rất may mắn khi được TS Phan Quốc Việt mời đến để hướng dẫn các em tự kỷ. Thăng bằng trên con lăn chỉ 2 chiều thì dễ hơn là thăng bằng đa chiều trên quả bóng đồng thời đội bóng trên đầu và tung 5 bóng. Tôi thật sự thán phục và cảm phục bởi tài năng đặc biệt của thầy Việt. Chính đoàn xiếc chúng tôi đào tạo người bình thường mà cũng không bằng thầy Việt đào tạo các em tự kỷ như Khắc Hưng. Quá giỏi! Tôi không thể tưởng tượng được".

Empty

TS Phan Quốc Việt hướng dẫn Khắc Hưng thực hiện những động tác khó.

Từ khu tập thể Thành Công, sau những năm dài khổ luyện, Khắc Hưng cũng dần trưởng thành và “vươn ra biển lớn” để giành cho mình những giải thưởng đặc biệt mà ít ai có thể ngờ tới.

Ngày 13/12/2022, Khắc Hưng được công nhận là "cậu bé tự kỷ biểu diễn kết hợp các kỹ năng" khi thực hiện những kỳ tích khó có thể tưởng tượng: đội bóng tennis trên đầu, tung 3 bóng tennis, đứng thăng bằng và đi tiến lùi trên bóng tạ thể lực và hát trong thời gian 6 phút 20 giây. Ngày 17/6/2023, em tiếp tục được Hiệp hội Sáng chế & Sở hữu Trí tuệ Thế giới công nhận đồng tác giả của Huy chương Vàng với đề tài "Huấn luyện 4D Dòng năng lượng Thiền rung động Dịch chuyển Trẻ dậy thì Tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia (Không dùng thuốc, không xâm lấn)".

Ngày 21/6/2023, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới tiếp tục ghi nhận thành tích mới của Khắc Hưng khi em đứng thăng bằng trên bóng, đồng thời đội bóng trên đầu và tung hứng 3 bóng trong thời gian lâu nhất (35 phút 9 giây).

Chưa dừng lại ở đó, tại sự kiện “Guinness World Records Evidence – Minh chứng Kỷ lục gia Guinness Thế giới” diễn ra tại Hà Nội, trong suốt 8 tiếng đồng hồ, Khắc Hưng đã cho khán giả được trải nghiệm cảm giác hồi hộp, lo lắng, lúc nín thở, lúc thót tim, để rồi em đã xuất sắc vượt qua thành tích của chính mình, lập thêm kỷ lục mới: Thăng bằng trên bóng y tế, đội 1 bóng trên đầu, đồng thời tung 3 bóng trong thời gian 46 phút 54 giây; thăng bằng trên xe đạp 1 bánh, đội bóng trên đầu, đồng thời tung 3 bóng trong thời gian 33 phút 33 giây. Trên thế giới, hiếm kỷ lục gia nào có thể phá thành tích của mình sau một thời gian ngắn như vậy. “Trong một ngày, Khắc Hưng thiết lập nên hai kỷ lục gia Guinness Thế giới, chưa ai có thể được điều này”, TS Phan Quốc Việt tự hào về cậu học trò cưng.

Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia, sau những thành công vang dội, Khắc Hưng quay về căn phòng nhỏ nằm nép mình bên tán cây xanh ở tập thể Thành Công tập thêm những “bài khó” của thầy. Bây giờ, không chỉ dừng lại 3 quả bóng, em đang miệt mài tập luyện đi thăng bằng trên xe và cùng lúc tung 5 quả bóng tennis. Và rồi, ai cũng biết rằng, với tài năng thiên bẩm của mình, hành trình diệu kỳ của cậu bé tự kỷ, chưa dừng lại ở đó…

PV  
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Xem thêm